ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักเตะหญิงไทยกับแรงบันดาลใจจากทีมชาติญี่ปุ่นชุดแชมป์โลก


Thailand Women's National Soccer Team
Thailand Women's National Soccer Team

การก้าวขึ้นคว้าแชมป์ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกที่เยอรมนีของทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติญี่ปุ่นเมื่อ 4 ปีก่อน สร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายทีมในเอเชียอยากจะก้าวเดินตาม

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:38 0:00
Direct link

การผ่านเข้ารอบสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลกของทีมชาติไทยเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ นอกจากจะมาจากทุ่มเทของของทีมงานและนักเตะทุกคนในทีมแล้ว หลายคนยังได้รับแรงบันดาลใจและยึดแนวทางความสำเร็จของ ทีมชาติญี่ปุ่น ที่สามารถคว้าแชมป์ฟุตบอลโลกเมื่อ 4 ปีก่อนได้อย่างน่าประทับใจ ก่อนจะนำข้อดีมาปรับใช้และสร้างแรงกระตุ้นให้กับนักเตะไทยยกระดับการเล่นเพื่อสร้างผลงานให้ดีที่สุด

"ที่เราได้ไปฟุตบอลโลกคราวนี้ ส่วนหนึ่งเราได้แรงบันดาลใจมาจากญี่ปุ่น...ขนาดญี่ปุ่นยังเป็นแชมป์โลกได้ แล้วทำไมเราจะไปฟุตบอลโลกไม่ได้"
ชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่ปรึกษาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

การก้าวขึ้นคว้าแชมป์โลกของทีมฟุตบอลหญิง ทีมชาติญี่ปุ่น ด้วยการเอาชนะทีมแกร่งอย่างสหรัฐฯในรอบชิงชนะเลิศ ฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก ที่เยอรมนี เมื่อ 4 ปีก่อนอย่างพลิกความคาดหมาย นอกจากจะสร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นทีมจากทวีปเอเชียทีมแรกที่คว้าแชมป์โลกแล้ว ยังสร้างแรงบันดาลใจให้กับหลายทีมในเอเชียอยากจะก้าวเดินตาม

Kanjana Sungngoen
Kanjana Sungngoen

กาญจนา สังข์เงิน นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ยืนยันถึงจุดเด่นของทีมชาติญี่ปุ่นที่เป็นแบบอย่างของเธอ หลังจากที่ได้มีโอกาสเดินทางไปสัมผัสประสบการณ์ตรงจากการค้าแข้งในทีมลีคอาชีพของญี่ปุ่นมาแล้ว

"เคยไปสัมผัสกับทีมาญี่ปุ่นมาแล้ว เขามีความมั่นใจ กระตืนรือล้น มีความกระหาย อยากที่จะเล่น อย่าจะชนะ และอยากจะทำเหมือนเขา เพราะว่าญี่ปุ่นเป็นไอดอล (แบบอย่าง)ของนักเตะหลายประเทศทั่วโลกก็ว่าได้ที่คว้าแชมป์โลกจากอเมริกาได้" กาญจนา สังข์เงิน นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

Duangnapa Sritala
Duangnapa Sritala

เช่นเดียวกับดวงนภา ศรีตะลา กัปตันทีมฟุตบอลหญิงไทย ที่มียอมรับในความหัวจิตหัวใจที่แข็งแกร่งที่เป็นจุดเด่นของทีมจากญี่ปุ่น

"ญี่ปุ่นเขาเป็นคนตัวเล็ก แต่เขาไม่เคยยอมแพ้ เขาเล่นบอลเป็นทีม เขาเล่นทุกๆอย่างที่ซ้อมมาทุกอย่าง และค่อนข้างทำได้ดี เขาจะทำเป้าหมายเดียวกัน ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน และเชื่อมั่นในตัวเองและเพื่อน" ดวงนภา ศรีตะลา กัปตันทีมฟุตบอลหญิงไทย

Nuengrutai Srathongvian
Nuengrutai Srathongvian

เช่นเดียวกับ โค้ชหนึ่ง- หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทย และโค้ชชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่ปรึกษาทีมชาติไทยชุด ที่มองว่า ทั้งลักษณะการเล่นฟุตบอลและการจัดการของทีมชาติญี่ปุ่นสามารถเป็นแบบอย่างที่จะสร้างแรงบันดาลใจที่เป็นประโยชน์ต่อทีมชาติไทยได้

"เราก็มองญี่ปุ่นเหมือนต้นแบบ ด้วยรูปร่างที่มีความใกล้เคียงกัน ด้วยความเป็นเอเชีย ที่มี ลักษณะวัฒนธรรมคล้ายกัน ให้นักเตะมองคนใกล้ๆตัวว่าทำไมเขาถึงทำสำเร็จ ด้วยความมุ่งมั่น ด้วยความมีระเบียบวินัย และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของญี่ปุ่น ที่พัฒนามาตั้งแต่ระดับเยาวชน" หนึ่งฤทัย สระทองเวียน หัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

"ที่เราได้ไปฟุตบอลโลกคราวนี้ ส่วนหนึ่งเราได้แรงบันดาลใจมาจากญี่ปุ่น เพราะเราไปฝึกซ้อมที่ญี่ปุ่น ให้เขาเห็นแรงจูงใจ ว่าขนาดญี่ปุ่นยังเป็นแชมป์โลกได้ แล้วทำไมเราจะเป็นตัวแทนเอเชียไปฟุตบอลโลกไม่ได้" ชาญวิทย์ ผลชีวิน ที่ปรึกษาฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย

Charnwit Polcheewin
Charnwit Polcheewin

ความโดดเด่นและผลงานของนักเตะทีมชาติญี่ปุ่นที่แสดงศักยภาพในสนามแข่งบนเวทีระดับโลกได้อย่างไม่เป็นรองใครมายาวนาน ไม่เพียงจะแสดงออกจากจากหัวจิตหัวใจ ระเบียบวินัย และการเล่นเป็นทีมแล้ว ยังเป็นผลมาจากการวางรากฐานและการจัดการการแข่งขันฟุตบอลหญิงในระดับประเทศของญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่องทำให้มีนักฟุตบอลฝีเท้าดีเข้ามาเสริมทีมชาติอย่างไม่ขาดสาย

ในตอนต่อไป ติดตามเรื่องราวของนักฟุตบอลดาวรุ่งหน้าใหม่ ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ของทีมชาติไทยที่เดินทางจากอเมริกามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติไทย ในฟุตบอลโลกรอบสุดท้ายในครั้งนี้

XS
SM
MD
LG