ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รมต."ปวีณา หงสกุล"เข้าหารือการปราบปรามการค้ามนุษย์กับสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน เผยลุ้นการปรับอันดับกลุ่มประเทศค้ามนุษย์กลางปีหน้า


นางปวีณา หงสกุล รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เดินทางพบเจ้าหน้าที่ระดับสูง ของสำนักงานติดตามและปราบปรามการค้ามนุษย์ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์การค้ามนุษย์ในประเทศไทย

นางปวีณา หงสกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ของไทย เดินทางเยือนสหรัฐอเมริกา เพื่อเข้าพบและหารือกับ นาย Luis CdeBaca เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา สำนักงานติดตามและปราบปรามการค้ามนุษย์ ที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน

นางปวีณา ให้สัมภาษณ์กับ วีโอเอภาคภาษาไทย หลังการหารือว่า การเดินทางพบปะในครั้งนี้เพื่อหารือและนำเสนอข้อมูลและแสดงความจริงใจของรัฐบาลไทยในการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของทางการไทย และประสานความร่วมมือระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งประเทศไทยถูกจัดอันดับอยู่ในกลุ่มที่ 2 ของบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามอง (Tier 2 Watch List) จัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่เป็นประเทศต้นทาง ปลายทาง และทางผ่านสำหรับการค้ามนุษย์ และทางการไทยก็ได้พยายามดำเนินการแก้ปัญหาอย่างเต็มที่มาตลอด

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหาการค้ามนุษย์ข้ามชาติถือเป็นปัญหาใหญ่ที่เฉพาะประเทศไทยจะแก้ไม่ได้ในฝ่ายเดียว และต้องประสานความร่วมมือกับประเทศอื่นๆที่เป็นรูปธรรมให้มากขึ้น

เช่นเดียวกับการร่วมกันทำงานของหน่วยงานในประเทศของไทยที่ปราบปรามการค้ามนุษย์ที่จำเป็นต้องเป็นไปในทิศทางเดียวกันมากขึ้น โดยเฉพาะในขั้นตอนการนำเสนอรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ Trafficking in Persons Report (TIP Report) ซึ่ง นางปวีณา ระบุว่ายังถือเป็นจุดอ่อนของไทยแต่จะพยายามปรับปรุงให้ดีขึ้น

ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมข้อมูลรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์หรือ Trafficking In Persons (TIP) ของแต่ละประเทศ ในเดือนมิถุนายน ปีพุทธศักราช 2557 ที่จะถึงนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการประเมินการนำเสนอรายงานและสถานการณ์ว่าประเทศไทยมี “ความพยายามอย่างมีนัยสำคัญ”หรือไม่ในการปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ ซึ่งหากประเทศไทยอาจจะต้องถูกปรับลดระดับลงไปในยังกลุ่มที่ 3 ซึ่งเป็นอันดับที่ต่ำที่สุด ก็อาจะส่งผลกระทบอื่นๆ ในด้านการพิจารณาระงับการช่วยเหลือด้านต่างๆ ทั้งด้านสิทธิพิเศษทางการค้า การสนับสนุนด้านมนุษยธรรม เป็นต้น
XS
SM
MD
LG