ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักศึกษาไทยโครงการ Work&Travelเตือนให้พิจารณาอย่างรอบคอบหากไม่อยากเป็นเหยื่อนายหน้าหางานในเมืองไทย


นักศึกษาไทยโครงการ Work&Travelเตือนให้พิจารณาอย่างรอบคอบหากไม่อยากเป็นเหยื่อนายหน้าหางานในเมืองไทย
นักศึกษาไทยโครงการ Work&Travelเตือนให้พิจารณาอย่างรอบคอบหากไม่อยากเป็นเหยื่อนายหน้าหางานในเมืองไทย

ทูตไทยในอเมริกาประสานกระทรวงตปท.ของสหรัฐเพื่อรับทราบถึงปัญหานักศึกษาไทยในโครงการ Work & Travel ถูกลอยแพ ขณะที่นักศึกษาไทยหลายสิบคนที่ไม่มีที่พักได้รับความช่วยเหลือจากชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตันและได้ทำงานในระยะเวลาตามกำหนดแล้ว ย้ำให้ผู้ที่สนใจที่จะเดินทางในโครงการนี้ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อให้ศึกษาและเรียนรู้ข้อผิดพลาดจากสิ่งที่เกิดขึ้นรวมทั้งพิจารณาอย่างรอบคอบก่อนจ่ายเงินให้ค่านายหน้า

แม้จะไม่ใช่ทุกคนที่ประสบปัญหาการถูกลอยแพเมื่อเดินทางมาสหรัฐในโครงการ Work & Travel โครงการที่สนับสนุนและควบคุมโดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ เพื่อมุ่งหวังให้นักศึกษาชาวต่างชาติได้เดินทางมาเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ท่องเที่ยวและทำงานในช่วงระยะเวลาสั้นๆในอเมริกา แต่ยังมีนักศึกษาจำนวนไม่น้อยที่ต้องประสบปัญหาการทำผิดข้อตกลงของบริษัทนายหน้าในประเทศไทยที่ทำหน้าที่ประสานงานให้

นางสาวสุทธิดา กองศิลป์ นักศึกษาไทย โครงการ Work and Travel คือหนึ่งในผู้ที่ประสบปัญหาดังกล่าวและอยากจะถ่ายทอดประสบการณ์เพื่อเป็นบทเรียนกับผู้ที่กำลังตัดสินใจจะเดินทางมาในโครงการนี้ โดยเฉพาะการโฆษณา และการสร้างความน่าเชื่อถือของบริษัทนายหน้าจำนวนมากในประเทศไทยที่ช่วยจัดหางานและที่พักให้

ขณะที่นางสาวกนกวรรณ บุญชมภู ที่ประสบปัญหาเดียวกัน บอกว่า แม้จะเคยมีความประทับใจจากประสบการณ์ที่เคยเดินทางมาในโครงการนี้เมื่อปีที่ผ่านมา แต่กลับมาพบเจอสิ่งที่แตกต่างออกไปเมื่อกลับมาครั้งที่สองในปีนี้ และอยากจะให้ทุกคนเตรียมตัวและค้นคว้าข้อมูลให้รอบคอบก่อนจะเสียเงินนับแสนบาทเป็นค่าใช้จ่ายให้กับบริษัทนายหน้าเอกชนที่มีอยู่มากมายในเมืองไทย

ขณะที่นาย กิตติพงษ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน ในฐานะหน่วยงานหลักที่ดูแลคนไทยในอเมริกา กล่าวว่า นอกจากจะเร่งประสานงานไปยังกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐที่สนับสนุนและรับผิดชอบโครงการนี้โดยตรงเพื่อให้ทราบถึงปัญหาแล้ว ยังต้องแจ้งกลับไปยังกระทรวงการต่างประเทศของไทยเพื่อหาแนวทางแก้ไข แต่ก็ยังมีข้อจำกัดเพราะในประเทศไทยเองยังไม่มีหน่วยงานที่จะเข้ามาดูแลเรื่องนี้โดยตรง

โครงการ Work & Travel เป็นโครงการที่สนับสนุนจากกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาชาวต่างชาติได้เดินทางไปแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมในอเมริกา แต่ลักษณะการติดต่อประสานงานส่วนใหญ่ในประเทศไทยจะเป็นในรูปแบบบริษัทเอกชนที่รับเป็นนายหน้าติดต่อประสานงานระหว่างนักศึกษาไทยกับองค์กรต่างๆที่เปิดจ้างงานในระยะสั้นไม่กี่เดือนช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือฤดูร้อนในอเมริกา โดยจะเรียกเก็บค่าบริการประสานงาน การทดสอบภาษาอังกฤษ และการอำนวยความสะดวกในเดินทาง

XS
SM
MD
LG