ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิชาการเตือนการเลือกตั้งเพียงอย่างเดียวไม่อาจแก้ปัญหาความขัดแย้งที่ร้าวลึกของการเมืองไทยได้


คณะกรรมการการเลือกตั้งของไทยเสนอให้เลื่อนการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง ที่กำหนดไว้เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้ โดยอ้างความไม่สงบและการสูญเสียเลือดเนื้อ ในระหว่างการประท้วงของกลุ่มผู้ชุมนุม กปปส.จำนวนมหาศาล ที่ดำเนินการมากว่า 3 เดือน

อย่างไรก็ตามหัวหน้าพรรคเพื่อไทย พรรคที่ครองเสียงส่วนใหญ่ ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรี ออกมาแถลงปฏิเสธข้อเสนอของ กกต. ดังที่ทางพรรคได้ปฏิเสธการเลื่อนมาแล้วเมื่อสัปดาห์ก่อน แม้ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีมติออกมาว่าการเลื่อนการเลือกตั้งนั้นสามารถทำได้และถูกต้องตามกฏหมาย อย่างไรก็ตาม น.ส.ยิ่งลักษณ์ มีกำหนดพบกับทาง กกต.ในวันอังคารที่ 28 มกราคม นี้

คุณ เพียงเพ็ญ ผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อขาว ที่ เรียกร้องขอให้เคารพสิทธิการเลือกตั้ง ที่ชุมนุมในกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เธอเห็นด้วยกับการปฏิรูป. แต่การเรียกร้องไม่ให้มีการเลือกตั้งนั้น ไม่ใช่วิธีการที่ถูกต้องที่จะแก้ปัญหา โดยเห็นว่าน่าจะมีการเลือกตั้งก่อนแล้วหากมีคนที่มาจากการเลือกตั้งแล้ว ก็จะสามารถปฏิรุปได้ แต่ถ้าหากมีการปฏิรูปก่อน ก็หมายความว่า คุณสุเทพ (เลขาธิการ กปปส.) จะเป็นคนเลือกกลุ่มผุ้ปฏิรูปเอง ที่ไม่ได้มาจากคนทั้งประเทศ และก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะยอมรับกลุ่มบุคคลเหล่านั้น และหากเป็นเช่นนั้นก็จะเกิดปัญหาขึ้นตามมา

ขณะสหรัฐฯ ได้ตำหนิผู้ประท้วงที่สกัดกั้นการลงคะแนนล่วงหน้าบางส่วนของภาคใต้ และกรุงเทพมหานคร โดยกล่าวว่า เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของบุคคลเหล่านั้น

ด้าน รศ.ฐิตินันท์ พงษ์สุทธิรักษ์ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ท่ามกลางความแตกแยกทางการเมืองของไทยลึกมากขึ้น การเลือกตั้งเพียงอย่างเดียวอาจจะแก้ปัญหาของประเทศไม่ได้ การลงคะแนนเสียงจะไม่สามารถแก้ไขวิกฤตการณ์ได้ บางทีอาจจะต้องมีการทำความตกลงกันทั้งสองฝ่ายที่ขัดแย้งก่อน ไม่ว่าจะมีการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม และจะต้องมีความตกลงที่ทั้งสองฝ่ายให้ความเห็นชอบที่จะเดินหน้าร่วมกันต่อไปได้ มิฉะนั้นการเลือกตั้งก็จะนำไปสู่วิกฤตการณ์อีกครั้ง และนำไปสู่วิกฤตการณ์อื่นๆตามมาอีก
XS
SM
MD
LG