ลิ้งค์เชื่อมต่อ

บริษัทเทคโนโลยีหาวิธีผลิต 'กระเเสไฟฟ้าจากความร้อน' ที่ปล่อยออกมาจากโรงงานอุตสาหกรรม


กระเเสไฟฟ้าผลิตจากความร้อนจากโรงงาน
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:00 0:00

กระเเสไฟฟ้าผลิตจากความร้อนจากโรงงาน

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:22 0:00

ความร้อนเป็นผลิตผลพลอยได้จากกระบานการทางอุตสาหกรรมหลายๆ อย่าง เช่น การผลิตเเก้วและเหล็ก โรงงานซีเมนต์ โรงงานผลิตพลังงานชีวมวล

และความร้อนที่เกิดขึ้นนี้ถูกปล่อยออกไปในอากาศ การเปลี่ยนให้ความร้อนของเสียนี้ให้กลายเป็นกระเเสไฟฟ้า ปกติเเล้วจะต้องมีการสร้างไอน้ำเพื่อไปหมุนใบพัดซึ่งจะไปทำให้เครื่องปั่นไฟทำงานผลิตกระเเสไฟฟ้า

เเต่เทคโนโลยีทันสมัยในปัจจุบัน สามารถเปลี่ยนความร้อนของเสียให้กลายเป็นกระเเสไฟฟ้าได้โดยตรง David Mather ซีอีโอเเห่ง MPTV Power Corporation กล่าวว่าหากคุณมองเห็นไฟเเสงเรืองสีเเดง นั่นคือตัวโปรตอนที่ถูกปล่อยออกมาและหากคุณนำแผงโซล่าเซล์ PV ที่เเปลงเเสงให้เป็นกระเเสไฟฟ้าได้โดยตรง มารับโปรตอนที่แผ่ออกมาก็จะผลิตเป็นกระเเสไฟฟ้าได้

นวัตกรรมนี้มีประสิทธิภาพสูงเนื่องจากมีปัจจัยสองอย่างที่ช่วยให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ในปริมาณมาก อย่างเเรก คือช่องว่างระหว่างวัสดุที่ดูดซับความร้อนกับเซลล์โซล่า PV ที่จะแปลงเเสงที่เรืองออกมาให้เป็นกระเเสไฟฟ้า มีขนาดเล็กกว่าหนึ่งไมครอนหรือเล็กกว่าความกว้างของเส้นผมคนเราถึง 50 เท่า นี่ทำให้ตัวโปรตอนไม่ต้องเดินทางเป็นระยะทางไกล

อย่างที่สอง โซล่าเซลล์แบบ PV สามารถเย็นตังลงได้ถึง 30 องศาเซลเซียส เเม้ว่าขณะที่อีกด้านหนึ่งของแผงโซล่ากำลังมีการแปลงโปรตอนให้เป็นกระเเสไฟฟ้าเเละอาจมีอุณหภูมิสูงถึง 900 องศาเซลเซียสก็ตาม

ความเเตกต่างของอุณหภูมิของแผงโซล่าทั้งสองด้านนี้มีผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพ

David Mather ซีอีโอเเห่ง MPTV Power Corporation กล่าวว่าวิธีนี้ช่วยให้ผลิตกระเเสไฟฟ้าได้ปริมาณมหาศาสได้ในราคาที่ประหยัดลงอย่างมาก โดยค่าต้นทุนการผลิตประมาณว่าอยู่ที่ราว 2 – 8 เซ็นต์สหรัฐฯ ต่อกระเเสไฟฟ้าหนึ่งกิโลวัตต์ชั่วโมง

เเท่งเหล็กที่มีเซลล์โซล่าเเบบ PV สามารถนำไปสอดไว้ในรูที่มีอยู่เเล้วในท่อไอความร้อนที่ออกมาจากเครื่องทำความอุ่น หรือเครื่องหลอมเหล็ก เเละในโรงงาน ไอร้อนนี้จะออกมาอยู่ตลอดเวลา จึงช่วยให้สามารถนำไปผลิตเป็นกระเเสไฟฟ้่ได้อย่างต่อเนื่อง

Mather ซีอีโอเเห่ง MPTV Power Corporation กล่าวว่า ทางบริษัทกำลังเร่งพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีก เพื่อให้สามารถทำงานได้กับความร้อนที่ต่ำกว่า 100 องศาเซลเซียส ซึ่งจะใช้งานได้กับรถยนต์ ภายในบ้านและเเม้เเต่อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์ภายในบ้านบางชนิดอีกด้วย

(รายงานโดย George Putic / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG