ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเทคโนโลยี "SpaceX" จัดเเข่งขันยานโดยสารแห่งอนาคตระบบ 'ไฮเปอร์ลูป' ครั้งเเรก


SpaceX จัดเเข่งขันยานโดยสารระบบไฮเปอร์ลูปครั้งเเรก
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:25 0:00

SpaceX จัดเเข่งขันยานโดยสารระบบไฮเปอร์ลูปครั้งเเรก

การเเข่งขันมีขึ้นเพื่อพิสูจน์ว่าการขนส่งมวลชนระบบไฮเปอร์ลูปใช้งานได้จริง

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:02 0:00

หลังจากรำคาญใจกับสภาพการจราจรที่คับคั่งระหว่างที่ทำงานไปยังสนามบินลอสแองเจิลลีส นาย Elon Musk นักธุรกิจชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัทอวกาศเอกชน SpaceX เเละบริษัทผลิตรถยนต์ Tesla ได้เสนอว่าจะสร้างระบบขนส่งความเร็วสูงระดับความเร็วเสียงที่เรียกว่า "ไฮเปอร์ลูป" ที่จะเชื่อมระหว่างนครซานฟรานซิสโกกับนครลอสแองเจิลลีส

เขากล่าวว่า เเค็ปซูลห้องโดยสารที่หน้าตาเหมือนลูกกระสุน ขับเคลื่อนด้วยระบบเเม่เหล็กผ่านท่ออุโมงค์ด้วยความเร็วสูงกว่า 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะสามารถลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างสองเมืองนี้ลงจาก 3 ชั่วโมงเป็น 30 นาที

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา นาย Musk ได้จัดงานเเข่งขันระดับนานาชาติครั้งเเรก เพื่อทดสอบความเร็วของเเค็ปซูลโดยสารไฮเปอร์ลูปที่ออกแบบโดยทีมนานาชาติจากทั่วโลก

เขากล่าวว่าการเเข่งขันนี้มุ่งส่งเสริมการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆ ทางด้านเทคโนโลยีการขนส่ง เพื่อทำให้คนตื่นเต้นกับการเดินขนส่งรูปแบบใหม่ที่เเตกต่างไปจากที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

มีทีมนักศึกษาและทีมวิศวกร 26 ทีม นำยานเเค็ปซูลไฮเปอร์ลูปเข้าร่วมลงแข่งขันครั้งนี้ โดยต้องเคลื่อนที่ผ่านท่ออุโมงค์ยาว 1,600 เมตรซึ่งสร้างโดยบริษัท SpaceX

และทีมที่ได้รับรางวัลความเร็วสูงที่สุดเป็นทีมจาก Technical University of Munich ในเยอรมนี ที่มีลูกทีม 35 คน

Joseph Fleischman แห่งทีม WARR Hyperloop กล่าวว่า ทีมงานดีใจมากกับผลงานที่ได้ เเค็ปซูลโดยสารที่คิดค้นขึ้นสามารถวิ่งไปจนถึงปลายอุโมงค์ด้วยความเร็ว 93 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยที่ระบบย่อยทุกระบบของเเค็ปซูลโดยสารไฮเปอร์ลูปทำงานเป็นปกติดี

ส่วนทีม rLoop ทีมผู้เข้าแข่งขันอีกทีมหนึ่ง ซึ่งได้รับสปอนเซอร์โดยบริษัท TE Connectivity ซึ่งมีวิศวกรอายุน้อยทั้งหมด 140 คนจากทั่วโลก ร่วมมือกันทางไกลเพื่อออกแบบและสร้างกระสวยผู้โดยสารไฮเปอร์ลูป

Tom Lambot วิศวกรที่เป็นหัวหน้าทีม กล่าวว่า ทีมงานได้ทดสอบเเค็ปซูลโดยสารไฮเปอร์ลูปครั้งเรกเมื่อเดินทางมาร่วมการเเข่งขัน และเป็นครั้งเเรกที่ลูกทีมหลายคนได้พบเจอกัน หลังจากทำงานร่วมกันมานานราวปีครึ่ีง

เเค็ปซูลโดยสารทั้งหมดที่เข้าร่วมเเข่งขันนี้ได้รับการทดสอบเพื่อวัดประสิทธิภาพ ความเสถียรภาพ ระบบเบรค และอื่นๆ กล้องถ่ายภาพหลายตัวที่ติดตั้งไว้ภายในท่ออุโมงค์ และตัวเเค็ปซูลโดยสาร เเสดงให้เห็นว่าเเนวคิดการขนส่งระบบไฮเปอร์ลูปนี้ทำงานได้จริง

และทีมจาก Delft University of Technology ในเนเธอร์เเลนด์ ได้คะเเนนรวมสูงสุดจากการทดสอบทั้งหมด

นอกจากการเเข่งขันนี้จะช่วยทดสอบว่าไอเดียการขนส่งมวลชนระบบเหนือความเร็วเสียงนี้เป็นไปได้เเล้ว ยังช่วยพิสูจน์ด้วยว่าการร่วมมือกันทางไกลเป็นเรื่องที่ทำได้

Tom Lambot วิศวกรหัวหน้าทีม rLoop กล่าวว่า งานนี้ทำให้เขาเชื่อว่าการร่วมมือกันทำงานแบบทางไกล สามารถนำไปใช้ได้กับความร่วมมือด้านอื่นๆ และบริษัทมากมายสามารถทำงานในรูปแบบนี้หากรู้จักจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ

บริษัท SpaceX ชี้ว่า การเเข่งขันในรอบต่อไปจะเน้นที่ความเร็วสูงสุด และคาดว่าจะจัดการเเข่งขันในปลายปีนี้

(รายงานโดย George Putic / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG