ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รู้จักการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐขั้นต้นแบบ Primary ที่รัฐ New Hampshire และการมีส่วนร่วมของชุมชนไทย


รู้จักการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐขั้นต้นแบบ Primary ที่รัฐ New Hampshire และการมีส่วนร่วมของชุมชนไทย
รู้จักการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐขั้นต้นแบบ Primary ที่รัฐ New Hampshire และการมีส่วนร่วมของชุมชนไทย

การเลือกตั้งแบบ Primary รัฐ New Hampshire เป็นหนึ่งในสองรูปแบบการเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนพรรคริพับลิกันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ และถือเป็นธรรมเนียมที่จะจัดการเลือกตั้งแบบ Primary ที่ New Hampshire เป็นรัฐแรกทุกๆ 4 ปี ขณะเดียวกันมีชาวไทยที่มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมากให้ความสนใจตื่นตัวทางการเมืองและต้องการมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งผู้นำสหรัฐครั้งนี้

การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาตัวแทนของพรรคริพับลิกันเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่รัฐนิวแฮมเชอร์เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีชาวไทยให้ความสนใจและตื่นตัวที่จะมีส่วนร่วมกับการเลือกตั้งในครั้งนี้อย่างมาก


การเลือกตั้งที่นิวแฮมเชอร์เป็นแบบ Primary ซึ่งเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการเลือกตั้งขั้นต้นที่แตกต่างจากแบบ Caucus หรือแบบการประชุมเหมือนที่จัดมาก่อนหน้านี้ที่รัฐไอโอวา โดยผู้มีสิทธิ์จะต้องไปลงคะแนนในคูหาก่อนจะรวมบัตรเลือกตั้งเพื่อนับคะแนนเหมือนกับระบบการเลือกตั้งในเมืองไทย ขณะเดียวกันรัฐนิวแฮมเชอร์จะเป็นรัฐแรกที่มีการเลือกตั้งแบบ Primary ในทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งเพื่อสรรหาตัวแทนพรรคเพื่อชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐทุกๆ 4 ปี

คุณกรพินธุ์ ศึกษาการ คนไทยในรัฐนิวแฮมเชอร์ เป็นอีกหนึ่งเสียงที่เดินทางไปใช้สิทธิ์ ที่หน่วยเลือกตั้ง ในรัฐนิวแฮมเชอร์

เงื่อนไขการเลือกตั้งจะแตกต่างออกไปตามข้อกำหนดของแต่ละรัฐ แต่สำหรับชาวนิวแฮมเชอร์นั้นโชคดีที่ได้รับโอกาสตัดสินใจถึง 2 ครั้งการเลือกผู้นำสหรัฐ ทั้งในการเลือกตั้งแบบขั้นต้นภายในพรรคและการเลือกประธานาธิบดีสหรัฐในช่วงปลายปี ซึ่งทำให้มีเวลามากพอที่จะพิจารณาจนถึงนาทีสุดท้ายก่อนลงคะแนน

คุณธนัฎไชย ศักดิ์ธนะเศรษฐเจ้าของร้านอาหารไทยในรัฐ New Hampshire ยืนยันจะรักษาสิทธิ์การตัดสินใจจนถึงนาทีสุดท้ายในการเลือกตั้งปลายปี

ชุมชนไทยในรัฐนิวแฮมเชอร์มีสมาชิกจำนวนไม่มากนัก ส่วนใหญ่ประกอบธุรกิจร้านอาหารและธุรกิจส่วนตัว ดังนั้นเงื่อนไขการตัดสินใจเลือกผู้สมัครคนใดจะขึ้นอยู่กับนโยบายการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นหลัก

คุณรจนา ลาพรุ่ม และคุณเพชรา ประดิษฐ์กมลเลิศ ชาวไทยในรัฐ New Hampshire บอกถึงแนวคิดตัดสินใจเลือกผู้สมัครในการเลือกตั้งครั้งนี้ว่าต้องการผู้สมัครที่มีนโยบายแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซามาเป็นอันดับแรก

แม้ผลการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิวแฮมเชอร์ จะยังไม่สามารถสรุปตัวแทนพรรคริพันลิกันเพื่อเข้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐได้ แต่ก็บอกได้ถึงทิศทางและแนวโน้ม ว่าจากนี้ต่อไปความเข้มข้นของการแย่งชิงคะแนนเสียงบนเส้นทางการสรรหาภายในพรรคจะมีมากขึ้น

การเลือกตั้งขั้นต้นเพื่อสรรหาผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรคการเมืองในทุก 50 รัฐ และ 1 เขตปกครองพิเศษคือกรุงวอชิงตัน แต่ละรัฐมีสิทธิ์จะใช้การเลือกตั้งแบบการประชุมหรือ Caucus หรือการเลือกตั้งแบบลงคะแนนตามคูหาหรือ Primary ก็ได้

คะแนนเสียงที่ของผู้สมัครที่ได้รับจะเป็นเครื่องกำหนดว่าแต่ละคนจะได้คะแนนเสียงจากคณะผู้แทนของพรรคหรือ Delegate แต่ละรัฐมากน้อยแค่ไหน

ผู้สมัครที่ได้รับคะแนนเสียงรวมจาก Delegateมากที่สุดจากการประชุมใหญ่ของพรรคจะได้เป็นตัวแทนขึ้นเป็นผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐกับ นายบารัค โอบามา ที่จะเป็นผู้แทนพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายน ปลายปีนี้

XS
SM
MD
LG