ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หนังไทยโกอินเตอร์เปิดฉายรอบพิเศษที่สถาบันสมิทโซเนียนกรุงวอชิงตัน


หนังไทยโกอินเตอร์เปิดฉายรอบพิเศษที่สถาบันสมิทโซเนียนกรุงวอชิงตัน
หนังไทยโกอินเตอร์เปิดฉายรอบพิเศษที่สถาบันสมิทโซเนียนกรุงวอชิงตัน

สถานทูตไทย ร่วมกับ สถาบันสมิทโซเนียน นำสุดยอดภาพยนตร์ไทย 3 เรื่องมาจัดฉายรอบพิเศษที่หอศิลป์ Freer ในเครือสมิทโซเนียน ที่กรุงวอชิงตัน เพื่อถ่ายทอดวิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยให้ชาวอเมริกันได้ชม โดยเฉพาะหนังเรื่อง “คนโขน” ที่จะเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์ในปีหน้าด้วย

เรื่องราวของศิลปะการแสดงโขนที่ถ่ายทอดผ่านภาพยนตร์ไทยเรื่อง “คนโขน” หนังไทยที่ได้รับเสนอชื่ออย่างเป็นทางการจากประเทศไทยให้เป็นตัวแทนเข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ต่างประเทศ ปีพุทธศักราช 2555 ปรากฏสู่สายตาชาวอเมริกันที่กรุงวอชิงตันเป็นครั้งแรก ในงานสุดยอดภาพยนตร์ไทยในหอศิลป์แห่งสมิทธโซเนียน ซึ่งสถานเอกอัคราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ร่วมกับสถาบันสมิทโซเนียน จัดขึ้นที่ห้องฉายภาพยนตร์ ในหอศิลป์ Freer สถาบันสมิทโซเนี่ยน กรุงวอชิงตันเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา


ภาพยนตร์เรื่อง คนโขน ผลงานของ ผู้กำกับ “ศรัญญู วงศ์กระจ่าง” ที่มีความโดดเด่นในการนำเสนอศิลปะการแสดงโขนของไทยผสมผสานกับเรื่องราวของชีวิตและกฏแห่งกรรม เป็น 1 ใน 3 ภาพยนตร์ไทยที่ได้รับคัดเลือกให้นำมาเปิดฉายรอบพิเศษในครั้งนี้

Tom Carmichael ผู้ชมชาวอเมริกันบอกว่าเขาไม่ได้เดินทางไปแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเมืองไทยมานานแล้วจึงอยากจะเข้าชมหนังไทยเพื่อกระตุ้นความทรงจำเชิงวัฒนธรรมซึ่งเรียนรู้ได้จากภาพยนตร์ โดยเฉพาะแนวคิดในเรื่องกฏแห่งกรรมแบบตะวันออกที่สามารถเปรียบเทียบได้กับแนวความคิดการทำความดีเพื่อต่อสู้สิ่งชั่วร้ายแบบตะวันตก

นอกจากชาวอเมริกันแล้วยังมีชาวไทยในแถบกรุงวอชิงตันจำนวนไม่น้อยที่ไม่พลาดเทศกาลหนังคุณภาพที่หาชมไม่ง่ายนักในต่างประเทศ

นพ.กรีฑา อภิบุณโยภาส ชาวไทยในกรุงวอชิงตัน บอกว่า รู้สึกประทับใจที่ได้ชมหนังไทยที่นำเสนอเรื่องราวศิลปะการแสดง ความเชื่อ และวัฒนธรรมของไทยให้ชาวต่างชาติได้รู้จักมากขึ้น

ในงานสุดยอดภาพยนตร์ไทยในหอศิลป์แห่งสมิทธโซเนียน ยังหนังไทยอีก 2 เรื่องที่เปิดฉายรอบพิเศษและได้รับความสนใจเช่นกัน หนึ่งในนั้นคือ ภาพยนตร์เรื่องลุงบุญมีระลึกชาติ หรือ Uncle Boonmee Who Can Recall His Past Lives ของ “อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล” หนังแนวศิลปะเชิงสัญลักษณ์ที่ได้รับรางวัล ปาล์มทองคำในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ ประเทศฝรั่งเศส เมื่อปีที่แล้ว

เช่นเดียวกับ ภาพยนตร์เรื่อง “ที่รัก” หรือ Eternity หนังรักบริสุทธิ์ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชีวิตจริงของ "ศิวโรจณ์ คงสกุล" ผู้กำกับชาวไทย นำเสนอสภาพท้องถิ่น การดำเนินชีวิตของผู้คน รวมถึงค่านิยมของคนไทยเรื่องความมั่นคงในรัก และความเชื่อทางพุทธศาสนา หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัล "Tiger Awards" รางวัลสูงสุดในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติรอตเตอร์ดาม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

Tom Vick ผู้จัดแสดงภาพยนตร์ หอศิลป์ Freer สถาบันสมิทธโซเนียน บอกว่า หนังทั้ง 3 เรื่องที่จัดแสดงถือเป็นสุดยอดหนังไทยในยุคที่ได้รับการยอมรับและอยู่ในเวทีการประกวดหนังระดับนานาชาติ ขณะที่ในส่วนตัวแล้วความน่าสนใจของหนังไทยในภาพรวมนั้นอยู่ที่ความหลากหลายของเนื้อหาที่นำเสนอทั้งในแง่ของการพักผ่อนหย่อนใจ ตลก หรือ ศิลปะ ที่มีความแตกต่างกัน ที่มีการนำเสนอที่ดีและแตกต่าง โดยเฉพาะการได้ทำให้ชาวอเมริกันได้เรียนรู้อย่างมากในความแตกต่างระหว่างวัฒนธรรมในหลากหลายมุมมอง

งานสุดยอดภาพยนตร์ไทยในหอศิลป์แห่งสมิทธโซเนียน เป็นความร่วมมือระหว่าง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน และ หอศิลป์ฟรีเออร์ หนึ่งในพิพิธภัณฑ์เครือสถาบันสมิทธโซเนียน ที่สะสมและแสดงศิลปะจากทั่วทวีปเอเชีย คัดเลือกและนำภาพยนตร์ไทยที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติมาจัดแสดงรอบพิเศษให้ชาวกรุงวอชิงตันได้รับชมติดต่อกัน 3 วัน 3 เรื่องเมื่อกลางเดือนธันวาคม ปี พ.ศ.2554 ที่ผ่านมา

XS
SM
MD
LG