ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สื่อต่างประเทศและนักวิเคราะห์คาดว่ารัฐบาลนายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จะเจอแรงกดดันทางกฎหมายเพิ่มขึ้นหลังการเลือกตั้ง


สื่อต่างประเทศและนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าต่อไปจากนี้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร น่าจะเจอแรงกดดันทางกฎหมายเพิ่มขึ้น ขณะที่พยายามจะจัดการเลือกตั้งซ่อมเพื่อที่จะเปิดสภาให้ได้

หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ของสหรัฐกล่าวว่าคำถามหนึ่งที่สำคัญคือ เมื่อฝ่ายรัฐบาลต้องการเลือกตั้งซ่อมในเขตที่หน่วยลงคะแนนไม่สามารถเปิดได้ตามปกติเนื่องจากการประท้วง ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลมีเวลาพอหรือไม่ที่จะขับให้นายกฯยิ่งลักษณ์พ้นจากตำแหน่งทันผ่านช่องทางทางกฎหมาย

ขณะนี้เริ่มมีการท้วงว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์อาจขัดรัฐธรรมนูญ ส่วนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ รับพิจารณาคำร้องเรื่องโครงการรับจำนำข้าวที่รัฐบาลถูกกล่าวหาว่าทำผิดแล้ว

ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หนังสือพิมพ์ The Independent ของอังกฤษเสนอว่าถึงเวลาแล้วที่ทั้งฝ่ายผู้ประท้วงและฝ่ายรัฐบาลควรถอยคนละก้าวเพื่อแสวงหาทางออก

ส่วน New York Times ของสหรัฐลงความคิดเห็นของอาจารย์ ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่เห็นว่าการปฏิรูปจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อมีการรับฟังความต้องการของแต่ละฝ่าย

ด้านโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ Jen Psaki แถลงว่าสหรัฐยังคงกังวลต่อสถานการณ์การเมืองของประเทศไทย และว่าสหรัฐไม่เลือกข้าง นอกจากนั้นยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหาทางเจรจาเพื่อหาทางออกอย่างสันติและเป็นประชาธิปไตย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ผู้สื่อข่าววีโอเอ Ron Corben, The Wall Street Journal, New York Times และ The Independent /Rattaphol Onsanit
XS
SM
MD
LG