ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ผู้เชี่ยวชาญอเมริกันชี้ว่าเด็กนักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายในสหรัฐที่ป็อปปูล่าในห้องเรียนมีโอกาสเสี่ยงต่อการสูบบุหรี่สูงกว่าเด็กคนอื่น


ในขณะที่หน่วยงานทางสาธารณลุขในสหรัฐพยายามหาทางให้ผู้ใหญ่เลิกสูบบุหรี่ รายงานตัวเลขล่าสุดแสดงว่าปัญหาการสูบบุหรี่เริ่มตั้งแต่ในเด็ก

เบ ดอนโนโซ่ กับ เลาร่า ร็อดริเก้ส มาจากสเปน ทั้งคู่เริ่มสูบบุหรี่ตอนเรียนในระดับมัธยมปลาย พวกเขาถือว่าตนเป็นเด็กป็อบปูล่าในโรงเรียน

ดอนโนโซ่บอกว่าเริ่มสูบบุหรี่เพราะคบเพื่อนฝูง มักมีงานปาร์ตี้ เมื่อเพื่อนๆในกลุ่มสูบ ก็สูบตามเพื่อนเพื่อความเท่ห์

เด็กนักเรียนมัธยมปลายที่ป็อบปูล่ามีโอกาสที่จะสูบบุหรี่และเริ่มสูบบุหรี่เร็วกว่านักเรียนคนอื่นๆที่ป็อบปูล่าน้อยกว่า

ทอม วาเล็นเต้ อาจารย์ด้านการแพทย์แขนงการป้องกันโรคที่มหาวิทยาลัย University of Southern California นักวิจัยที่ศึกษาเรื่องนี้ บอกว่า ความดังหรือความป็อบปูล่าไม่ได้มากันฟรีๆ การสูบบุหรี่เป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ตนเองเด่นเป็นที่สนใจของคนอื่น จากผลการศึกษา 4 ชิ้นในช่วง 10 ปี ศาสตราจารย์วาเล็นเต้พบว่านักเรียนที่เริ่มสูบบุหรี่ตอนเรียนระดับมัธยม 3 และ มัธยม 4 มักจะกลายเป็นเพื่อนกับนักเรียนที่สูบบุหรี่เหมือนกัน เขาบอกว่าปัญหาการสูบบุหรี่ในเด็กนักเรียนในสหรัฐไม่ได้จำกัดว่าเชื้อชาติ สีผิว และวัฒนธรรม

ทางด้านซินเทีย โกเมส นักเรียนโรงเรียน Hacienda La Puente Unified School และประธานบริหาร Family Service กล่าวว่าแปลกใจกับผลการศึกษาที่ออกมาเพราะต่างจากเธอได้พบเห็น

ซินเทีย โกเมส กล่าวกับผู้สื่อช่าววีโอเอว่าเด็กที่ไม่ป็อปบูล่าต่างหากที่สูบบุหรี่เพราะอยากเด่น เด็กเหล่านี้อยากสร้างภาพพจน์ว่าตนเองเด่นดัง

วิคตอเรีย สมิท อายุ 16 ปี เธอบอกว่าตอนที่อาสาสมัครเป็นพี่เีลี้ยงเด็กนักเรียนประถมห้ากับประถมหก เธอต้องปรับเปลี่ยนความคิดของเด็กเหล่านี้ใหม่ต่อการสูบบุหรี่

วิคตอเรีย สมิท นักเรียนพี่เลี้ยงบอกว่าเด็กนักเรียนประถมปลายรู้ดีว่าบุหรี่มีผลเสียต่อสุขภาพ แต่ยังเห็นว่าการสูบบุหรี่เท่ห์และจะทำให้ตนเองกลายเป็นเด็กยอดนิยมในโรงเรียน

เจนเนล ริวาส อายุ 14 ปี นักเรียนพี่เลี้ยงอีกคนหนึ่ง กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่านัักเรียนพี่เลี้ยงทำงานได้ผลมากกว่าผู้ใหญ่ในการช่วยลดปัญหาการสูบบุหรี่ในเด็กนักเรียน เธอบอกว่าเด็กนักเรียนรุ่นน้องจะฟังนักเรียนพี่เลี้ยงมากกว่าเพราะอยู่ในวัยไล่ๆกัน

นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าสำคัญมากที่ต้องรณรงค์ป้องกันการสูบบุหรี่เสียตั้งแต่ในกลุ่มเด็กนักเรียนเพราะหากเด็กเริ่มต้นสูบบุหรี่เสียตั้งแต่อายุยังน้อย การเลิกสูบบุหรี่จะยิ่งยากมากขึ้นไปอีก
XS
SM
MD
LG