ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯมีแถลงการณ์เกี่ยวกับรัฐประหารในประเทศไทย


กองทัพไทยยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการณ์
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:45 0:00

กองทัพไทยยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการณ์

ผบ.ทบ. พล.อ ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีแถลงการณ์ทางโทรทัศน์ว่าความรุนแรงที่กำลังขยายวงกว้างกำลังส่งผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ และได้ประกาศยึดอำนาจจากรัฐบาลรักษาการณ์ รวมทั้งประกาศเคอร์ฟิวตั้งแต่เวลา 22.00 - 5.00 น.

กองทัพยังได้ประกาศควบคุมตัวผู้นำทางการเมืองของไทยบางส่วนที่เข้าร่วมในการเจรจา และประกาศให้ผู้ที่ไม่ได้มาเข้าร่วมในการเจรจา รวมทั้งนายกฯรักษาการณ์ ให้มารายงานตัวต่อกองทัพบก

ด้านกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้มีแถลงการณ์เกี่ยวกับการรัฐประหารในประเทศไทยเมื่อวันพฤหัสบดี โดยคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ John Kerry กล่าวแสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของกองทัพไทยครั้งนี้ แถลงการณ์ของ รมต.ต่างประเทศสหรัฐฯ ยังแสดงความกังวลต่อรายงานที่ว่ามีผู้นำทางการเมืองของไทยถูกควบคุมตัวไว้ และขอให้กองทัพไทยดำเนินการปล่อยตัวบุคคลเหล่านั้น นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลต่อการปิดสื่อต่างๆ

รมต. John Kerry ขอให้มีการจัดตั้งรัฐบาลพลเรือนชุดใหม่โดยเร็ว ขอให้กลับสู่ระบอบประชาธิปไตย และให้เคารพต่อสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน เช่น เสรีภาพของสื่อ รวมทั้งการจัดให้มีการเลือกตั้งเพื่อสะท้อนความต้องการของประชาชน

แถลงการณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ระบุด้วยว่าสหรัฐฯให้ความสำคัญต่อมิตรภาพที่ยาวนานระหว่างไทย-สหรัฐฯ แต่การรัฐประหารครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของสองประเทศ โดยเฉพาะความสัมพันธ์กับกองทัพไทย และว่าขณะนี้สหรัฐกำลังทบทวนความช่วยเหลือและความร่วมมือด้านการทหารและด้านต่างๆที่ให้กับประเทศไทย ให้เป็นไปตามกฏหมายของสหรัฐฯ


อ่านแถลงการณ์จากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ John Kerry ฉบับเต็ม-ภาษาอังกฤษ ได้ที่ลิ้งค์นี้

http://www.state.gov/secretary/remarks/2014/05/226446.htm
XS
SM
MD
LG