ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์กรสิทธิมนุษยชนแสดงความกังวลต่อปัญหาการลักลอบค้ามนุษย์ทางภาคใต้ของไทย


องค์กรสิทธิมนุษยชนระบุมีเจ้าหน้าที่รัฐบางคนเกี่ยวข้องเครือข่ายค้ามนุษย์

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:17 0:00
Direct link

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระบุว่าเจ้าหน้าที่ไทยบางคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ข้ามชาติโดยเฉพาะการหาผลประโยชน์จากชาวมุสลิมโรฮิงจะที่ลี้ภัยมาจากพม่า ซึ่งมีแก๊งค์อาชญากรเป็นผู้ขนส่งชาวโรฮิงจะส่งต่อไปขายในหลายประเทศโดยที่ทางการไทยไม่สามารถควบคุมได้

หมู่เกาะในทะเลอันดามัน มหาสมุทรอินเดียที่อยู่ห่างไกลจากฝั่ง คืออุปสรรคสำคัญที่ทำให้การจัดการกับขบวนการการค้ามนุษย์ของเจ้าหน้าที่ไทยทำได้ไม่เต็มที่นัก
ชาวมุสลิม โรฮิงจะ นับหมื่นคนที่หลบหนีการกดขี่ทางเชื้อชาติในพม่าใช้เส้นทางในทะเล เดินทางรอนแรมส่วนมากมุ่งหน้าไปแสวงหาชีวิตใหม่ในประเทศมาเลเซีย แต่ในความเป็นจริงแล้วมักจะลงเอยด้วยการถูกจับทารุณจากเครือข่ายอาชญากรค้ามนุษย์ในไทย

ชายชาวโรฮิงจะ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าววีโอเอ หลังจากรอดตายจากการถูกแก๊งค์ค้ามนุษย์จับไปทรมานกักขังในค่ายกักกันในที่ห่างไกลทางภาคใต้ของไทย โดยได้รับการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ไทย ว่า เขาได้รับอาหารและน้ำเพียงเล็กน้อยเพื่อประทังชีวิตในระหว่างถูกกักตัวขณะเดียวกันก็ถูกทุบตีกดดันให้ติดต่อกับญาติๆเพื่อให้นำเงินมาไถ่ตัวและจะถูกทำร้ายจนกว่าครอบครัวของเขาจะหาเงินได้มากพอตามที่แก๊งค์ต้องการ

ก่อนหน้านี้ทางการไทย ให้คำมั่นว่าจะปราบปรามขบวนเครือข่ายค้ามนุษย์ในประเทศให้สิ้นซาก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่ประเทศไทยกำลังเผชิญความเป็นไปได้ที่จะถูกลดระดับในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์หรือ TIP Report รวบรวมโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่จะประกาศผลการพิจารณาในเดือนมิถุนายนนี้

ที่ผ่านมาทางการไทยจะพยายามอธิบายว่าปัญหาชาวมุสลิมโรฮิงมักจะเป็นเรื่องของการลักลอบเข้าเมืองมากกว่าที่จะเป็นปัญหาการค้ามนุษย์ แต่ พล.ต.ต.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 6 ที่รับผิดชอบในพื้นที่ภาคใต้ ยอมรับว่ามีความกังวลในเรื่องของแก๊งค์อาชญากรที่เกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์เช่นกัน

ผู้สื่อข่าววีโอเอ รายงานว่า มีความเป็นไปได้ยากที่จับกุมหรือสาวไปถึงผู้ที่อยู่เบื้องหลังเพราะมีเครือข่ายและอิทธิพลที่กว้างขวาง ขณะเดียวกันข้อมูลจากองค์กรด้านสิทธิมนุษยชน Fortify Rights ที่สืบค้นและรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชาวมุสลิมโรฮิงจะเผยแพร่ต่อสาธารณะ อ้างการได้ข้อมูลสัมภาษณ์จากเหยื่อการค้ามนุษย์ว่าเจ้าหน้าที่ไทยมีส่วนในการค้ามนุษย์

Matthew Smith ผู้อำนวยการองค์การ Fortify Rights กล่าวว่า จากข้อมูลที่รวบรวมเกี่ยวกับชาวโรฮิงจะพบว่า เจ้าหน้าที่ไทยจะไปรับชาวโรฮิงจะแล้วนำชาวโรฮิงจะที่ลักลอบเข้าเมืองหรือลี้ภัยในประเทศไทย ส่งไปขายต่อให้กับแก๊งค์ค้ามนุษย์หรือเครือข่าวอาชญากรรมต่ออีกทอดหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ส เคยนำเสนอข่าวเกี่ยวกับขบวนการลักลอบค้ามนุษย์ในไทยที่อ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ไทยให้การช่วยเหลือและรับผลประโยชน์ จากการนำชาวมุสลิมโรฮิงจะ ที่ถูกจับและกำลังจะถูกเนรเทศส่งไปขายให้กับขบวนการค้ามนุษย์ ขณะเดียวกันยังระบุว่ามีค่ายลับๆอย่างน้อย 3 แห่งในป่าลึกติดชายแดนไทย-มาเลเซียที่ใช้เป็นสถานที่กักขังชาวมุสลิมโรฮิงจะก่อนจะส่งขายให้กับขบวนการค้ามนุษย์โดยมีปลายทางอยู่ที่มาเลเซีย
XS
SM
MD
LG