ลิ้งค์เชื่อมต่อ

Exclusive: เกาะติดทีมลมกรดไทย ปักหลักเก็บตัวในสหรัฐฯ มุ่งทำสถิติไปโอลิมปิก


นักกรีฑาชายทีมชาติไทยร่วมแข่งขันรายการ Pomona-Pitzer Invitation 2024 ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างเก็บตัวและฝึกซ้อมในสหรัฐอเมริกา
นักกรีฑาชายทีมชาติไทยร่วมแข่งขันรายการ Pomona-Pitzer Invitation 2024 ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างเก็บตัวและฝึกซ้อมในสหรัฐอเมริกา

นักกรีฑาทีมชาติไทย เข้าร่วมแข่งขันรายการ Pomona-Pitzer Invitation 2024 ที่ มหาวิทยาลัย Pomona College ในนครลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถือเป็นรายการแรก นับจากได้เดินทางมาปักหลักเก็บตัวและฝึกซ้อม ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา

นักกีฬาไทย ลงแข่งในรายการ 100 เมตรชาย โดย บิว ภูริพล บุญสอน ทำเวลาได้ 10.28 วินาที ดีที่สุดในรายการนี้ และสรอรรถ ดาบบัง ทำเวลาเข้ามาเป็นที่ 2 ที่ 10.33 วินาที

รายการนี้ถือเป็นการลงอุ่นเครื่องครั้งแรก จากทั้งหมด 3 รายการที่นักกรีฑาไทยวางแผนร่วมตระเวนแข่งขันในสหรัฐฯ เพื่อเตรียมความพร้อม ให้กับ ทีมวิ่งผลัดชาย 4x100 เมตรชาย เข้าร่วมแข่งกรีฑารายการ เวิลด์แอธเลติกส์รีเลย์ 2024 ที่ประเทศบาฮามาส ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม หรืออีกราว 1 เดือนข้างหน้า ซึ่งเป็นสนามแรกของการคัดเลือกนักกรีฑาประเภทวิ่งผลัด เข้าแข่งกีฬาโอลิมปิก 2024

พล.ต.ต.ศุภวณัฎฐ์ อาริยะมงคล หรือ ''แฝดเล็ก'' หัวหน้าผู้ฝึกสอนกรีฑาทีมชาติไทย บอกกับ VOA Thai ว่า ทีมกรีฑาไทยเตรียมความพร้อมต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยคาดหวังจะทำเวลาผ่านการคัดเลือกเพื่อเป็นหนึ่งใน 14 ทีม เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศสได้สำเร็จ

“ คือเรามีคัดเลือกตัวและก็ร่วมฝึกซ้อมมาตั้งแต่เดือนตุลาคม แต่ละคน เราคัดเลือกจากเกมต่างๆ มารวมทีมซ้อมด้วยกัน 4-5 เดือนแล้ว ก็ถือว่าเป็นทีมที่ดีที่สุดครั้งนึงของนักกรีฑา 4x100 ทีมชาติไทย ..เราตั้งไว้ว่า เราน่าจะทำสถิติอยู่ที่ 38.20 38.30 ซึ่งสถิติอย่างที่เราหวังไว้นี้ น่าจะ Qualify เป็น 14 ทีมแรกได้ ที่จะไปโอลิมปิก ..เราเชื่อมั่นว่าเกมครั้งหน้าจะเป็นส่วนหนึ่งที่ ทำให้ทีมของเราน่าจะมีโอกาสไปแข่งที่โอลิมปิกอีกครั้งหนึ่ง”

นักกรีฑาชายทีมชาติไทยเก็บตัวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เตรียมความพร้อมแข่งวิ่งผลัดเวิลด์แอธเลติกส์รีเลย์ 2024 และโอลิมปิก
นักกรีฑาชายทีมชาติไทยเก็บตัวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย เตรียมความพร้อมแข่งวิ่งผลัดเวิลด์แอธเลติกส์รีเลย์ 2024 และโอลิมปิก

นักกรีฑาทีมชาติไทย เดินทางมาปักหลักฝึกซ้อมแบบเข้มข้นในค่ายเก็บตัว ภายในสนามของมหาวิทยาลัย Azusa Pacific University นครลอสแอนเจลิส โดยมี ดอน คัวร์รี่ (Don Quarrie) อดีตเจ้าของเหรียญทองวิ่ง 200 เมตรชาย ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ครั้งที่ 21 ชาวจาไมกา รับเป็นผู้ฝึกสอนพิเศษเพื่อพัฒนาด้านเทคนิค และประสานงานร่วมกับสตาฟ์ทีมชาติ ในการวางแผนการเก็บตัว ที่สหรัฐฯ

“ดอน คัวร์รี่ เป็นอดีตนักกีฬาเหรียญทองโอลิมปิก ของ จาเมกา เค้าช่วยประสาน หนึ่งสำหรับแผนที่จะมาอยู่นี่นานเท่าไหร่ เพื่อที่จะไปทำ Qualify 4x100 ที่ Bahamas ... และก็เชื่อว่า ตรงนี้เป็นส่วนหนึ่งที่จะพัฒนาทีมของเรา มีโอกาสแข่งกับนานาชาติมากขึ้น” หัวหน้าผู้ฝึกสอนกรีฑาทีมชาติไทย กล่าว

