ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พบนักศึกษาไทยโครงการ Work&Travel ถูกลอยแพในอเมริกา


พบนักศึกษาไทยโครงการ Work&Travel ถูกลอยแพในอเมริกา
พบนักศึกษาไทยโครงการ Work&Travel ถูกลอยแพในอเมริกา

โครงการ Work &Travel ในอเมริกาที่มีนักศึกษาไทยจำนวนมากยอมเสียเงินนับแสนบาทเพื่อเดินทางไปทำงานและท่องเที่ยวระยะสั้นๆในช่วงปิดภาคเรียนเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในต่างแดนไม่ดูราบรื่นเสมอไปเมื่อเกือบทุกปีจะมีนักศึกษาไทยเข้าไปร้องเรียนที่สถานทูตไทยในอเมริกาเพื่อขอความช่วยเหลืออยู่เสมอ โดยเฉพาะการที่นักศึกษาไทยถูกลอยแพหรือไม่ได้ทำงานตามที่ตกลงไว้เพราะบริษัทนายหน้าบางแห่งที่งทำหน้าที่ประสานงานไม่ทำตามข้อตกลง ล่าสุดพบกลุ่มนักศึกษาไทยหลายสิบคนต้องประสบปัญหานี้ขณะเดินทางมาทำงานในแถบกรุงวอชิงตัน

นางสาวกนกวรรณ บุญชมภู นักศึกษาไทย ในโครงการ Work and Travel ถ่ายทอดประสบการณ์ตรงที่เธอพบหลังเดินทางถึงกรุงวอชิงตันเมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เมื่อข้อตกลงที่เธอทำกับบริษัทนายหน้าแห่งหนึ่งในประเทศไทยด้วยการจ่ายเงินนับแสนบาทเพื่อให้ประสานงานมาฝึกทำงานและท่องเที่ยวระยะสั้นกลับไม่เป็นอย่างที่คาดไว้

เช่นเดียวกับนางสาวสุทธิดา กองศิลป์ และนางสางปัญญาพร เจียมสัจจะมงคล ที่เดินทางมาในโครงการเดียวกัน แต่กลับต้องเร่ร่อนและเคว้งคว้างตั้งแต่วันแรกที่เดินทางมาถึงเพราะไม่มีที่พักตามที่ตกลงไว้ก่อนหน้านี้

นักศึกษาทั้ง 3 คนยังโชคดีที่ได้รับความช่วยเหลือจากชาวชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตันช่วยประสานงานหาที่พักให้ในเวลาที่ไม่นานนัก แต่รายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทยในกรุงวอชิงตัน ระบุว่าที่ผ่านมามีนักศึกษาไทยจำนวนไม่น้อยที่ประสบปัญหาคล้ายคลึงกัน

นายกิตติพงศ์ ณ ระนอง เอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน ยอมรับว่าในฐานะหน่วยงานที่ต้องดูแลคนไทยในสหรัฐพบว่าได้รับการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาของนักศึกษาไทยในโครงการ Work and Travel อยู่บ่อยครั้ง โดยพยายามแก้ปัญหาและให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น

เอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน กล่าวต่อไปว่า ได้ประสานงานและแจ้งให้ทางกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้นแล้ว เพราะโครงการนี้ Work and Travel ได้รับการสนับสนุนและควบคุมโดยกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ แต่กลับมีบริษัทเอกชนบางรายในประเทศไทยที่ทำหน้าที่ติดต่อประสานงานระหว่างประเทศให้รับผิดชอบและเป็นไปตามข้อตกลงตามที่โฆษณาไว้

ในแต่ละปีจะมีนักศึกษาไทยจำนวนมากที่เดินทางมาสหรัฐในโครงการนี้ และแม้ส่วนใหญ่จะสามารถเก็บเกี่ยวประสบการณ์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆกลับไปในช่วงปิดภาคเรียนที่เมืองไทย แต่ก็ยังมีนักศึกษาอีกหลายคนที่ไม่เป็นตามคาดหวังไว้

XS
SM
MD
LG