ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รัฐ 'เท็กซัส' ไฟเขียว ให้นักศึกษาพกปืนไปเรียนได้ !!


FILE - A student walks past the clock tower at the University of Texas in Austin, Texas, June 23, 2016. On Monday, the state began allowing concealed handguns on public university campuses.
FILE - A student walks past the clock tower at the University of Texas in Austin, Texas, June 23, 2016. On Monday, the state began allowing concealed handguns on public university campuses.

รัฐเท็กซัสอนุญาตให้พกปืนที่มีการปกปิดในรั้วมหาวิทยาลัยของรัฐได้และมีผลบังคับใช้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ท่ามกลางข้อถกเถียงของกฎหมายการถือครองอาวุธปืนในสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:02:46 0:00
Direct link

กฏหมาย Campus Carry หรือการอนุญาตให้พกพาปืนที่ได้รับการปกปิดอย่างมิดชิด ในมหาวิทยาลัยของรัฐในมลรัฐ Texas มีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา หลังได้รับการอนุมัติจากผู้ว่าการรัฐ นาย Greg Abbott และสภานิติบัญญัติ ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่มาจากพรรค Republican มาก่อนหน้านี้

รัฐ Texas เป็นหนึ่งใน 8 รัฐที่อนุญาตให้มีการพกพาอาวุธปืนแบบซ่อนในรั้วมหาวิทยาลัย

Open Carry Texas
Open Carry Texas

ผู้ที่สนับสนุนกฏหมายนี้บอกว่า เป็นวิธีป้องกันการยิงกราดได้

ในขณะที่คนที่ไม่เห็นด้วยบอกว่า อาจจะทำให้เกิดอันตรายในมหาวิทยาลัย

กฏหมายนี้อนุญาตให้คนที่มีใบอนุญาตพกปืนที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 21 ปี พกพาอาวุธปืนที่ปกปิดอยู่ขณะที่อยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยของรัฐ รวมถึงมหาวิทยาลัย Texas ทุกวิทยาเขต ซึ่งมีนักศึกษากว่า 214,000 คน ส่วนวิทยาลัยชุมชน 2 ปี ของรัฐ มีเวลาถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2560 ที่จะเริ่มใช้กฏหมาย

อย่างไรก็ตาม กฏหมายนี้ไม่ได้ใช้กับมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีสิทธิ์สั่งห้ามพกพาอาวุธปืนในรั้วมหาวิทยาลัยได้

กฏหมายนี้อนุญาตให้นักศึกษานำปืนพกที่ปกปิดอยู่เข้าไปในห้องเรียน หรือทุกอาคารเรียนในมหาวิทยาลัยของรัฐ Texas ได้ แต่ปืนที่พกอยู่ต้องซ่อนอยู่ตลอดเวลาและห้ามเปิดเผยในห้องเรียน

แต่ละมหาวิทยาลัยสามารถตั้งเขตพื้นที่ห้ามพกปืนได้ ที่มหาวิทยาลัย Texas อาจารย์สามารถติดป้ายห้ามนำอาวุธปืนเข้าห้องออฟฟิศส่วนตัวได้ และทางมหาวิทยาลัยอนุญาตให้นักศึกษานำปืนเข้าหอพักได้ แต่ห้ามนำเข้าไปในห้องพักส่วนตัวในหอ โดยสามารถเก็บปืนได้ในรถส่วนตัวเท่านั้น

แต่คนที่ไม่เห็นด้วยกับกฏหมายนี้ บอกว่า นักศึกษาในมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่ค่อนข้างเครียดกับการเรียนอยู่แล้ว การให้คนสามารถพกปืนในมหาวิทยาลัย อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ เพราะไม่มีทางรู้เลยว่าใครกำลังพกปืนอยู่

นอกจากนี้ ยังมีคนที่กลัวว่ากฏหมายนี้จะทำให้จำนวนคนฆ่าตัวตายสูงขึ้น

แต่ผู้ที่สนับสนุนการพกปืนติดตัว บอกว่ากฏหมายนี้ จะช่วยให้คนสามารถป้องกันตัวเองหากเกิดเหตุความรุนแรงด้วยอาวุธปืน

รัฐ Texas เป็น 1 ใน 8 รัฐที่อนุญาตให้พกปืนแบบปิดมิดชิดในรั้วมหาวิทยาลัยได้ โดยรัฐอื่นๆที่อนุญาต มีรัฐ Colorado, Idaho, Kansas, Mississippi, Oregon, Utah และ Wisconsin

XS
SM
MD
LG