ลิ้งค์เชื่อมต่อ

องค์การอนามัยโลกออกแนวทางใหม่เพื่อหยุดยั้งการเสียชีวิตจากวัณโรคในเด็กทั่วโลก


วัณโรคคร่าชีวิตเด็กมากกว่า 74,000 คนทุกปี แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่าการเสียชีวิตของเด็กจากวัณโรคสามารถป้องกันได้ องค์การอนามัยโลกและองค์การการกุศลหลายหน่วยงานได้ร่วมกันร่างแนวทางลดการเสียชีวิตจากวัณโรคในเด็กลงโดยตั้งเป้าว่าจะลดให้ถึงศูนย์

แนวทางป้องกันและลดการเสียชีวิตของเด็กจากวัณโรคดังกล่าวนี้ ชี้ว่าไม่ควรประเมินความเร่งด่วนของปัญหาการติดต่อวัณโรคในเด็กในปัจจุบันต่ำเกินไป

ด็อกเตอร์มาริโอ้ ราวิกลิโอนี่ ผู้อำนวยการโครงการวัณโรคแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่ายังไม่มีภาพรวมทั้งหมดของ ปัญหานี้และยังยากที่จะประเมินความรุนแรงของปัญหาการระบาดของวัณโรคในเด็กได้อย่างถ่องแท้

ทุกปีทุกปี ประมาณว่ามีเด็กจำนวนห้าแสนคนติดเชื้อวัณโรค นี่เป็นผู้ติดเชื้อเด็กรายใหม่ แต่ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าจำนวนเด็กที่ติดเชื้อวัณโรคจริงๆ อาจจะสูงกว่านี้อย่างมากเนื่องจากความยากลำบากในการวินิจฉัยวัณโรค

นายราวิกลิโอนี่ แห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าอาการของวัณโรคในเด็กต่างจากอาการของโรคในผู้ใหญ่ที่ติดเชื้อที่ส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะมีไข้ ไอ เหงื่อออกในตอนกลางคืน น้ำหนักตัวลดและอื่นๆ แต่ในผู้ป่วยเด็ก จะมีอาการที่ไม่ชัดเจน ทำให้หากไม่สังเกตุและไม่ติดตาม อาจจะไม่รู้ว่าเด็กติดเชื้อวัณโรคและอาจจะไม่สามารถวินิจฉัยได้ถูกต้อง

แนวทางลดวัณโรคในเด็กนี้ เรียกว่า การมุ่งลดการเสียชีวิตจากวัณโรคในผู้ป่วยเด็กให้เป็นศูนย์ เป็นความร่วมมือระหว่างองค์การอนามัยโลก สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ องค์การยูนิเซฟ องค์การยูเอสเอดและหน่วยงานพัฒนาเอกชนอื่นๆอีกหลายหน่วยงาน นายราวิกลิโอลี่กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าแนวทางป้องกันเด็กเสียชีวิตจากวัณโรคนี้จัดทำขึ้นโดยเฉพาะให้เหมาะกับเด็ก

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานว่าการสร้างความตื่นตัวเกี่ยวกับวัณโรคในเด็กทำได้ยากเนื่องจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ยากจน

นายราวิกลิโอนี่แห่งองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ในประเทศกำลังพัฒนาหลายๆประเทศ วัณโรคสามารถแพร่ระบาดได้ในสลัมที่แออัดในเมือง ริโอ เดอ จาเนโร ในบราซิล หรือในพื้นที่ชนบทในอาฟริกาโดยที่ผู้คนทั่วไปไม่รู้ว่าวัณโรคคืออะไร โดยเฉพาะหากพื้นที่ดังกล่าว ขาดแคลนการบริการทางสาธารณสุข ประชาชนเข้าไม่ถึงบริการของคลีนิคหรือโรงพยาบาล ในสภาพการณ์แบบนี้ เด็กที่ติดเชื้อวัณโรคจะยิ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตโดยไม่ได้รับการวินิจฉัยด้วยซ้ำว่าป่วยด้วยวัณโรค

ผู้เชี่ยวชาญประมาณว่าแนวทางการดำเนินงานนี้ต้องใช้เงินงบประมาณถึง 120 ล้านดอลล่าร์สหรัฐต่อปี แต่นายราวิกลิโอลี่ หัวหน้าโครงการป้องกันวัณโรคแห่งองค์การอนามัยโลกกล่าวว่าถือว่าเป็นค่าใช้จ่ายที่คุ้มเพราะจะช่วยลดและหยุดยั้งการเสียชีวิตของเด็กจากวัณโรคได้

ผู้สื่อข่าววีโอเอรายงานปิดท้ายว่า อย่างไรก็ดี โรดแม็บดังกล่าวยังมีข่าวดีให้รับรู้กัน โดยชี้ว่าในระดับประเทศ ทางการในประเทศต่างๆที่มีการระบาดของวัณโรคมีความมุ่งมั่นมากขึ้นในการเพิ่มความพยายามรับมือกับปัญหาวัณโรคในเด็ก
XS
SM
MD
LG