ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หน่วยงานสอดส่องการค้าสินค้าสัตว์ป่าชี้ว่าจำนวนสินค้างาช้างตามร้านค้าที่กรุงเทพฯเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าในช่วงไม่ถึงสองปีที่ผ่านมา


Ivory braclets on sale in Tha Phrachan market, Thailand. (Courtesy TRAFFIC)
Ivory braclets on sale in Tha Phrachan market, Thailand. (Courtesy TRAFFIC)
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:13 0:00
Direct link

หน่วยงานสอดส่องการค้าสินค้าสัตว์ป่าที่ชื่อ TRAFFIC เปิดเผยการศึกษาล่าสุดที่ชี้ว่าจำนวนสินค้างาช้างตามร้านค้าที่กรุงเทพเพิ่มขึ้นถึงสามเท่าในช่วงไม่ถึงสองปีที่ผ่านมา เพื่อป้อนความต้องการของลูกค้าจากจีน

และเนื่องจากที่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในประเทศไทย Monica Doak เจ้าหน้าที่ของ TRAFFIC จึงไม่แน่ใจว่านโยบายปราบปรามการค้างาช้างผิดกฎหมายจะเปลี่ยนไปหรือไม่

เธอบอกว่า กฎหมายของไทยที่มีมาแล้ว 75 ปี ไม่ได้ห้ามค้าขายงาช้างในประเทศ หากว่าเป็นงาช้างที่มาจากช้างเลี้ยงที่ไม่ใช่ช้างป่า อย่างไรก็ตามมีการนำงาช้างที่ได้จากการล่ามาสวมสิทธิ์งาช้างผิดกฎหมาย และใช้ประเทศไทยเป็นตลาดที่สำคัญ

Ivory objects for sale on display in a Thailand shop. (Courtesy TRAFFIC)
Ivory objects for sale on display in a Thailand shop. (Courtesy TRAFFIC)

การศึกษาโดย TRAFFIC พบด้วยว่าจำนวนสินค้าที่เป็นงาช้างตามท้องตลาด มีมากกว่างาช้างที่ได้สิทธิ์ให้ค้าขายได้อย่างถูกกฎหมาย และ Monica Doak กล่าวว่าการนำงาช้างมาขายในไทย มีส่วนทำให้การล่าช้างในแอฟริกาเพิ่มขึ้นจนเข้าขั้นวิกฤต

และเมื่อผู้สื่อข่าว Voice of America ได้สัมภาษณ์รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เจ้าหน้าที่กล่าวว่าทางการไทยยังคงยึดมั่นในภาระกิจปราบปรามงาช้างผิดกฎหมาย แม้ว่าอาจใช้เวลาบ้างก็ตาม

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Steve Herman /เรียบเรียงโดย Rattaphol Onsanit

XS
SM
MD
LG