ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อธิบดีกรมอเมริกายืนยันนานาชาติยอมรับความพยายามและความเอาจริงเอาจังในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของไทย


เจ้าหน้าที่ไทยระดับสูงของไทยยืนยันต่างชาติให้การยอมรับความพยายามการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยว่ามีความเอาจริงเอาจังแม้จะสวนทางกับข่าวที่นำเสนอผ่านสื่อ ขณะเดียวกันใช้โอกาสเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันชี้แจงและนำเสนอข้อเท็จจริงให้มากขึ้น

ม.ล. ปุณฑริก สมิติ รองปลัดกระทรวงแรงงาน ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย เกี่ยวกับการจัดการปัญหาแรงงานเพื่อแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการมาตรการที่ทางการไทยใช้ดำเนินการอย่างได้ผล ก่อนจะนำผลสรุปมาชี้แจงกับสำนักงานติดตามและปราบปรามการค้ามนุษย์ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ที่กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมเผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี หรือ TIP Report ในเดือนมิถุนายนนี้

รองปลัดกระทรวงแรงงาน ย้ำว่าได้จัดการสร้างแรงจูงใจและสวัสดิการเพื่อให้แรงงานชาวต่างชาติได้เข้าสู่ระบบการจ้างงานอย่างถูกต้องตามกฏหมายซึ่งมีส่วนลดปัญหาการบังคับใช้แรงงานหรือค้ามนุษย์ลงไป นอกจากนี้ยังจัดทำบันทึกช่วยจำหรือ MOU ระหว่างประเทศเพื่อนบ้านคือ พม่า ลาว และกัมพูชา เพื่อสร้างความเข้าใจให้แรงงานที่จะเข้ามาทำงานอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

คุณทรงศัก สายเชื้อ อธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ ยอมรับว่าที่ผ่านมาภาพลักษณ์การจัดการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของไทยที่สะท้อนมุมมองผ่านสื่อต่างๆอาจไม่ตรงกับข้อเท็จจริงนัก เพราะทางการไทยมีความพยายามอย่างหนักในการแก้ปัญหาเต็มที่มาตลอด และการเดินทางโดยคณะทำงานของไทยมาที่กรุงวอชิงตันครั้งนี้ก็เพื่ออธิบาย ทำความเข้าใจ ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น

ประเทศไทยถูกจัดให้อยู่ในระดับที่ 2 ของบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ (Tier 2 Watch List) ที่รวบรวมโดยกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ติดต่อกัน 4 ปี มีสถานะเป็นทั้งประเทศต้นทาง ปลายทาง และทางผ่านของขบวนการค้ามนุษย์ และมีโอกาสที่จะถูกลดระดับไปอยู่ในกลุ่มที่ 3 หากไม่สามารถแสดงให้เห็นว่ามีความพยายามอย่างมีนัยสำคัญในการปราบปรามการค้ามนุษย์
XS
SM
MD
LG