ลิ้งค์เชื่อมต่อ

อุปกรณ์ชิ้นใหม่ช่วยผู้ป่วยเส้นเลือดสมองอุดตันจับมือคนที่รักได้


แพทย์ในสหรัฐฯ พัฒนาอุปกรณ์เชื่อมโยงสัญญาณสมองเพื่อช่วยให้ผู้ป่วยเส้นเลือดสมองอุดตันเคลื่อนไหวร่างกายได้

หลังจากคุณ Rick Arnold ล้มป่วยด้วยอาการเส้นโลหิตในสมองอุดตันครั้งที่สาม เขาไม่สามารถเคลื่อนไหวอวัยวะซีกขวาได้อีกเลยและโอกาสในการฟื้นตัวมีน้อย ในตอนนั้น อดีตนักดับเพลิงบอกกับภรรยาของเขาว่าสิ่งเดียวที่เขาต้องการคืออยากกุมมือภรรยาได้อีกครั้ง

คุณ Arnold คนไข้กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าหลังล้มป่วย เขาเพียงแต่อยากกุมมือภรรยาได้อีกครั้ง เขาจึงเข้าพบนายแพทย์ Eric Leuthardt ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทวิทยาที่มหาวิทยาลัย Washington University ที่เมือง St. Louis ซึ่งกำลังพัฒนาอุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่อาจจะช่วยผู้ป่วยที่เป็นอัมพาตจากอาการเส้นเลือดในสมองอุดตันเคลื่อนไหวร่างกายได้

นายแพทย์ Eric Leuthardt กล่าวว่าอุปกรณ์นำสัญญาณจากสมองข้างที่ยังเป็นปกติดีแล้วถอดสัญญาณคำสั่งของสมองที่ต้องการเคลื่อนไหวร่างกายซีกที่ได้รับผลกระทบ อุปกรณ์ดังกล่าวจะออกคำสั่งให้ฮาร์ดแวร์ที่เรียกว่า exoskeleton ซึ่งควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ให้จับและเคลื่อนไหวมือของผู้ป่วย

อุปกรณ์นี้ทำงานเหมือนกับตัวควบคุมสัญญาณที่รับและส่งสัญญาณไปมาระหว่างสมองกับมือ อุปกรณ์นี้ช่วยเสริมความสามารถตามธรรมชาติของสมองในการเชื่อมต่อภายในตัวมันเองใหม่หลังจากได้รับความเสียหาย

นายแพทย์ Eric Leuthardt กล่าวว่าแม้ว่าคุณ Arnold คนไข้จะล้มป่วยจากอาการเส้นเลือดสมองอุดตันเมื่อ 3 – 4 ปีที่แล้ว อุปกรณ์นี้ยังสามารถช่วยฝึกให้สมองของเขาเชื่อมต่อการส่งสัญญาณได้อีก

คุณ Arnold คนไข้กล่าวว่าตนเองได้รับผลดีจากเทคโนโลยีชิ้นใหม่นี้ เขากล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าทุกวันเป็นวันพิเศษเหมือนกับมีวันคริสต์มาส ทุกอย่างเริ่มดีขึ้นและเข้าที่เข้าทาง อาการของเขาดีขึ้นกว่าที่หลายคนรวมทั้งตัวเองคาดเอาไว้

แม้ว่าผู้ที่ล้มป่วยจากอาการเส้นเลือดสมองอุดตันจะประสบกับอุปสรรคหลายอย่างในขณะการพักฟื้น เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างอุปกรณ์ชิ้นนี้จะมีประโยชน์มหาศาลในการช่วยให้ผู้ป่วยสามารถได้กุมมือคนที่ตนรักได้อีกครั้ง

XS
SM
MD
LG