ลิ้งค์เชื่อมต่อ

'6 ทศวรรษ' กีฬาประเพณี 'แอลเอ - ซานฟรานฯ' เชื่อมชุมชนไทยไกลบ้านเก่าแก่ที่สุดในอเมริกา


Thai communities sport day in Los Angeles
Thai communities sport day in Los Angeles
please wait

No media source currently available

0:00 0:04:22 0:00

ชาวชุมชนไทยจากนครลอส แองเจลิส และ นครซาน ฟรานซิสโก 2 นครใหญ่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ร่วมสืบสานการจัดกิจกรรมกีฬาประเพณีระหว่างกันไว้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งจัดต่อเนื่องมากกว่า 61 ปี จนได้ชื่อว่าเป็นกีฬาประเพณีที่เก่าแก่ที่สุดของชุมชนไทยในสหรัฐอเมริกา

โดยปีนี้มีนักกีฬาจากหลายรัฐในฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เดินทางไปร่วมด้วย

กองเชียร์และทัพนักกีฬาจากชุมชนไทยในนครซาน ฟรานซิสโก เดินทางหลายร้อยไมล์จากทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปเยือนนครลอส แองเจลิส ในปีนี้ เพื่อร่วมแข่งขันกีฬาประเพณีของชุมชนไทยในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ได้ชื่อว่าเป็นการแข่งขันกีฬาของคนไทยในอเมริกาที่เก่าแก่ที่สุด และจัดต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 61 แล้ว

Thai communities sport day in Los Angeles
Thai communities sport day in Los Angeles

คุณธานี แสงรัตน์ กุงสุลใหญ่ ณ นครลอส แองเจลิส บอกว่า ชุมชนคนไทยพลัดถิ่นในสองเมืองใหญ่จะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพสลับกันปีละครั้ง โดยในปีนี้ ชาวไทยในนครลอส แองเจลิส ในนามสมาคมไทยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียภาคใต้ เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาหลายประเภท ทั้ง แชร์บอล ฟุตบอลหญิงชาย และกอล์ฟ เพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี

คุณวัลลภ คชินทร นายกสมาคมไทยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียภาคเหนือ จากนครซาน ฟรานซิสโก บอกว่ากีฬาประเพณีถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้คนจาก 2 ชุมชนใหญ่ในอเมริกาได้สืบสานมิตรภาพระหว่างกันมากขึ้น

คุณจีน่า ปรีชา นายกสมาคมไทยแห่งรัฐแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ในลอส แองเจลิส บอกว่าการจัดแข่งขันกีฬาที่ 2 ชุมชนที่ยึดมั่นเป็นประเพณีมายาวนาน มีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงสานความสามัคคีระหว่างชุมชนผ่านการจัดกิจกรรมได้อีกด้วย

ธานี แสงรัตน์ กุงสุลใหญ่ ณ นครลอส แองเจลิส ในฐานะประธานในพิธีเปิดและร่วมแข่งขันกีฬาในครั้งนี้ด้วย บอกว่า การแข่งกีฬาคือโอกาสของการสร้างการมีส่วนร่วมไปสู่ความร่วมมือด้านอื่นๆ ของชุมชนไทยต่อไปในอนาคต

กีฬาประเพณีระหว่าง 2 ชุมชนไทยที่สืบทอดมากว่า 6 ทศวรรษ คือกิจกรรมที่สะท้อนถึงความเชื่อมโยงและความเหนียวแน่นของมิตรภาพระหว่างคนไทยในต่างแดนมายาวนาน

ขณะเดียวกัน ในปีนี้ยังเป็นปีแรกที่มีตัวแทนนักกีฬาจากชุมชนไทยหลายรัฐในฝั่งตะวันออกของสหรัฐฯ เช่น นิวยอร์ก ฟลอริดา จอร์เจีย และกรุงวอชิงตัน เดินทางไปเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาประเพณีที่เก่าแก่ในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน

ด้วยความหวังว่าจะเป็นจุดเริ่มต้นการประสานความร่วมมือด้านต่างๆ ของชุมชนไทยทั่วสหรัฐอเมริกาได้มากขึ้น

XS
SM
MD
LG