ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นายกฯส่งรศ.ปณิธานรองเลขาฯเยือนกรุงวอชิงตันเป็นผู้แทนพิเศษพบผู้แทนรัฐบาลและองค์กรเอกชนสหรัฐเพื่อหารือและชี้แจงสถานการณ์ในไทย


นายกฯส่งรศ.ปณิธานรองเลขาฯเยือนกรุงวอชิงตันเป็นผู้แทนพิเศษพบผู้แทนรัฐบาลและองค์กรเอกชนสหรัฐเพื่อหารือและชี้แจงสถานการณ์ในไทย
นายกฯส่งรศ.ปณิธานรองเลขาฯเยือนกรุงวอชิงตันเป็นผู้แทนพิเศษพบผู้แทนรัฐบาลและองค์กรเอกชนสหรัฐเพื่อหารือและชี้แจงสถานการณ์ในไทย

รศ.ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาฯนายกรัฐมนตรีไทยเดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน ระหว่างวันที่ 31 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี เพื่อชี้แจงและหารือกับผู้แทนจากองค์กรต่างๆ ในสหรัฐฯ เกี่ยวสถานการณ์เมืองไทย รวมทั้งพบปะกลุ่มผู้นำชุมชนชาวไทยในสหรัฐแถบกรุงวอชิงตัน

รองศาสตราจารย์ ปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางมาเยือนสหรัฐฯ ที่กรุงวอชิงตัน ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อร่วมชี้แจงและหารือ รวมทั้งสร้างความเชื่อมั่นกับผู้แทนจากองค์กรต่างๆในสหรัฐฯ เกี่ยวสถานการณ์ประเทศไทยระหว่างวันที่ 31 มกราคม ถึง 3 กุมภาพันธ์

คณะของผู้แทนพิเศษนายกรัฐมนตรีของไทยยังได้มีโอกาสพบปะและหารือร่วมกับ นายเคิร์ท แคมพ์เบลล์ (Kurt Campbell) ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค และนายจิม เวบบ์ (Jim Webb) วุฒิสมาชิกรัฐเวอร์จิเนีย ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิค ของคณะกรรมาธิการวิเทศน์สัมพันธ์ วุฒิสภาสหรัฐ รวมทั้งคณะทำงานและนักวิชาการต่างๆ

รศ.ปณิธาน กล่าวว่า การพบปะในครั้งนี้จะเป็นผลดีที่ได้ชี้แจงทำความเข้าใจในสถานการณ์ของไทย และสร้างความเชื่อมั่นทั้งทางด้านเศรษฐกิจและการเมืองที่สหรัฐให้ความสนใจได้มากขึ้น

เช่นเดียวกับการร่วมพบปะกลุ่มผู้นำชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตัน เพื่อตอบข้อซักถาม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น และสรุปภาพรวมด้านนโยบายการทำงานของรัฐบาลทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมืองให้ชาวไทยในต่างแดนที่ให้ความสนใจติดตามสถานการณ์ในเมืองไทยได้รับฟัง ที่สถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน

คุณธัชพงศ์ จันทรปรรณิก ชาวไทยในกรุงวอชิงตันกล่าวว่า ในฐานะคนไทยที่อยู่ต่างประเทศค่อนข้างจะเป็นห่วงสถานการณ์ด้านการเมืองและสังคมในเมืองไทยเป็นอย่างมาก จึงอยากจะเดินทางแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและพูดคุยกับผู้แทนนายกรัฐมนตรีโดยตรง

ขณะที่คุณเนาวรัตน์ แบรนเนแกน ชาวไทย ในกรุงวอชิงตัน กล่าวว่า แม้จะมีความกังวลต่อสถานการณ์ในเมืองไทยที่มีความวุ่นวายมาตลอด แต่หลังจากมีโอกาสได้ฟังการชี้แจงและข้อมูลก็เริ่มมีความเข้าใจมากขึ้น

คณะของผู้แทนพิเศษนายกรัฐมนตรี ยังได้รับเชิญให้เข้าแสดงวิสัยทัศน์และร่วมการสัมนาเชิงวิชาการกับกลุ่มนักวิชาการสหรัฐในหัวข้อ วาระการปฏิรูป : โอกาสของการเมืองไทยในปี 2011 ที่จัดโดยมูลนิธิเอเชีย หรือ Asia Foundation ขณะเดียวกันยังมีโอกาสร่วมเวทีการสัมมนาที่จัดโดยสภาการวิเทศน์สัมพันธ์ของสหรัฐ หรือ Council on Foreign Relation ในหัวข้อ “การเลือกตั้ง การปฏิวัติ หรือการชะงักงัน กับทิศทางประเทศไทยในอีกสิบปีข้างหน้า” เพื่อแสดงจุดยืนและสร้างความเชื่อมั่นต่อแวดวงนักวิชาการสหรัฐอีกด้วย

XS
SM
MD
LG