ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เปิดตัวโซล่าเซลล์เเบบใส... ใช้ทากระจกหน้าต่างเพื่อผลิตไฟฟ้าจากเเสงอาทิตย์


John Conklin (left) and Scott Hammond of SolarWindow Technologies Inc. with their transparent solar cell
John Conklin (left) and Scott Hammond of SolarWindow Technologies Inc. with their transparent solar cell

นักวิทยาศาสตร์เร่งพัฒนาโซล่าเซลล์เเบบใสใช้ทาบานหน้าต่างกระจกเพื่อผลิตกระเเสไฟฟ้า

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:36 0:00
Direct link

จากผลการสำรวจเมื่อปี ค.ศ. 2012 มีอาคารสำนักงานทั้งหมดในสหรัฐฯจำนวน 5 ล้าน 6 เเสนหลังและมีพื้นที่หน้าต่างรวมกันเเล้วมากกว่า 8 พันล้านตารางเมตร

หากเพียงเเค่เสี้ยวหนึ่งของบานหน้าต่างกระจกเหล่านี้ สามารถแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าได้ ก็จะช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าที่ผลิตจากพลังงานถ่านหินลงมาได้อย่างมาก

ในขณะนี้ ทีมนักวิจัยทั้งของบริษัทเอกชนเเละในมหาวิทยาลัยแห่งต่างๆ กำลังพยายามพัฒนาโซล่าเซลล์แบบใส ที่ใช้ทาลงบนบานหน้าต่างกระจกเพื่อแปลงพลังงานแสงแดดให้เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยไม่บดบังวิวทิวทัศน์

บริษัท Solar Windows Technologies ตั้งอยู่ในเมือง Columbia ในรัฐ Maryland เปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังพัฒนาโซล่าเซลล์แบบใสที่มีประสิทธิภาพ

คุณ John Conklin ซีอีโอแห่งบริษัท Solar Windows Technologies กล่าวว่า ทางบริษัทได้นำเทคโนโลยีแบบ photovoltaics หรือ PV cells ไปพัฒนาให้เป็นโซล่าเซลล์แบบใสเพื่อใช้ทาลงบนบานหน้าต่างกระจกเพื่อปรับให้บานหน้าต่างกระจกธรรมดาผลิตกระเเสไฟฟ้าได้

คุณ Conklin กล่าวว่า บานหน้าต่างโซล่าอาจจะเป็นทั้งเเบบใส หรืออาจจะติดแผ่นกรองเเสงก็ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น เขากล่าวอีกว่าสามารถผลิตโซล่าเซลล์ให้มีสีต่างๆ แล้วแต่ความต้องการของสถาปนิก เจ้าของอาคารและลูกค้า อาจจะปรับให้สีเข้มขึ้นหรือสีสดขึ้น หรืออาจจะผสมให้เป็นสีฟ้าเขียวหรือสีเขียวเทาหรือสีน้ำตาลก็ได้

ด้านคุณ Troy Townsend นักวิจัยด้านโซล่าเซลล์แห่งมหาวิทยาลัย St. Mary’s College of Maryland กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า การปล่อยให้เเสงแดดที่มองเห็นได้ด้วยตาเปล่าส่องผ่านโซล่าเซลล์ จะลดประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์ลงครึ่งหนึ่ง เพราะกระเเสไฟฟ้าที่ผลิตได้จะเกิดจากเฉพาะส่วนที่มาจากแสงอุลตร้าไวโอเล็ตกับเเสงอินฟราเรดเท่านั้น แทนที่จะได้จากแสงอาทิตย์ทั้งหมด

คุณ Troy Townsend นักวิจัยอเมริกัน กล่าวว่า อุปสรรคอย่างหนึ่งที่เกิดกับโซล่าเซลล์แบบใส คือการพัฒนาระบบที่ช่วยให้สามารถดูดเอาเเสงอุลตร้าไวโอเล็ตหรือเเสงยูวีและเเสงอินฟราเรดให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เนื่องจากกระจกช่วยดูดซับเเสงยูวี คุณ Townsend กล่าวว่าประสิทธิภาพของโซล่าเซลล์เเบบใสที่ทาบนกระจกหน้าต่างจะยิ่งลดลง

อย่างไรก็ตาม คุณ Conklin ซีอีโอเเห่งบริษัท Solar Windows Technologies กล่าวว่าตนเองมั่นใจว่าทางบริษัทจะสามารถนำโซล่าเซลล์เเบบใสทาบานกระจกหน้าต่างออกมาวางตลาดได้ ภายในปลายปี ค.ศ. 2017 หรือปลายปีหน้า

(รายงานโดย George Putic / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG