ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ปรากฏตัวทางไกลแบบเคลื่อนที่ได้ไปกับ "Telepresence Robot" (วิดีโอประกอบ)


"Telepresence Robot" หุ่นยนต์ช่วยการปรากฏตัวทางไกล
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:23 0:00

"Telepresence Robot" หุ่นยนต์ช่วยการปรากฏตัวทางไกล

หุ่นยนต์ Double Robotics ใช้ไอแพดเป็นตัวสังการและควบคุม โดยผู้ใช้สามารถควบคุมจากระยะไกลได้ด้วยคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน

แนวคิดเรื่องการปรากฏตัวทางไกลในสถานที่หลายแห่งในเวลาเดียวกัน หรือ Telepresence นั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การที่จะสามารถปรากฏตัวและเคลื่อนที่ไปรอบๆได้ตามที่ต้องการนั้น อาจต้องใช้บริการของเจ้าหุ่นยนต์ Telepresence Robot ที่มีชื่อว่า Double Robotics ควบคู่ไปด้วย

คุณ David Cann ผู้พัฒนา Double Robotics บอกว่าหุ่นยนต์สำหรับการปรากฏตัวทางไกลที่ตนพัฒนาขึ้น ใช้คอมพิวเตอร์แท็บเล็ตหรือไอแพด เป็นส่วนควบคุมการทำงาน ทำให้มีราคาถูก ใช้งานง่าย และยังเคลื่อนที่ได้

ผู้ก่อตั้งบริษัท Double Robotics ผู้นี้บอกว่า ตนพัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้โดยมีหลักการ 3 อย่าง หนึ่งคือต้องมีน้ำหนักเบา เพื่อที่จะเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่วและไม่ไปชนใครจนบาดเจ็บ

สองคือต้องสูงประมาณ 5 ฟุตหรือ 150 ซม. เพื่อที่จะมองเห็นได้ชัดเจน และสามคือต้องมีโครงที่เล็ก เพราะต้องซอกซอนไปตามพื้นที่ต่างๆในสำนักงาน

หุ่นยนต์ Double Robotics ใช้ไอแพดเป็นตัวสังการและควบคุม โดยผู้ใช้สามารถควบคุมจากระยะไกลได้ด้วยคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน เป็นประโยชน์สำหรับการประชุมหลายแห่งในเวลาเดียวกัน หรือสำหรับคุณหมอที่มีคนไข้ในการดูแลหลายคน

เวลานี้ Double Robotics มีขายแล้วในราคาตัวละ 3,000 ดอลล่ารื และได้ถูกส่งไปประจำตามสำนักงานและโรงพยาบาลต่างๆ แล้วกว่า 5,000 ตัว และเชื่อว่าจะมีใช้ตามพิพิธภัณฑ์และสถานที่สาธารณะต่างๆในเร็ววันนี้

XS
SM
MD
LG