ลิ้งค์เชื่อมต่อ

“Big Hero 6” แอนิเมชั่นเรื่องล่าสุดจากค่ายดีสนีย์ ส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างศิลปะภาพยนตร์กับเทคโนโลยีสมัยใหม่


Big Hero 6
Big Hero 6

หนังการ์ตูนแอนิเมชั่นแนวผจญภัยที่สร้างจากหนังสือการ์ตูน เรื่องราวของนักประดิษฐ์อัจฉริยะรุ่นจิ๋ว กับผองเพื่อนและหุ่นยนต์ของเขาเองที่ร่วมมือกันต่อสู้กับตัวร้าย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:32 0:00
Direct link

“Big Hero 6” คือหนังการ์ตูนแอนิเมชั่นแนวผจญภัยที่สร้างจากหนังสือการ์ตูน กับเรื่องราวของนักประดิษฐ์อัจฉริยะรุ่นจิ๋ว กับผองเพื่อนและหุ่นยนต์ของเขาเอง ที่ร่วมมือกันต่อสู้กับตัวร้าย

ผู้กำกับ Don Hall และ Chris Williams บอกว่าพยายามรักษาเรื่องราวและชื่อต่างๆ ในหนังสือเอาไว้ ส่วนที่เหลือนำมาปรับให้เข้ากับคาแรคเตอร์ของตัวการ์ตูนดีสนีย์ นอกจากพยายามคงความสนุกและความสดใสของการ์ตูนเอาไว้ ยังใส่ความเป็นจริงที่จับต้องได้ทางวิทยาศาสตร์ไว้ในการ์ตูนเรื่องนี้ด้วย

หนึ่งในความก้าวหน้าในโลกความเป็นจริงทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกนำมาใส่ไว้ในภาพยนตร์ Big Hero 6 คือเทคโนโลยีการสร้างหุ่นยนต์ในปัจุบัน ที่ปรากฏให้เห็นในหุ่นยนต์ตัวเอกของเรื่องนี้คือ Baymax เจ้าหุ่นพองลมตัวอ้วนสีขาวน่ารักน่ากอดซึ่งสร้างจากไวนิล เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์

คาแรคเตอร์ของ Baymax อ้างอิงมาจากหุ่นยนต์ที่อยู่ในห้องแล็ปของอาจารย์ Chris Atkeson ที่มหาวิทยาลัย Carnegie Mellon อาจารย์ Chris Atkeson กล่าวว่าผู้คนทั่วไปมักนึกถึงหุ่นยนต์ในรูปของเครื่องมือทางอุตสาหกรรมหรืออาวุธทางทหาร และเมื่อพูดถึงว่าในอนาคตหุ่นยนต์อาจจะเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของเรา เพื่อช่วยดูแลหรือช่วยทำงานบ้านต่างๆ หลายคนก็อาจเกิดอาการหวั่นๆ ขึ้นมา

นักวิทยาศาสตร์ที่มหาวิทยาลัย Carnegie Mellon ได้สร้างแขนหุ่นยนต์แบบที่มีลมอยู่ด้านในคล้ายเจ้าหุ่น Baymax เพื่อช่วยเหลือผู้สูงอายุหรือผู้ทุพพลภาพในชีวิตจริง

เทคโนโลยีสมัยใหม่อีกอย่างหนึ่งที่ถูกนำมาใช้ในภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นครั้งแรกคือโปรแกรมคอมพิวเตอร์แบบใหม่ Hyperion ซึ่งนำมาใช้ในการสร้างความสมจริงของแสงต่างๆ ที่ปรากฏในเรื่องด้วยเทคนิคที่เรียกว่า Global Illumination นอกจากนั้นยังใช้ซอฟต์แวร์ใหม่เพื่อสร้างนครซานฟรานโซเกียวให้มีรายละเอียดซับซ้อนกว่าภาพยนตร์แอนิเมชั่นเรื่องก่อนๆ ของดีสนีย์

ซอฟต์แวร์อีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ Big Hero 6 แตกต่างจากการ์ตูนเรื่องอื่นๆ ที่ผ่านมา คือซอฟท์แวร์ที่ทำให้สามารถสร้างตัวละครที่แตกต่างกันได้มากมายนับแสนตัวโดยไม่ซ้ำกันเลย สำหรับฉากที่มีฝูงชนจำนวนมาก

please wait

No media source currently available

0:00 0:09:36 0:00
Direct link

ผู้กำกับภาพยนตร์ Big Hero 6 คาดหวังว่าเทคโนโลยีการสร้างภาพยนตร์แบบใหม่ที่นำมาใช้ในเรื่องนี้ จะช่วยทลายข้อจำกัดของการสร้างหนังแอนิเมชั่นเรื่องต่อๆ ไปได้

รายงานจาก Elezabeth Lee / เรียบเรียงโดยทรงพจน์ สุภาผล

ตื่นตาตื่นใจกับเทคนิคใหม่สดใสสวยงามใน "Big Hero 6"
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:16 0:00

XS
SM
MD
LG