ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“นพ.วิชัย ภู่พัฒน์” คุณหมอเปิดคลีนิครักษาฟรีเพื่อชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนีย


“นพ.วิชัย ภู่พัฒน์” คุณหมอเปิดคลีนิครักษาฟรีเพื่อชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนีย
“นพ.วิชัย ภู่พัฒน์” คุณหมอเปิดคลีนิครักษาฟรีเพื่อชุมชนไทยในแคลิฟอร์เนีย

การไม่มีหลักประกันสุขภาพและค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูงคือเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้คนไทยในอเมริกาจำนวนไม่น้อยไม่อยากไปพบแพทย์หากไม่จำเป็น จนทำให้หลายคนมีปัญหาสุขภาพที่ยากจะรักษาในภายหลัง แต่นายแพทย์วิชัย ภู่พัฒน์ คุณหมอชาวไทยวัยเกษียณ ขออาสาสมัครเปิดคลีนิครักษาคนไทยโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายด้วยความหวังที่อยากจะเห็นคนไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ที่สถานพยาบาล เลสโทนแนค ฟรีคลินิค (Lestonnac Free Clinic) ในเมือง ลอส อลามิมอส (Los Alamitos) ไม่ไกลจากมหานครลอส แองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย มีคุณหมอคนไทยที่เปิดให้บริการด้านสุขภาพ ตรวจรักษาโรคโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับชาวชุมชนไทยในต่างแดนเป็นพิเศษมานานเกือบ 2 ปีแล้ว

นายแพทย์วิชัย ภู่พัฒน์ คุณหมอชาวไทยในวัยเกือบ 70 ปี เป็นนายแพทย์ด้านอายุรกรรม อดีตรองผู้อำนวยการในโรงพยาบาลของเครือมหาวิทยาลัยยูซีแอลเอที่มีประสบการณ์ทำงานในอเมริกามากว่า 40 ปี ยังคงใช้เวลาหลังเกษียณอายุ หันมาเป็นแพทย์อาสาสมัครในสถานพยาบาลเพื่อคนยากไร้โดยไม่รับเงินเดือน และเปิดบริการพิเศษเฉพาะคนไทยในทุกวันพุธอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์

คุณจิรวรรณ เสวกวัชรี คนไข้ชาวไทยที่เข้ารับการตรวจรักษาที่คลีนิค บอกว่า นอกจากจะไม่มีค่าใช้จ่ายหรือมีน้อยมากเมื่อเทียบกับสถานพยาบาลอื่นๆแล้วยังให้หาซื้อยาในราคาที่ถูกกว่าท้องตลอดได้อีกด้วย

คลีนิคของคุณหมอวิชัยนอกจากจะเป็นทางออกสำหรับคนไทยที่ไม่มีหลักประกันสุขภาพ และไม่นิยมไปพบแพทย์หากไม่จำเป็นเพราะเสียค่าใช้จ่ายสูงแล้ว การพูดคุยระหว่างคนไข้และหมอที่เป็นคนไทยด้วยกันก็ทำให้หลายคนมีความสบายใจและไว้วางใจมากขึ้น พระอาจารย์สงวน วุฑฒิธมโม (วุด ทะ ทิ ทัม โม) พระสงฆ์ชาวไทยจากวัดพุทธวิปัสสนาในแคลิฟอร์เนีย ที่อาพาธมาหลายเดือนและมีประสบการณ์เข้ารับการรักษากับหมอชาวต่างชาติ ยืนยันในเรื่องนี้

หลักการของคุณหมอวิชัยคือการให้คำแนะนำด้านสุขภาพกับคนไข้และหมั่นตรวจร่างกายอยู่เป็นประจำซึ่งถือเป็นแนวทางป้องกันโรคและดูแลตัวเองได้ดีที่สุด นอกจากนี้ยังเป็นความคาดหวังสูงสุดและเป็นความสุขของคุณหมอวิชัยที่จะมีส่วนทำให้คนไทยในต่างแดนมีสุขภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ในคลีนิคของคุณหมอวิชัย ยังมีคนไทยอีกหลายคนที่อาสาสมัครเข้ามาทำหน้าที่ช่วยเหลือทำงานเพื่อให้บริการชาวไทยโดยไม่รับค่าตอบแทน ซึ่งในแต่ละวันจะรับคนไข้ได้ประมาณ 20-30 ราย ขณะเดียวกันคุณหมอก็ยังมองหาแนวร่วมจากคุณหมอคนไทยท่านอื่นๆที่สนใจจะอาสาเข้ามาทำงานเพื่อสาธารณะแบบนี้บ้าง

คลินิคของนายแพทย์วิชัย ภู่พัฒน์ เปิดบริการทุกวันพุธ ที่ห้อง 301 เลสโทนแนค ฟรีคลีนิค ในเมืองลอส อาลามิทอส ชานเมืองลอส แองเจลลิสรัฐแคลิฟอร์เนีย

XS
SM
MD
LG