ลิ้งค์เชื่อมต่อ

การกระตุ้นสมองด้วยสนามแม่เหล็กช่วยบำบัด 'โรคซึมเศร้า'


Electromagnetic Brain Stimulation Helps Fight Depression
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:26 0:00

Electromagnetic Brain Stimulation Helps Fight Depression

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:20 0:00

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าการกระตุ้นสมองด้วยสนามแม่เหล็กช่วยบำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ไม่ตอบสนองต่อยารักษา

หลังจากเข้ารับการบำบัดด้วยการกระตุ้นสมองด้วยสนามเเม่เหล็กเฉพาะที่แบบลึกหรือ deep transcranial magnetic stimulation ที่เรียกสั้นๆ ว่า DTMS นาน 4 สัปดาห์ Wayne Sarles บอกว่าเขารู้สึกว่าอาการซึมเศร้าดีขึ้นจากเดิม

เขากล่าวว่าตั้งเเต่เริ่มการบำบัด เขามีอาการซึมเศร้าหนักเเค่รอบเดียว ซึ่งถือว่าไม่ผิดปกติหากดูจากระยะเวลาที่เข้ารับการบำบัด และตนเองรู้สึกโล่งใจมาก

ตัวขดลวดอิเลคโทรนิคส์ในหมวกคล้ายหมวกกันน็อคที่เขาสวม จะส่งพลังงานสนามเเม่เหล็กออกมาเป็นประจำ เพื่อกระตุ้นสมองในส่วนที่ก่อให้เกิดความบกพร่องทางอารมณ์นี้

คนป่วยจะเริ่มเห็นผลของการบำบัดรอบแรกในราว 5 วัน และหลังจากนั้นไม่นาน คนไข้ก็จะเริ่มรู้สึกดีขึ้น

Dr. Wagdi Attia จิตแพทย์ กล่าวว่าหลังจากการบำบัด 3-4 วัน คนไข้บอกว่ารู้สึกดีขึ้น มีกำลังวังชา นอนหลับดีขึ้น และทำกิจกรรมต่างๆได้ ออกไปข้างนอกบ้านได้

การกระตุ้นสมองด้วยสนามเเม่เหล็กนี้มีใช้มาตั้งเเต่ปี ค.ศ. 1984 แต่การคิดค้นขดลวดสมัยใหม่ช่วยกำหนดให้ส่งสัญญาณสนามแม่เหล็กไปยังเฉพาะจุดของสมองส่วนที่เป็นเป้าหมายของการบำบัดได้อย่างเเม่นยำ การบำบัดเริ่มต้นด้วยการกระตุ้นสมองครั้งละ 20 นาที เป็นเวลาติดต่อกัน 20 – 30 วัน ตามด้วยการกระตุ้นสมองเพื่อการคงสภาพ 2 – 3 ครั้งต่อสัปดาห์ นานหลายสัปดาห์ติดต่อกัน

ผลข้างเคียงที่พบเพียงอย่างเดียวคืออาการปวดหัวเล็กน้อยเป็นครั้งคราว

Dr. Aaron Tendler หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของบริษัทที่ผลิตเครื่องกระตุ้นสมองนี้ กล่าวว่า ยังบอกไม่ได้ว่าผลของการบำบัดด้วย DTMS นี้จะคงอยู่ได้นานเท่าใด ทีมงานรู้เพียงเเต่ว่าหากคนไข้คงการบำบัดด้วยการกระตุ้นสมองต่อไป อาการก็น่าจะดีขึ้น

ในยุโรป การกระตุ้นสมองด้วยสนามเเม่เหล็ก DTMS นี้นำไปใช้ในการบำบัดโรคซึมเศร้าและโรคหลงลืมแบบดีเมนเทีย ความจำเสื่อมเเบบอัลไซม์เมอร์ส โรคพาร์คินสัน และเเม้เเต่เพื่อเลิกสูบบุหรี่

มาถึงตอนนี้ สำนักงานอาหารเเละยาเเห่งสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ใช้เครื่องกระตุ้นสมองด้วยสนามแม่เหล็กนี้ในการบำบัดผู้ป่วยโรคซึมเศร้าที่ไม่ตอบสนองต่อยารักษาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังมีการทดลองกับคนที่เป็นโรคย้ำคิดย้ำทำ และโรคเครียด PTSD หลังประสบเหตุการณ์สะเทือนใจ

(รายงานโดย George Putic / ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน)

XS
SM
MD
LG