ลิ้งค์เชื่อมต่อ

งานเข้า! บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ถูกจับตามองเรื่องปัญหาใช้แรงงานเด็กในเหมืองแร่โคบอลต์


File - Excavators and drillers at work in an open pit at Tenke Fungurume, a copper and cobalt mine 110 kilometers northwest of Lubumbashi in Congo's copper-producing south, owned by miner Freeport McMoRan, Lundin Mining and state mining company Gecamines.
File - Excavators and drillers at work in an open pit at Tenke Fungurume, a copper and cobalt mine 110 kilometers northwest of Lubumbashi in Congo's copper-producing south, owned by miner Freeport McMoRan, Lundin Mining and state mining company Gecamines.

องค์กรนิรโทษกรรมสากลระบุ Apple Microsoft และ Samsung มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาการใช้แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในสาธารณรัฐคองโก

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:55 0:00
Direct link

นิตยสาร Forbes รายงานว่า Apple Microsoft และ Samsung คือส่วนหนึ่งของบริษัทเทคโนโลยีที่กำลังถูกจับตามอง หลังจากองค์กรนิรโทษกรรมสากลเปิดเผยรายงานว่าบริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับปัญหาการใช้แรงงานเด็กในอุตสาหกรรมเหมืองแร่โคบอลต์ในสาธารณรัฐคองโก

อุปกรณ์อิเลคทรอนิคส์สมัยใหม่ เช่น สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ต่างใช้แบตเตอรี่ลิเธียมที่มีแร่โคบอลต์เป็นส่วนประกอบ ประมาณกันว่ามากกว่า 50% ของโคบอลต์ทั่วโลกผลิตในแอฟริกา โดยเฉพาะจากเหมืองทางภาคใต้ของคองโก

รายงานระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีมากกว่า 12 บริษัทใช้วัตถุดิบจากเหมืองแร่โคบอลต์ที่มีการใช้แรงงานเด็ก ซึ่งขัดกับข้อกำหนดขององค์กรเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนาระหว่างประเทศหรือ OECD ที่ระบุไว้ว่า บริษัทต่างๆต้องไม่ทำกำไรหรือแสวงหาผลประโยชน์จากแหล่งที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน ไม่ว่าจะมาจากเหมืองแร่หรือจุดใดก็ตามในห่วงโซ่อุปทาน

เมื่อเดือน เม.ย ปีที่แล้ว ผู้จัดทำรายงานขององค์กรนิรโทษกรรมสากลและ Afrewatch ได้พูดคุยกับอดีตคนงานเหมืองโคบอลต์ 87 คนจากเหมือง 5 แห่งในคองโก ซึ่งในจำนวนนี้มี 17 คนที่เป็นเด็ก คนงานเหมืองเหล่านั้นระบุว่าบริษัท Congo Dongfang Mining International หรือ CDM คือบริษัทโคบอลต์รายใหญ่ที่สุดที่ซื้อแร่โคบอลต์ส่วนใหญ่ไปจากเหมืองที่ใช้แรงงานเด็กทางใต้ของคองโก

บริษัท CDM คือสาขาหนึ่งของบริษัท Huayou Cobalt ซึ่งเป็นผู้จัดหาโคบอลต์ให้กับบริษัท Ningbo Shanshan บริษัท Tianjin Bamo และบริษัท L&F Materials ที่ล้วนเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมรายใหญ่ให้กับบริษัทเทคโนโลยีหลายบริษัทในหลายประเทศ รวมทั้งใน Silicon Valley ของสหรัฐฯ

องค์กรนิรโทษกรรมสากลได้ติดต่อไปยังบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ เช่น Apple Microsoft Lenovo LG Dell HP Sony และ Samsung เพื่อสอบถามถึงเรื่องนี้ ซึ่งแต่ละบริษัทก็ได้ตอบสนองแตกต่างกันไป

Apple

Apple มิได้ยืนยันหรือปฏิเสธว่าได้ใช้โคบอลต์จากบริษัท Huayou Cobalt หรือไม่ บอกแต่เพียงว่าโคบอลต์เป็นหนึ่งในวัตถุดิบสำคัญที่นำมาใช้ผลิตแบตเตอรี่ให้กับทางบริษัท

Microsoft

ทาง Microsoft ยืนยันกับองค์กรนิรโทษกรรมสากลว่า บริษัท Tianjin คือหนึ่งในซัพพลายเออร์ของบริษัทจริง แต่เป็นซัพพลายเออร์ขนาดเล็กซึ่งแทบไม่มีความสำคัญ และผลิตภัณฑ์ของ Tianjin มิได้ถูกนำมาใช้ในสินค้าของ Microsoft ที่วางขายอยู่ในตลาดในขณะนี้ นอกจากนี้ Microsoft ยังได้ติดต่อไปทาง Tianjin เพื่อขอให้ถอดชื่อ Microsoft ออกจากรายชื่อลูกค้าที่ปรากฏอยู่ในเว็บไซต์ของ Tianjin ด้วย

ทาง Microsoft บอกว่าที่ผ่านมาบริษัทไม่เคยติดตามตรวจสอบเส้นทางของโคบอลต์ที่บริษัทซัพพลายเออร์นำมาใช้ เนื่องจากความซับซ้อนและการปิดบังข้อมูลของซัพพลายเออร์

Samsung

เช่นเดียวกับทาง Samsung ที่ชี้ว่าการตรวจสอบแหล่งที่มาของโคบอลต์ที่บริษัทซัพพลายเออร์ต่างๆนำมาใช้นั้นทำได้ยาก จึงแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่ Samsung จะตระหนักว่าโคบอลต์ที่นำมาใช้ในแบตเตอรี่ของบริษัทนั้นมาจากเหมืองแร่ที่ใช้แรงงานเด็กในคองโก

Samsung ยังยอมรับด้วยว่าใช้ผลิตภัณฑ์ของบริษัท L&F Materials ซึ่งมีชื่อระบุอยู่ในรายงานขององค์กรนิรโทษกรรมสากลจริง

(ทรงพจน์ สุภาผล เรียบเรียงรายงานจาก Forbes)

XS
SM
MD
LG