ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กัมพูชารายงานว่าผู้บัญชาการรบภาคสนามของไทยและกัมพูชาบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว


กัมพูชารายงานว่าผู้บัญชาการรบภาคสนามของไทยและกัมพูชาบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว
กัมพูชารายงานว่าผู้บัญชาการรบภาคสนามของไทยและกัมพูชาบรรลุข้อตกลงหยุดยิงชั่วคราว

ไทยและกัมพูชาขยับเข้าใกล้การยุติการต่อสู้ตามแนวพรมแดนหลังจากมีรายงานจากทางกัมพูชาว่าผู้บัญชาการทหารในพื้นที่ความขัดแย้งตกลงให้หยุดยิงชั่วคราว

หลังจากที่การต่อสู้รอบใหม่ระหว่างทหารไทยกับทหารกัมพูชาเริ่มต้นขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ล่าสุดโฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชา พลโทจุม โชจิต แถลงว่าผู้บัญชาการทหารในพื้นที่ได้บรรลุข้อตกลงหยุดยิงแล้ว ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้ชาวบ้านตามแนวพรมแดนเดินทางกลับถิ่นฐานได้และเริ่มเปิดจุดผ่านแดนอีกครั้ง

โฆษกกระทรวงกลาโหมกัมพูชาแถลงในวันพฤหัสบดีว่า ข้อตกลงดังกล่าวเริ่มมีผลแล้ว ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้ทหารของทั้งสองฝ่ายเตรียมพร้อมและเฝ้าดูเหตุการณ์อยู่ภายในประเทศตน พลโทจุม โชจิตระบุว่าข้อตกลงครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ผู้บัญชาการทหารในพื้นที่เริ่มสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างกันเพื่อช่วยให้สามารถพูดคุยประนีประนอมกันได้หากปัญหาปะทุขึ้นอีก

อย่างไรก็ตามสำหรับทางฝ่ายไทย พันเอกสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกของกองทัพไทยกล่าวว่าข้อตกลงที่ทำขึ้นระหว่างผู้บัญชาการรบภาคสนามนั้น จะต้องได้รับความเห็นชอบจากทางรัฐบาลก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการ

ในขณะเดียวกัน ทางด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของอินโดนีเซียนายมาร์ตี้ นาทาเลกาว่า ซึ่งอยู่ในฐานะประธานสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และรับบทบาทคนกลางผู้ไกล่เกลี่ยความขัดแย้งระหว่างไทย-กัมพูชาครั้งนี้ กล่าวภายหลังการพบปะหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศของไทยนายกษิต ภิรมย์ ว่าเวลานี้ทั้งสองประเทศยังคงอยู่ในวงจรความหวาดระแวงซึ่งกันและกัน และต่างกล่าวโทษอีกฝ่ายหนึ่ง

รัฐมนตรีนาทาเลกาว่าชี้ว่าสิ่งที่ตนในฐานะประธานสมาคมอาเซียนพยายามทำในขณะนี้คือการพลิกหรือผันกลับวงจรของปัญหาดังกล่าว รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียยังบอกด้วยว่า หากข่าวเรื่องการหยุดยิงชั่วคราวเป็นความจริง ก็ยิ่งเป็นการส่งเสริมให้ทั้งไทยและกัมพูชาตระหนักว่า หนทางเดียวในการแก้ไขปัญหานี้คือการใช้กระบวนการทางการฑูตเท่านั้น

รัฐมนตรีนาทาเลกาว่ากล่าวว่าจำเป็นต้องมีการสร้างความเชื่อใจ ความมั่นใจขึ้นมาอีกครั้ง แต่คำถามคือมีหนทางใดบ้าง ทั้งสองฝ่ายจะขยายเรื่องนี้ไปไกลแค่ไหน ความขัดแย้งจะกินเวลาอีกนานเท่าไร และต้องมีผู้เสียชีวิตอีกกี่คน

รัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียยังชี้ด้วยว่าเพื่อบรรเทาความขัดแย้งในเรื่องนี้ ไทยต้องยินยอมให้ผู้แทนต่างชาติเข้าไปสังเกตุการณ์ในพื้นที่แนวพรมแดน หลังจากที่กองทัพไทยปฏิเสธแนวทางดังกล่าวมาแล้วก่อนหน้านี้

XS
SM
MD
LG