ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทีมไทยตั้งเป้าสู้สุดชีวิตสร้างประวัติศาสตร์ลุ้นเข้ารอบ 16 ทีมในฟุตบอลโลกหญิง ที่แคนาดา


Thailand Women's National Soccer Team
Thailand Women's National Soccer Team

แม้จะอยู่ในสายสุดหินในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่มีอดีตแชมป์โลกถึง 2 ทีมร่วมสายแต่ทีมชาติหญิงไทยยังคงตั้งเป้าผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายให้ได้เป็นอย่างน้อย

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:29 0:00
Direct link

คุณ นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ให้สัมภาษณ์กับ Voice of America ถึงความคาดหวังของทีมชาติไทยในการแข่งขันฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลกรอบสุดท้ายที่ประเทศแคนาดา ในช่วงต้นเดือนมิถุนายน ที่จะถึงนี้ โดยเชื่อลึกๆ ว่าทีมชาติไทยจะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้ายไปให้ได้ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องง่ายก็ตาม

เราตั้งเป้าว่าเราจะเข้าที่ 3 ของกลุ่ม เราจะขอวัดจังหวะการเล่นกับ ไอวอรี โคสต์ เพื่อลุ้นอันดับที่ 3 ที่ดีที่สุด..
ชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่ปรึกษาทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

“เราแอบตั้งเป้าลึกๆ ว่าจะขอเข้ารอบ 16 ทีม ซึ่งถือเป็นงานหนักแน่นอน เราอยู่อันดับที่ 29 ของโลกขณะที่ฟุตบอลโลกมีเพียง 24 ทีม ก็ถือว่าทีมที่เข้าแข่งเหนือกว่าเราค่อนข้างเยอะ” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

Chaiyong Khampiam (L) Charnwit Polcheewin (C) Nuanphan Lamsam (R)
Chaiyong Khampiam (L) Charnwit Polcheewin (C) Nuanphan Lamsam (R)

นักเตะสาวทีมชาติไทยอยู่ในสาย B ของการแข่งขัน จะลงแข่งนัดแรก ซึ่งถือเป็นนัดประวัติศาสตร์ของการได้เล่นฟุตบอลโลกครั้งแรก ในวันที่ 7 มิถุนายน พบกับทีมชาตินอร์เวย์ ทีมแกร่งจากสแกนดิเนเวียน ดีกรีอดีตแชมป์โลก ปี 1995 ขณะที่นัดที่ 2 จะแข่งในอีก 4 วันต่อมา คือวันที่ 11 มิถุนายน กับทีมชาติไอวอรี โคสต์ ตัวแทนจากแอฟริกา ก่อนที่จะเจอกับศึกหนัก เยอรมนี กับทีมวางอันดับ 1 ของโลกและอดีตแชมป์โลก 2 สมัยในปี 2003และ 2005

‘โค้ชหนึ่ง’ หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย ย้ำถึงความคาดหวังของทีมหญิงไทยกับการร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งนี้ว่าจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

“หากเราสามารถเก็บแต้มจากคู่ต่อสู้ได้ ไม่ว่าจะได้ 1 คะแนน หรือ 3 คะแนน เราก็จะถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ของเราที่ได้เข้าร่วมฟุตบอลโลก หลังจากที่เราพยายามให้เป็นครั้งแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขันให้ได้ และเมื่อเข้ามาแล้ว เราก็จะต้องพยายามต่อไปเพื่อให้คนประทับใจ และเดินต่อไปให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้” หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย

Nuengrutai Srathongvian
Nuengrutai Srathongvian


ขณะที่ ‘โค้ชหรั่ง’ ชาญวิทย์ ผลชีวิน อดีตหัวหน้าโค้ชทีมฟุตบอลชายไทยชุดใหญ่ และทีมเยาวชนไทยที่ผ่านสังเวียนฟุตบอลเยาวชนโลกรอบสุดท้ายมาแล้ว บอกว่า ทีมชาติไทยมีความหวังไม่น้อยที่จะผ่านเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย ในฐานะทีมอันดับ 3 ที่ดีที่สุด

“เราตั้งเป้าว่าเราจะเข้าที่ 3 ของกลุ่ม เพราะว่าเมื่อเจอกับอันดับ 1 และ 2 เราต้องทำให้ดีที่สุด เพราะเยอรมันก็คือแชมป์โลกเก่า นอร์เวย์ก็แชมป์เก่า ที่ใหม่ด้วยกันก็คือ ไอวอรี โคสต์ เพราะฉะนั้นเราจะขอวัดจังหวะการเล่นกับทีมจากแอฟริกากับเรา เพื่อลุ้นอันดับที่ 3 ที่ดีที่สุด (กับสายอื่น) ที่จะเข้ารอบต่อไป” ชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่ปรึกษาทีมฟุตบอลหญิงทีม ชาติไทย

การแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ครั้งนี้ แบ่งการแข่งขันทั้งสิ้น 6 สายจาก 24 ทีมตัวแทนจากทวีปต่างๆ โดยทีมที่ 1 และที่ 2 ของแต่ละสาย จะได้เข้ารอบต่อไป ขณะที่ ทีมที่ได้อันดับ 3 ที่มีคะแนนดีที่สุด 4 ทีมจากทั้งหมด 6 สาย จะได้เข้ารอบต่อไปในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ติดตามการเตรียมแผนการเล่นของทีมชาติไทยในฟุตบอลโลก และทีมชาติที่เป็นแรงบันดาลใจและเป็นต้นแบบที่นักเตะสาวไทยพยายามยึดถือเป็นแบบอย่าง ที่จะเดินตามให้ประสบความสำเร็จ

XS
SM
MD
LG