ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เเทนซาเนียฝึกหนูตรวจหาเชื้อวัณโรคในตัวอย่างเสมหะของคน


วิทยาศาสตร์ใช้หนูยักษ์ในแอฟริกาช่วยในการวินิจฉัยวัณโรค
วิทยาศาสตร์ใช้หนูยักษ์ในแอฟริกาช่วยในการวินิจฉัยวัณโรค

หนูแอฟริกาดมหากลิ่นของโมเลกุลเชื้อวัณโรคในเสมหะคนได้และเป็นเครื่องมือตรวจหาวัณโรคราคาถูกแต่มีประสิทธิภาพในแทนซาเนีย

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:56 0:00

หนู Giant Pouched ตัวนี้ชื่อ Chewa อายุสี่ปีกำลังทำงานที่ได้รับมอบหมาย นั่นคือการดมกลิ่นหาเชื้อวัณโรคในตัวอย่างเสมหะ หนูพันธุ์นี้มีความสามารถในการดมกลิ่นที่เก่งกาจเเละเมื่อตรวจพบเชื้อวัณโรคในเสมหะ หนูจะหยุดเดินเพื่อเป็นสัญญาณเเจ้งเเก่ผู้ฝึก

หนูเพศผู้ตัวนี้เป็นหนูสายพันธุ์แอฟริกันที่มีกระพุ้งแก้มขนาดใหญ่มากและตัวโต หนู Giant Pouched เมื่อโตเต็มที่จะมีน้ำหนักตัวถึงหนึ่งถึงหนึ่ง กิโลกรัมครึ่ง ความยาวจากหัวถึงปลายลำตัวอยู่ระหว่าง 25-45 เซ็นติเมตร ส่วนหางที่มีเกล็ดและหางยาวมากระหว่าง 36-46 เซ็นติเมตร

Fidelis John เจ้าหน้าที่ฝึกหนูแห่งหน่วยงานไม่หวังผลกำไร APOPO ในเเทนซาเนียกล่าวว่าหนูแอฟริกันพันธุ์นี้มียีนรับกลิ่นมากกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ ทำให้มีความสามารถในการดมกลิ่นที่ดีเลิศ สามารถดมหากลิ่นของโมเลกุลของเชื้อวัณโรคที่อยู่ในตัวอย่างเสมหะของผู้ป่วยได้อย่างง่ายดาย

สำหรับประเทศกำลังพัฒนาอย่างเเทนซาเนีย การใช้หนูเพื่อตรวจหาเชื้อวัณโรคเป็นเครื่องมือที่จำเป็นมากเพราะเเทนซาเนียขาดแคลนอุปกรณ์ทันสมัยในการตรวจวินิจฉัยโรค เทคนิคการแพทย์ในการตรวจหาเชื้อวัณโรคที่ใช้ในปัจจุบันในประเทศนี้มีอายุกว่าร้อยปีแล้วมีความผิดพลาดในการวินิฉัยโรคสูงทำให้เชื้อวัณโรคเเพร่ระบาดต่อไปอีก

Dr. Richard Banda รักษาการผู้แทนองค์การอนามัยโลกหรือ WHO ประจำประเทศเเทนซาเนียกล่าวว่าจากตัวเลขประมาณโดย WHO พบผู้ติดเชื้อวัณโรคในเเทนซาเนีย 60,000 คน ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ติดเชื้อทั้งหมดในประเทศ เเสดงว่าส่วนใหญ่ของผู้ติดเชื้อวัณโรคในเเทนซาเนียยังไม่ได้รับการวินิจฉัยโรค

ในเเทนซาเนีย มีคนเสียชีวิต 30,000 คนจากวัณโรคทุกปี หน่วยงานไม่หวังผลกำไร APOPO เชื่อว่าหนูที่ทางหน่วยงานกำลังฝึกสอนให้ดมกลิ่นหาเชื้อวัณโรค ซึ่งเป็นหนูสายพันธุ์ท้องถิ่นของเเทนซาเนีย เป็นเครื่องมือที่ราคาถูกและเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับปัญหาการขาดเเคลนอุปกรณ์วินิจฉัยโรคที่ทันสมัย

Fidelis John เจ้าหน้าที่ฝึกหนูแห่งหน่วยงานไม่หวังผลกำไร APOPO ในเเทนซาเนียกล่าวว่าหนูหนึ่งตัวใช้เวลาระหว่าง 10-20 นาทีในการตรวจหาเชื้อวัณโรคในตัวอย่างเสมหะ 100 ตัวอย่างซึ่งเป็นงานที่เจ้าหน้าที่ห้องแลปต้องใช้เวลาในการตรวจระหว่าง 4-5 วัน

หลังจากที่หนูวินิจฉัยว่าตัวอย่างเสมหะตัวอย่างใดเป็นที่น่าสงสัย ตัวอย่างเสมหะที่คาดว่ามีเชื้อวัณโรคจะถูำกนำไปตรวจวินิจฉัยอีกครั้งโดยเจ้าหน้าที่เทคนิคในห้องแลปและผลการตรวจรอบสุดท้ายจะส่งกลับไปที่โรงพยาบาลภายใน 24 ชั่วโมงเพื่อให้คนไข้เริ่มได้รับการบำบัดวัณโรคทันที

ตั้งแต่เริ่มโครงการใช้หนูในการตรวจหาเชื้อวัณโรค หน่วยงานไม่หวังผลกำไร APOPO ชี้ว่าหนูที่หน่วยงานฝึกสอนได้ตรวจพบผู้ติดเชื้อวัณโรคได้ถึงหลายพันรายซึ่งเป็นผู้ติดเชื้อที่มีผลการตรวจวินิจฉัยแบบดั้งเดิมที่ผิดพลาด หน่วยงานไม่หวังผลกำไร APOPO หวังว่าจะสามารถขยายโครงการใช้หนูตรวจหาเชื้อวัณโรคออกไปในประทศอื่นๆเเละยังจะฝึกสอนหนูในการตรวจหาโรคอื่นๆ อีกด้วย

รายงานโดย Sophie Tremblay ทักษิณา ข่ายแก้ว วีโอเอภาคภาษาไทยกรุงวอชิงตัน

XS
SM
MD
LG