ลิ้งค์เชื่อมต่อ

หุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองจะกลายเป็นนักส่งของแห่งอนาคต (วิดีโอประกอบ)


หุ่นยนต์ขับเคลื่อนเองจะกลายเป็นนักส่งของแห่งอนาคต
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:57 0:00

หุ่นยนต์ขับเคลื่อนเองจะกลายเป็นนักส่งของแห่งอนาคต

บริษัทไฮเทคในลอนดอนเตรียมนำหุ่นยนต์ขับเคลื่อนด้วยตัวเองไปทดลองส่งของตามบ้านในกรุงลอนดอนและในเมืองบางแห่งของสหรัฐฯ

please wait

No media source currently available

0:00 0:04:30 0:00
Direct link

หุ่นยนต์ที่ว่านี้ดูหน้าตาแล้วไม่มีอะไรหวือหวานัก แต่มันอาจจะกลายแบบอย่างการส่งของตามบ้านในอนาคต โดยหุ่นยนต์ตัวนี้จะกลายเป็นคนนำของชำจากร้านหรือนำกล่องวัสดุภัณฑ์มาส่งถึงประตูบ้านของคุณ

บริษัท Starship Technologies บริษัทผู้พัฒนาหุ่นยนต์ตัวนี้ ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนเปิดเผยว่าหุ่นยนต์ตัวนี้ใช้งานง่าย ปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

คุณ Ahti Heinla ซีอีโอของบริษัทซึ่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Skype กล่าวว่า คุณเพียงสั่งสินค้าหรือของชำที่อยากได้ทางออนไลน์อย่างที่ทำกันอยู่ในปัจจุบัน แต่แทนที่จะมีคนมาส่งของตามปกติ ของที่สั่งจะมาส่งถึงประตูบ้านคุณโดยหุ่นยนต์ขับเคลื่อนตัวเองตัวนี้

หุ่นยนต์พลังงานไฟฟ้านี้ ยังสามารถเดินทางได้ไกลเพียง 5 กิโลเมตรเท่านั้น เคลื่อนที่ด้วยความเร็วแค่หกกิโลเมตรครึ่งต่อชั่วโมงและสามารถบรรทุกถุงใส่ของชำได้สองถุงหรือวัสดุภัณฑ์กล่องเล็กๆ ได้หลายกล่อง เเต่น้ำหนักรวมตั้งไม่เกิน 9 กิโลกรัม โดยเดินทางจากศูนย์ส่งของในพื้นที่หรือจากร้าน สามารถส่งของเสร็จเรียบร้อยตามเป้าหมายภายในครึ่งชั่วโมง

บรรดาลูกค้าสามารถใช้โปรแกรมแอ็ปมือถือช่วยระบุเวลาที่ต้องการให้ของมาส่ง คุณ Heinla ซีอีโอแห่งบริษัท กล่าวว่าลูกค้าสามารถโทรฯ ไปแจ้งให้ของมาส่งโดยใช้มือถือรุ่นสมาร์ทโฟน เมื่อได้รับข้อมูลแล้ว หุ่นยนต์จะไปรับของที่คุณสั่งที่ศูนย์และนำมาส่งให้ที่บ้าน

ลูกค้ายังสามารถติดตามดูว่าหุ่นยนต์เดินทางไปถึงตรงไหนแล้ว และสามารถเปิดล็อคหุ่นยนต์ผ่านโทรศัพท์ Smartphone เพื่อป้องกันขโมยนอกจากนี้ยังมีระบบอื่นๆ อีกหลายอย่างที่ช่วยป้องกันปัญหานี้

คุณ Heinla ซีอีโอของบริษัทกล่าวว่าหุ่นยนต์ตัวนี้มีกล้องติดอยู่ 9 ตัวด้วยกัน และหุ่นยนต์เชื่อมต่อเข้ากับอินเตอร์เน็ตตลอดเวลา มันยังมีตัวนำทาง GPS อีกด้วยเพื่อเคลื่อนที่ไปอย่างปลอดภัย สามารถหลบเลี่ยงผู้คนที่ใช้ทางเท้าร่วมกัน มีพนักงานจริงๆ ที่เป็นคนพูดและสื่อสารกับคนที่อยู่รอบๆ ข้างตัวหุ่นยนต์ ดังนั้นจึงมีตัวลำโพงและไมโครโฟนอยู่ในตัวหุ่นยนต์ด้วย

ขณะนี้ บริษัทต่างๆ อย่าง Amazon และ Google กำลังพัฒนาเครื่องบินบังคับไร้คนขับหรือโดรนเพื่อใช้ส่งของ แต่บริษัท Starship Technologies กลับมุ่งเป้าที่จะพัฒนาเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนบนพื้นดินแทนทางอากาศเป็นหลัก


(เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG