ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กงสุลฯไทยชิคาโกยกย่อง ส.ส. “แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ” เป็นต้นแบบคนไทยรุ่นที่ 2 ในอเมริกาเตรียมเทียบเชิญเยี่ยมเมืองไทยเร็วๆนี้


นครชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ถือเป็นนครใหญ่ทางตอนกลางของสหรัฐ ที่มีชาวไทยอพยพไปอาศัยอยู่อย่างหนาแน่น ขณะเดียวกันก็เป็นสถานที่ตั้งของ สถานกงสุลใหญ่ซึ่งถือเป็นตัวแทนของราชการไทยทำหน้าที่ดูแลคนไทยที่นั่นด้วย

คุณทรงพล สุขจันทร์ กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอ ภาคภาษาไทย เกี่ยวกับชุมชนไทยที่นครชิคาโกว่า ชุมชนไทยที่นครชิคาโกถือเป็นชุมชนที่มีลักษณะพิเศษแตกต่างจากชุมชนไทยในรัฐอื่นๆ เพราะส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนไทยที่ทำงานด้านวิชาชีพหรือ Professional ที่อพยพเข้ามาอยู่ที่ชิคาโกในยุคศตวรรษที่ 70 ส่วนใหญ่มีอาชีพแพทย์หรือพยาบาล

ความโดดเด่นของชุมชนไทยในนครชิคาโกที่เป็นชุมชนที่รวมบุคคลวิชาชีพทำให้เป้าหมายของกงสุลใหญ่ในฐานะหน่วยงานของไทยที่นครชิคาโก คาดหวังไปถึงศักยภาพของลูกหลานไทยรุ่นที่ 2 ที่จะสานต่อความแข็งแกร่งของชุมชนไทยในอนาคต ขณะเดียวกันก็พยายามเชื่อมและดึงกลุ่มคนไทยรุ่นที่2 ซึ่งถือเป็นบุคลากรที่มีศักยภาพและคุณภาพได้เข้ามามีบทบาทต่อชุมชนไทยและประเทศไทยในอนาคต

โดยเฉพาะหลังจากที่ พ.ท.หญิงลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ลูกครึ่งไทย-อเมริกันซึ่งมีบ้านในแถบชานนครชิคาโก ได้รับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐตัวแทนในเขตเลือกตั้งที่ 8 ของรัฐอิลลินอยส์นั้น กงสุลใหญ่ ณ นครชิคาโก ถือว่าคุณแทมมีเป็นต้นแบบที่ของชาวไทยรุ่นที่ 2 ในอเมริกา และเตรียมเชิญ คุณแทมมี ไปเยือนเมืองไทยในฐานะ ส.ส. สตรีลูกครึ่งไทย-อเมริกันคนแรก

ขณะเดียวกันก็ถือเป็นแบบอย่างของศักยภาพของลูกหลานชาวไทยรุ่นที่ 2 ที่ในอเมริกาที่จะก้าวขึ้นมามีบทบาทในชุมชนไทยและบทบาทในสังคมอเมริกันมากขึ้นในอนาคต
XS
SM
MD
LG