ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักพัฒนาแอพผุดไอเดียสร้างแอพแบบใหม่เพื่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง


แอพแบบใหม่เพื่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:27 0:00

แอพแบบใหม่เพื่อการมีส่วนร่วมทางการเมือง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:03 0:00

ในปีนี้เป็นปีที่สนามการเมืองอเมริกันคึกคักเป็นพิเศษ เพราะจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี

คนรุ่นใหม่ได้เห็นการขับเคี่ยวที่ดุเดือดของตัวแทนพรรคแดโมแครตและรีพับลิกันทั้งภายในพรรคด้วยกันเองและระหว่างพรรค โดยเฉพาะในช่วงไม่ถึงสองเดือนสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 8 พฤศจิกายน

ผู้สร้างธุรกิจเทคโนโลยีจับกระแสความตื่นตัวทางการเมืองครั้งนี้ และตั้งบริษัท start-up สำหรับการมีส่วนร่วมทางการเมืองผ่านเทคโนโลยี อย่างที่ไม่ได้เห็นในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อสี่ปีที่แล้ว

ตัวอย่างแรก คือบริษัท Brigade ที่สร้างสื่อออนไลน์เพื่อให้คนเข้าถึงข้อมูลด้านการเมือง และถกเถียงประเด็นที่ตนเห็นว่าสำคัญ ในการตัดสินใจเลือกนักการเมืองที่จะเป็นผู้นำประเทศ ซึ่งก็คือนางฮิลลารี่ คลินตั้น และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังขับเคี่ยวกันอย่างน่าติดตาม

Matt Mahan ผู้ก่อตั้งและซีอีโอ Brigade กล่าวว่าแอพของตนสะท้อนหลักการเก่าแก่ทางการเมือง ที่ต้องมีพื้นที่ให้คนได้สื่อสารแสดงความคิดเห็นเรื่องการเมือง จึงสามารถเกิดความกระจ่างในการตัดสินใจเลือกตัวแทนทางการเมือง

อีกบริษัทหนึ่งที่เกาะกระแสเลือกตั้งสหรัฐฯ ปีนี้คือ Crowdpac ที่ช่วยเชื่อมต่อคนให้มีส่วนร่วมทางการเมือง และเป็นช่องทางให้คนสามารถระดมทุนสนับสนุนนักการเมืองที่ตนชอบผ่านแอพได้

Gisel Kordestani ผู้ร่วมก่อตั้ง Crowdpac กล่าวว่า ความตื่นตัวของวงการเทคโนโลยีเรื่องการเมือง เป็นสัญญาณด้วยว่าผู้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ สามารถทำงานร่วมกับรัฐบาลและนักการเมือง เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สร้างสรรค์



(รายงานโดย สำนักข่าว Associated Press / เรียบเรียงโดย รัตพล อ่อนสนิท)

XS
SM
MD
LG