ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ภาพจากงาน NAFSA ครั้งที่ 67

ภาพจากงานเอ็กซ์โปและการประชุมด้านการศึกษานานาชาติ NAFSA Conference & Expo ครั้งที่ 67 จากนครบอสตั้น

นครบอสตั้นเป็นเจ้าภาพจัดงานการศึกษาระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกาเหนือ ที่ชื่อ NAFSA Annual Conference & Expo ครั้งที่ 67 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

งานนี้มีมหาวิทยาลัยของไทยสี่สถาบันเข้าร่วมเปิดซุ้มให้ข้อมูลแก่ผู้สนใจ คือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิทยาลัยนานาชาติแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล และมหาวิทยาลัยรามคำแหง

ตัวแทนของหลายมหาวิทยาลัยให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทย ซึ่งเห็นว่างานนี้เป็นโอกาสที่ดีที่ได้กระชับความสัมพันธ์กับหน่วยงานนานาชาติ และสร้างเครือข่ายใหม่ด้วย

Nick Gozik ประธานร่วมของคณะผู้ประสานงานครั้งนี้สำหรับเขตนครบอสตั้นกล่าวว่าการประชุม NAFSA ครั้งนี้ถือว่าใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพราะมีผู้ร่วมงานกว่า 11,000 คน

เขากล่าวว่างานนี้ยังมีบุคคลสำคัญขึ้นเวทีเช่น นักเขียนคนดัง Malcolm Gladwell เจ้าของผลงานหนังสือ Tipping Point และ Blink รวมถึง Caroline Kennedy ทูตสหรัฐประจำประเทศญี่ปุ่นและบุตรสาวอดีตประธานาธิบดีเคนเนดี้

ดร. ม.ร.ว. กัลยา ติงศภัทิย์ รองอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพูดถึงประเด็นสำคัญที่สถาบันต่างประเทศให้น้ำหนักในการตัดสินใจส่งนักเรียนและบุคคลกรมาประเทศไทยว่า เหตุการณ์การเมืองของไทยก่อนหน้านี้เคยส่งผลให้สถาบันต่างประเทศบางแห่งชะลอโครงการที่คิดร่วมกันออกไป แต่ปัจจุบันเข้ามาติดต่ออีกครั้งหนึ่งที่งานนี้

สำหรับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ ผู้ช่วยศาตราจารย์ สุปรีดี ฤทธิรงค์ พูดถึงแนวทางความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศในลักษณะปริญญาร่วมที่เป็นหัวข้อของการสนทนาร่วมกันมากขึ้น

ท้ายสุด ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ชะนวนทอง ธนสุกาญจน์ รองคณะบดีฝ่ายการต่างประเทศและเครือข่ายสัมพันธ์ของวิทยาลัยนานาชาติแห่งมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงประโยชน์จากการมาร่วมงานครั้งนี้ว่าช่วยทำให้ทราบถึงแนวคิดใหม่ๆในวงการการศึกษาระดับโลก

ในรายงานตอนต่อไปจากงานประชุม NAFSA ครั้งที่ 67 นี้ วีโอเอไทยจะนำเสนอข้อคิดของผู้บริหารวงการศึกษาไทยในการพัฒนาโครงการนานาชาติให้สำเร็จ รวมถึงทัศนะต่อคำถามที่ว่าทำไมมหาวิทยาลัยไทยจึงตามหลังสถาบันต่างประเทศในเอเชียหลายแห่งในการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก

รายงานโดยและเรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท

โหลดเพิ่มเติม

หมวดหมู่

XS
SM
MD
LG