ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เตรียมเปิดบริการทำบัตรประชาชนไทยในต่างประเทศเพิ่มอีก 16 เมืองใน 14 ประเทศ


Thai ID Card
Thai ID Card
ชาวไทยในต่างประเทศสามารถทำบัตรและต่ออายุบัตรประชาชนตามเมืองใหญ่ต่างๆได้มากขึ้นแล้วโดยเฉพาะที่กรุงวอชิงตัน และนครชิคาโก ที่เตรียมพร้อมเปิดบริการให้กับชาวชุมชนไทยได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้
บริการทำบัตรประชาชนไทยในต่างแดน
please wait

No media source currently available

0:00 0:06:01 0:00

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาในช่วงสัปดาห์นี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการเตรียมความพร้อมการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคนไทยในต่างประเทศที่กรุงวอชิงตัน และนครชิคาโก สหรัฐอเมริกา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยบอกว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะเชื่อมโยงและอำนวยความสะดวกให้ชาวไทยในต่างแดนกว่า 2 ล้านคนได้เข้าถึงงานบริการขั้นพื้นฐานของคนไทยมากขึ้น ซึ่งถือเป็นสิทธิพื้นฐาน โดยไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายเดินทางกลับประเทศ

ขณะที่ นายชวน ศิรินันท์พร อธิบดีกรมการปกครอง และนายชัยยงค์ สัจจิพานนท์ เอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน กล่าวว่า โครงการนี้ถือเป็นความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อบริการชุมชนไทยในต่างแดน ซึ่งในการทดสอบการออกบัตรประชาชน ที่กรุงวอชิงตันถือว่ามีความพร้อมและเตรียมเปิดให้บริการประชาชน ราวเดือนมิถุนายนนี้

ด้านคุณลัดดา อุตสาหะ และคุณไพโรจน์ คงเพชร ชาวไทยในกรุงวอชิงตันที่ไปร่วมทดสอบทำบัตรประชาชนในครั้งนี้บอกว่า ถือเป็นโอกาสดี และเป็นประโยชน์ต่อชาวไทยในต่างแดน เพราะสามารถเข้าถึงฐานข้อมูลเพื่อจัดทำบัตรประชาชนได้ ทำบัตรประชาชนได้จากต่างแดน และไม่ต้องเสียเวลาเดินทางกลับประเทศที่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ค่าเดินทางจำนวนมาก จนทำให้บางครั้งต้องยอมให้บัตรประชาชนหมดอายุน

โครงการเตรียมความพร้อมการจัดทำบัตรประจำตัวประชาชนให้กับคนไทยในต่างประเทศเริ่มดำเนินการไปแล้วที่นครลอส แองเจลิส นครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา และอีก 4 เมืองใหญ่ในหลายทวีปเมื่อปีที่ผ่านมา และกำลังจะดำเนินโครงการต่อเนื่องที่กรุงวอชิงตัน นครชิคาโก รวมทั้งหมดอีก 16 แห่งใน 14 ประเทศทั่วโลกเพื่อบริการคนไทยให้ได้ทำบัตรประชาชนได้สะดวกสบายมากขึ้น
XS
SM
MD
LG