ลิ้งค์เชื่อมต่อ

สัมภาษณ์พิเศษ : ภารกิจเยือนสหรัฐฯ ของ 'ดอน ปรมัตถ์วินัย' รมช.ต่างประเทศของไทย หลังการพบปะภาคการเมืองและเอกชนของสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน


Interview The Thai Deputy Foreign Minister
Interview The Thai Deputy Foreign Minister

คณะผู้แทนไทยยังได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับรายงานด้านการค้ามนุษย์

Direct link

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ดอน ปรมัตถ์วินัย เดินทางเยือนกรุงวอชิงตัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา และได้ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอไทย ว่าได้ใช้โอกาสนี้อธิบายถึงเหตุการณ์ในประเทศไทย และความตั้งใจของรัฐบาลที่จะจัดการเลือกตั้งในต้นปีหน้า ให้กับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงรองรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แอนโทนี บลิงเคน (Antony Blinken) และรัฐมนตรีช่วย แดเนียล รัสเซิล (Daniel Russel) ด้วย

การเดินทางเยือนกรุงวอชิงตันครั้งนี้ยังเป็นโอกาสที่ รมช. ดอน ได้พบกับสมาชิกรัฐสภาสหรัฐเช่น วุฒิสมาชิก จอห์น แมคเคน และ ส.ส. หญิงเชื้อสายไทย พันโท แทมมี่ ลัดดา ดัคเวิร์ธ รวมไปถึงภาคธุรกิจ หน่วยงานอิสระ และสื่อต่างประเทศ เช่นบรรณาธิการข่าวต่างประเทศของหนังสือพิมพ์ Washington Post ด้วย

รมช. ดอน กล่าวว่าตัวแทนจากสภาสหรัฐเข้าใจสถานการณ์ของประเทศไทยเป็นอย่างดี ส่วนการตอบรับจากฝ่ายกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐก็เป็นไปในทางบวกเช่นกัน และอาจจะต้องใช้เวลาทำงานร่วมกันต่อไป

สำหรับจุดมุ่งหมายทางการทูต รมช. ดอนกล่าวว่า การเยือนครั้งนี้เป็นความคืบหน้าที่เกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากที่ ผู้ช่วยรัฐมนตรี รัสเซิล เยือนไทยเมื่อต้นปีและต่อด้วยการรับการเสนอแต่งตั้งเอกอัครราชทูต กลิน เดวีส์ (Glyn Davies) ของสหรัฐประจำประเทศไทย

อย่างไรก็ตาม รมช. ดอน กล่าวว่าตนยังไม่ขอประเมินการทำงานของทูตสหรัฐประจำประเทศไทยคนใหม่ล่วงหน้า แต่ชัดเจนว่าหน้าที่ของทูตใหม่คือการ ส่งเสริมความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ ซึ่งตนอยากให้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์

นอกจากความพยายามที่จะสานต่อพัฒนาการทางการทูตที่มีมาภายใต้รัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา แล้ว คณะผู้แทนไทยยังได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับรายงานด้านการค้ามนุษย์ของกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ หรือ TIP report เพื่อชี้ให้เห็นว่าไทยมีตัวอย่างสนับสนุนการปรับสถานการณ์การค้ามนุษย์ที่ดีขึ้น หลังจากที่ไทยถูกลดระดับมาอยู่ Tier 3 ซึ่งถือว่าต่ำสุดในการจัดอันดับ

สัมภาษณ์และเรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

XS
SM
MD
LG