ดอน คัวร์รี่ (Don Quarrie) อดีตเจ้าของเหรียญทองวิ่ง 200 เมตรชายในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ชาวจาไมกา ผู้ฝึกสอนพิเศษและประสานงานในการเก็บตัวที่สหรัฐฯ
ดอน คัวร์รี่ (Don Quarrie) อดีตเจ้าของเหรียญทองวิ่ง 200 เมตรชายในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ชาวจาไมกา ผู้ฝึกสอนพิเศษและประสานงานในการเก็บตัวที่สหรัฐฯ

ขณะที่ ดอน คัวร์รี่ (Don Quarrie) โค้ชพิเศษชาวจาไมกา และนักกีฬาผู้คว้าเหรียญทองโอลิมปิกมาแล้ว บอกว่า หลังจากได้มาร่วมฝึกสอนด้านโปรแกรมการฝึกการออกตัว หรือ สปรินท์ ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ของทีมวิ่งผลัด ที่ยังหนุ่มแน่น และเชื่อว่าภายในโอลิมปิกครั้งต่อไป จะมีนักกีฬาบางคนที่จะทำได้ดีมาก และโลกจะได้เห็นว่าทีมไทยมีศักยภาพ และมีความพร้อมที่จะก้าวไปในระดับต่อไปในการแข่งขันระดับนานาชาติ

ด้าน ภูริพล บุญสอน นักกรีฑาทีมชาติไทย เจ้าของสถิติวิ่ง 100 เมตรชายประเทศไทยที่ 10.06 วินาที บอกว่าถึงความพร้อมว่า ก่อนจะเดินทางมาที่นี่ ก็ถือว่าตัวเองก็ได้เตรียมความพร้อม เตรียมร่างกายมา พอสมควรเลยครับ ว่าตั้งใจจะมาแข่งรายการนี้โดยเฉพาะ มันก็ใกล้จะเข้าโอลิมปิกเกมส์หรือชิงแชมป์โลก ก็อยากที่จะ qualify เข้าไปในระดับโลกให้

ด้าน สรอรรถ ดาบบัง นักกรีฑาทีมชาติไทย หนึ่งในทีม 4x100 เมตรชายไทย บอกถึงความพร้อมและความมุ่งมั่นของทีมไทย

สรอรรถ ดาบบัง หนึ่งในนักกรีฑาชายทีมชาติไทยเก็บตัวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย
สรอรรถ ดาบบัง หนึ่งในนักกรีฑาชายทีมชาติไทยเก็บตัวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

“ ก็จริงจังกันทุกคนเพราะว่ามันเป็นความหวัง เราก็ทำให้ความหวังที่เรามีอยู่ ให้มันเต็มที่ครับ เราไม่รู้ว่าจะออกมาดีหรือไม่ดี แต่เราก็เต็มที่ทุกคน เต็มที่ให้มากที่สุดเลย..ส่วนตัวผมคิดว่าโอลิมปิกเรายังขาดอีกเยอะ สำหรับผมนะครับ ทั้งตัวผมด้วย เทคนิคอะไรต่างๆ ด้วยเวลาเฉลี่ย อาจจะดีไม่เท่าเค้า แต่เราต้องมาลุ้นเรื่องการตีไม้ของเรา เพราะไทยเราเก่งเรื่องการตีไม้ อาจมีหวังนิดนึง แต่ไม่รู้จะมากเท่าไหร่” สรอรรถ กล่าว กับ วีโอเอ ไทย

ณฐวรรธ เอี่ยมอุดม ทีมผลัด 4x100 ชายชุดคว้าเหรียญทองชิงแชมป์เอเชีย ที่เดินทางมาคัดเลือกไปสู่โอลิมปิกเกมส์ในครั้งนี้ กล่าวกับ VOA Thai ถึงการเตรียมความพร้อมและความมั่นใจในครั้งนี้

“พูดถึงประสบการณ์ เราผ่านแมตช์ระดับเอเชียมา ทั้่งชิงแชมป์เอเชียมา เอเชียนเกมส์ ประสบการณ์ก็ได้มาเยอะเหมือนกัน แล้วเราก็ได้เจอคน เอเชียระดับโลก อยู่ในทวีปเอเชียเหมือนกันครับ ...โอลิมปิกก็คือรายการหรือเกมสูงสุดของกีฬาทุกชนิดกีฬา ส่วนตัวก็ตั้งเป้าก็อยากจะไปโอลิมปิกสักครั้งนึงในชีวิต”

ภูริพล บุญสอน (คนกลาง)และเพื่อน ๆ นักกรีฑาชายทีมชาติไทยเก็บตัวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย
ภูริพล บุญสอน (คนกลาง)และเพื่อน ๆ นักกรีฑาชายทีมชาติไทยเก็บตัวที่รัฐแคลิฟอร์เนีย

ทีมกรีฑาไทยชุด 4x100 เมตรชายและวิ่ง 100 เมตรชาย จะปักหลักเก็บตัวเป็นระยะเวลา 1 เดือน และลงทำการแข่งขันอีกสองสัปดาห์ในสหรัฐ คือ รายการ Brian Clay invitations 2024 ที่ มหาวิทยาลัย Azusa Pacific University ในวันที่ 13 เม.ย. และ ในวันที่ 20 เม.ย.ในการแข่งวิ่งผลัด 4x100 และวิ่งประเภทบุคคล ที่ Mount Sac Relays ที่ Mount San Antonio ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

จากนั้นจะเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศบาฮามาส ซึ่งเป็นรายการที่จะตัดสินอนาคตของทีม 4x100 เมตรชายในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ต่อไป

กระดานความเห็น

XS
SM
MD
LG