ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐบาลไทยสั่งห้ามนายสม รังสี เดินทางเข้าไทยเพื่อเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ อ้างว่าเป็นช่วงเวลาอ่อนไหวของการเมืองกัมพูชา


รัฐบาลไทยปฏิเสธไม่ให้นายสม รังสี ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาเดินทางเข้าประเทศไทยเพื่อเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่ที่กรุงเทพฯ โดยกระทรวงการต่างประเทศของไทยให้เหตุผลว่า ช่วงเวลาที่นายสม รังสีจะเดินทางเข้าประเทศไทยครั้งนี้ค่อนข้างอ่อนไหวต่อการเมืองกัมพูชาซึ่งกำลังจะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.ค นี้

เดิมทีผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชา นายสม รังสี มีกำหนดจะเดินทางมาเปิดตัวหนังสือเล่มใหม่เกี่ยวกับประวัติของตนเองที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยหรือ FCCT ในกรุงเทพฯ แต่กลับถูกรัฐบาลไทยปฏิเสธไม่ให้เข้าประเทศ

นายมนัสวี ศรีโสดาพล อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ ให้เหตุผลในเรื่องนี้ว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่อ่อนไหวทางการเมืองของกัมพูชา ซึ่งไทยไม่ต้องการถูกดึงเข้าไปร่วมเป็นเครื่องมือทางการเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน นายมนัสวีชี้แจงความกังวลของรัฐบาลไทยว่าการที่นายสม รังสี เดินทางเข้าไทยเพื่อทำกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวนั้น อาจมีแรงจูงใจทางการเมืองที่ไม่เป็นผลดีต่อประเทศเพื่อนบ้านคือกัมพูชา โดยเฉพาะในช่วงที่กัมพูชากำลังจะมีการเลือกตั้ง ดังนั้นกระทรวงการต่างประเทศจึงได้มีคำร้องไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองให้สั่งห้ามนายสม รังสี เข้าประเทศ

นายมนัสวีบอกว่าตนได้แจ้งให้นายสมทราบแล้วเมื่อไม่กี่เดือนก่อนว่าห้ามเข้าประเทศไทย เนื่องจากรัฐบาลไทยมองว่ากิจกรรมการเปิดตัวหนังสือของนายสมและการที่ผู้นำฝ่ายค้านของกัมพูชาผู้นี้จะพบกับนักข่าวต่างชาติในประเทศไทยนั้น ถือเป็นการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างหนึ่ง

หนังสือที่นายสมตั้งใจจะมาเปิดตัวในเมืองไทยนั้นมีชื่อว่า “We Didn’t Start the Fire: My Struggle for Democracy in Cambodia” ซึ่งเป็นเรื่องราวชีวประวัติของนายสม รังสี กับการต่อสู้อำนาจมืดและปัญหาคอรัปชั่นในกัมพูชาในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา ปัจจุบันนายสมลี้ภัยอยู่ในฝรั่งเศสมาร่วม 8 ปีแล้วเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกคุมขังในกัมพูชา เขาถูกสั่งห้ามไม่ไห้เข้าร่วมในการเลือกตั้งเดือน ก.ค แม้ว่าพรรค Cambodia National Rescue ที่เขาเป็นหัวหน้าพรรคจะได้รับอนุญาตให้ร่วมในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย

บรรดานักเคลื่อนไหวในกัมพูชาต่างตำหนิคณะกรรมการเลือกตั้งว่าไม่ยุติธรรม พร้อมเตือนว่าหากการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีความโปร่งใสจะส่งผลต่อภาพพจน์ของกัมพูชาเอง อย่างไรก็ตาม อธิบดีกรมสารนิเทศของไทยได้ปฏิเสธข่าวที่ว่ารัฐบาลกัมพูชาอยู่เบื้องหลังการห้ามนายสม รังสีเข้าประเทศไทย พร้อมยืนยันว่าการที่รัฐบาลกัมพูชามีความสัมพันธ์อันดียิ่งกับรัฐบาลไทยชุดนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มิได้มีส่วนต่อการตัดสินใจครั้งนี้ แต่เป็นไปตามนโยบายที่สอดคล้องกับกฎบัตรของสมาคมอาเซียน

นายมนัสวี ศรีโสดาพล ระบุถึงหลักการของอาเซียนที่ว่า ประเทศสมาชิกไม่ควรอนุญาตให้บุคคลที่ 3 ใช้ประเทศนั้นๆเป็นเครื่องมือในการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางการเมืองหรือเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกอื่นๆในอาเซียน

อธิบดีกรมสารนิเทศของไทยกล่าวส่งท้ายว่า ทางการไทยยินดีต้อนรับนายสม รังสีทุกเวลา หากเป็นการเดินทางด้วยเหตุผลส่วนตัวแต่ไม่ใช่การเปิดตัวหนังสือหรือกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการเมือง จนกว่าการเลือกตั้งในกัมพูชาจะผ่านไป
XS
SM
MD
LG