ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร และความบันเทิงหลายประเภทกำลังจะสูญพันธ์


เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร และความบันเทิงหลายประเภทกำลังจะสูญพันธ์
เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร และความบันเทิงหลายประเภทกำลังจะสูญพันธ์

เทคโนโลยีด้านการสื่อสาร และความบันเทิงหลายประเภท เช่นโทรศัพท์บ้าน เมาส์คอมพิวเตอร์ ไอพอด โทรทัศน์จอพลาสม่า และสายชาร์จโทรศัพท์มือถือ คือส่วนหนึ่งของเทคโนโลยีที่กำลังจะสูญพันธ์

เทคโนโลยี 11 ชิ้นที่ว่ากันว่ากำลังจะสูญพันธ์นั้น เริ่มกันตั้งแต่ชิ้นแรกคือ เครื่องส่งเอกสารหรือแฟกซ์ ด้วยการเข้ามาของอีเมลล์และอุปกรณ์สื่อสารแบบจอสัมผัสต่างๆ ทำให้เวลานี้ผู้ใช้สามารถเซ็นชื่อในเอกสารดิจิตัลผ่านหน้าจอระบบสัมผัสได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องส่งเอกสารอีกต่อไป

อุปกรณ์ที่กำลังจะหายไปอีกชิ้นหนึ่งก็คือโทรศัพท์ตามบ้าน เพราะคนส่วนใหญ่หันไปใช้โทรศัพท์มือถือทุกที่ทุกเวลาแม้จะอยู่ที่บ้านก็ตาม ปัจจุบันหลายบ้านจึงยกเลิกความสัมพันธ์กับองค์การโทรศัพท์ไปแล้ว ชิ้นต่อไปคือวิทยุติดตามตัวหรือเพจเจอร์ ซึ่งแม้จะพอมีใช้อยู่บ้าง เช่นตามโรงพยาบาลต่างๆ แต่คาดว่าจะหายไปในเร็วๆนี้ นั่นคือกลุ่มอุปกรณ์สื่อสาร

มาถึงกลุ่มอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง ที่คาดว่าจะหายไปก่อนเพื่อนก็คือเครื่องฉายภาพยนตร์แบบฟิล์ม เนื่องจากปัจจุบัน โรงภาพยนตร์ต่างๆเปลี่ยนไปใช้ระบบดิจิตัลเกือบหมดแล้ว รวมถึงระบบสามมิติ เพราะนอกจากราคาถูกกว่าแล้วยังมีความคมชัดมากกว่า เครื่องฉายภาพยนตร์แบบฟิล์มจึงกำลังกลายเป็นอดีตไป เช่นเดียวกับเครื่องเล่นแผ่น DVDธรรมดา ที่ถูกทดแทนด้วยแผ่นวีดีโอแบบคมชัดกว่าเช่นแผ่น Blu-ray และแผ่น HD หรือ High Definition ซึ่งแผ่นแบบใหม่นี้ส่วนใหญ่ใช้กับเครื่องเล่น DVD ธรรมดาไม่ได้ ประกอบกับการดูหนังผ่านอินเตอร์เนตและเครื่องเล่นเกมคอมพิวเตอร์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น เครื่องเล่น DVD ธรรมดาจึงมีผู้ใช้น้อยลง

ที่กำลังตามไปติดๆก็คือโทรทัศน์แบบจอภาพพลาสม่า ที่ถูกโทรทัศน์แบบจอภาพ LCD และ LED ซึ่งบางกว่าและคมชัดกว่า แซงขึ้นมาในเวลาไม่นาน ถัดมาก็คือเครื่องเล่นเพลง iPod ของบริษัท Apple ที่ใครต่อใครพยายามหามาครอบครองเมื่อไม่กี่ปีที่แล้ว ก็กำลังถูกเทคโนโลยีค่ายเดียวกันอย่าง iPhone และiPad เข้ามาแทนที่ ด้วยการทำงานที่หลากหลายกว่าและยังเล่นเพลงได้เหมือน iPod ทุกประการ และด้วยความนิยมในคอมพิวเตอร์พกพาระบบสัมผัส iPad ที่ทั้งสามารถท่องอินเตอร์เนต ดูหนัง ฟังเพลงได้นี้ ก็อาจทำให้เครื่องอ่านหนังสืออิเลคทรอนิคส์หรือ E-Book reader ขายไม่ออกจนอาจต้องเก็บเข้ากรุในเวลาไม่นาน

สุดท้ายคือกลุ่มของอุปกรณ์เสริม ที่เชื่อว่าจะหายไปแน่ๆก็คือ เมาส์คอมพิวเตอร์ ซึ่งน่าจะถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีเคลื่อนหน้าจอระบบสัมผัสเหมือนที่ใช้กันอยู่ในโทรศัพท์มือถือ smartphone และคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ๆ อีกอย่างหนึ่งคือ สายชาร์จโทรศัพท์มือถือ เพราะผู้ใช้จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆหันไปหาแผ่นชาร์จแบตเตอรี่ซึ่งสามารถเติมไฟอุปกรณ์หลายอย่างได้พร้อมๆกัน และที่สำคัญไร้สาย

สำหรับเทคโนโลยีชิ้นสุดท้ายที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าจะหายไปเพราะไม่มีใครใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ก็คือบัตรเครดิต เหตุผลก็คือโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่ๆ ต่างมีระบบเก็บข้อมูลบัญชีธนาคารไว้ในชิพในโทรศัพท์นั้น เวลาจะจ่ายเงินก็เพียงแต่ใช้วิธีสแกนชิพคอมพิวเตอร์ ง่ายดายกว่าใช้บัตรเครดิต และยังไม่ต้องกลัวถูกใครขโมยบัตรไปใช้ และนั่นคือเทคโนโลยี 11 ประเภทที่กำลังจะกลายเป็นอดีต

XS
SM
MD
LG