ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ซีอีโอไทยได้คะแนน “ความคุ้มค่า” สูงกว่า 'ทิม คุ้ก' ซีอีโอ Apple


FILE - Apple CEO Tim Cook
FILE - Apple CEO Tim Cook

please wait

No media source currently available

0:00 0:05:57 0:00

สำนักข่าวบลูมเบิร์กของสหรัฐฯ จัดทำดัชนีความคุ้มค่าจ้างของซีอีโอตามบริษัทใหญ่ๆ ในหลายประเทศ โดยคำนวณจากเงินเดือนและค่าตอบแทนรายปีอื่นๆ เทียบกับกำไรทางเศรษฐกิจในช่วงสามปีของบริษัท

ปรากฏว่า มีซีอีโอไทยสองคนได้คะแนน “ความคุ้มค่า” สูงอันดับต้นๆ และอยู่ในอันดับสูงกว่า Tim Cook ซีอีโอ บริษัท Apple

บลูมเบิร์กจัดให้ คุณสุชาดา อิทธิจารุกุล ผู้บริหารสูงสุดของบริษัท Siam Makro เป็นซีอีโอที่มีความคุ้มค่าอันดับ 9 ของโลกจาก 100 อันดับ

บลูมเบิร์กรายงานว่า คุณสุชาดาได้รับค่าตอบแทนรายปีที่ 33,333 ดอลลาร์ต่อปี กับมูลค่ากำไรทางเศรษฐกิจที่มีเกิดขึ้นกับบริษัทที่ 83 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยสามปี

ที่ตามมาติดๆ ที่อันดับ 10 คือ คุณประสาร มาลีนนท์ แห่งบริษัท BEC World ของไทย ที่รับเงินเดือนและค่าตอบแทนอื่นๆรวม 40,643 ดอลลาร์ เทียบกับกำไรที่เกิดขึ้นกับบริษัท 94 ล้านดอลลาร์

Tim Cook ซีอีโอ Apple อยู่ที่อันดับ 11 ค่าตอบแทน 10 ล้านดอลลาร์ของเขา ถูกเทียบกับกำไรทางเศรษฐกิจที่บริษัทได้รับเกือบ 23,000 ล้านดอลลาร์

บลูมเบิร์กกล่าวว่า ซีอีโอของบริษัทไทยได้ค่าตอบแทนรายปีเฉลี่ยอยู่ที่ 64,984 ดอลลาร์ต่อปี ซึ่งเป็นมูลค่าที่อยู่ต่ำสุดของรายได้ซีอีโอที่บลูมเบิร์กเก็บข้อมูลเพื่อจัดทำดัชนี “ความคุ้มค่า” ของซีอีโอ

ผู้ที่ติดอันดับหนึ่งของทำเนียบความคุ้มค่าของซีอีโอทั่วโลก มีสองรายจากบริษัทอเมริกันทั้งคู่คือ Kosta Kartsotis แห่ง Fossil Group และ Robert Pera ของบริษัท Ubiquiti Network ทั้งสองไม่รับเงินเดือนเลย แต่ถือหุ้นจำนวนมากในบริษัทที่ตนเป็นซีอีโอ

ส่วนผู้ที่มีคะแนนความคุ้มค่าต่ำสูดคือ IngeThulin ซีอีโอของบริษัท 3M ของสหรัฐ ที่สร้างกำไรทางเศรษฐกิจตอบริษัท 2,400 ล้านดอลลาร์ จากค่าจ้างและค่าตอบแทนอื่นๆรวมมูลค่า 19 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ในบรรดาค่าตอบแทนที่เขาได้คือสิทธิ์การใช้เครื่องบินของบริษัท 3M สำหรับธุระส่วนตัวของเขา

สามารถดูรายงานฉบับเต็มของบลูมเบิร์กได้ที่

https://www.bloomberg.com/graphics/2016-best-value-ceos/?cmpid=socialflow-facebook-business&utm_content=business&utm_campaign=socialflow-organic&utm_source=facebook&utm_medium=social

XS
SM
MD
LG