ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“คนไทยไม่ทิ้งกัน” ชุมชนไทยทั่วสหรัฐระดมทุนบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม


People wade through their flooded village of Wat Sukran Tharam in Ayutthaya as aid is delivered to a collective shelter October 13, 2011. Workers and soldiers raced to finish defensive walls around inner Bangkok on Thursday as floodwater that has covered
People wade through their flooded village of Wat Sukran Tharam in Ayutthaya as aid is delivered to a collective shelter October 13, 2011. Workers and soldiers raced to finish defensive walls around inner Bangkok on Thursday as floodwater that has covered

แม้จะอยู่ห่างไกลในอีกซีกโลกแต่ชาวชุมชนไทยในหลายเมืองทั่วสหรัฐต่างมีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย หลายชุมชนในหลายรัฐจัดระดมความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อส่งไปช่วยบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตันระดมเงินทุนจากการจัดมินิคอนเสิร์ท "คนไทยไม่ทิ้งกัน" รวบรวมเงินได้กว่า 2 แสน 5 หมื่นบาทส่งไปให้ผู้ประสบภัยแล้ว

ชาวชุมชนไทยในแถบกรุงวอชิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย และรัฐแมรีแลนด์ ในฝั่งตะวันออกของสหรัฐจัดมินิคอนเสริ์ท “คนไทยไม่ทิ้งกัน” เพื่อระดมทุนจากชาวไทยและชาวต่างประเทศเตรียมจัดส่งกลับไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในหลายจังหวัดทั่วประเทศ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

กลุ่มนักร้องนักดนตรีชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตันนอกจากจะอาสาสมัครเล่นดนตรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังช่วยเป็นสื่อกลางเพื่อระดมทุนบริจาค ก่อนจะรวบรวมใส่กล่องรับบริจาค และตั้งคณะกรรมการตรวจนับ จนสามารถรวบรวมเงินได้กว่า 8,200 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณเกือบ 2 แสน 5 หมื่นบาทที่เตรียมจัดส่งผ่านมูลนิธิการกุศลกลับไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในประเทศไทยภายในสัปดาห์นี้

คุณดุษฎี บุญ-หลง และ คุณรุ่งอุทัย ตรีพลี ชาวชุมชนไทย แถบกรุงวอชิงตัน ที่ร่วมบริจาคและร่วมจัดงานคอนเสริ์ท “คนไทยไม่ทิ้งกัน” บอกว่า แม้จะอยู่ห่างไกล แต่ต้องการมีส่วน ร่วมมือร่วมใจช่วยเหลือและให้กำลังใจผู้ประสบภัยให้เผชิญและฝ่าฟันความยากลำบากในสถานการณ์น้ำท่วมใหญ่ในครั้งนี้ไปให้ได้

ขณะที่กมลชนก เวโรจน์ และช่วยชัย เทียมสมบูรณ์ บอกว่า รู้สึกเป็นห่วงในสถานการณ์น้ำท่วมที่กำลังวิกฤตแต่เชื่อว่าน้ำใจของคนไทยสามารถพึ่งพาและช่วยเหลือกันได้เสมอโดยเฉพาะในยามยากลำบาก

ในส่วนของสถานทูตไทยทุกแห่งทั่วสหรัฐยังประกาศเป็นศูนย์กลางรับบริจาคเพื่อเตรียมส่งไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมเป็นกรณีพิเศษ

เช่นเดียวกับชาวชุมชนไทยในนครลอส แองเจลลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ตั้งของชุมชนไทยที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกา ก็ร่วมระดมทุนบริจาคผ่านการจัดรายการพิเศษถ่ายทอดทางสถานีโทรทัศน์แนท ทีวี สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของชาวไทยในสหรัฐ เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยจะมอบเงินบริจาคทั้งหมดผ่านกงศุลใหญ่ ณ นครลอส แองเจลลิสเป็นผู้ดำเนินการส่งเงินช่วยเหลือในครั้งนี้

ยังมีชุมชนชาวไทยอีกหลายเมืองที่กระจายทั่วอเมริกา ที่จัดงานระดมทุนบริจาคเพื่อเตรียมทะยอยส่งมอบความช่วยเหลือ และความปราถนาดีไปสู่ชาวไทยที่กำลังประสบปัญหาภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ในปีนี้

XS
SM
MD
LG