ลิ้งค์เชื่อมต่อ

พันโทหญิง "แทมมี่" เน้นหาเสียงตามชุมชนขนาดย่อมก่อนวันเลือกตั้ง ท่ามกลางความหลากหลายทางประชากรของรัฐอิลลินอยส์


สำรวจฐานคะแนนเสียงเลือกตั้งส.ว.อิลลินอยส์โค้งสุดท้าย'แทมม่ี' ยังนำแต่ก็ยังไม่หยุดหาเสียง

พ.ท.หญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภารัฐอิลลินอยส์ ยังคงเดินสายออกพบปะผู้คนตามสถานที่ต่างๆ ทั้งในเขตนครชิคาโก และชุมชนต่างๆ ทั่วรัฐอิลลินอยส์ เพื่อหาเสียงสนับสนุนในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึงในวันที่ 8 พฤศจิกายน โดยเน้นกระจายการหาเสียงไปตามชุมชนขนาดย่อมต่างๆ ท่ามกลางความหลากหลายทางประชากรศาสตร์ของรัฐอิลลินอยส์

พ.ท.หญิง แทมมี ลัดดา ดักเวิร์ธ ส.ส. หญิงเชื้อสายไทย และอดีตทหารผ่านศึกสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับวีโอเอภาคภาษาไทยว่า เธอจะเดินทางออกพบปะผู้คนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยเฉพาะการเดินทางไปให้กำลังใจอาสาสมัครรณรงค์การเลือกตั้งของเธอที่กำลังทำหน้าที่อย่างหนักในขณะนี้

หลายชุมชนในแถบนครชิคาโก ซึ่งเป็นนครใหญ่ที่สุดในรัฐอิลลินอยส์ ดูเหมือนจะเป็นฐานคะแนนเสียงสำคัญของเธอ เพราะนอกจากจะมีจำนวนประชากรที่หนาแน่น และมีความหลากหลายทางเชื้อชาติสูงแล้ว เธอยังเข้าถึงในทุกชุมชนผ่านกลไกอาสาสมัครของสำนักงานสาขาของพรรคเดโมแครตที่กระจายอยู่ทั่วรัฐอิลลินอยส์อย่างแข็งขันมาตลอด

ขณะเดียวกัน เธอยังมีภาพลักษณ์ของการเป็นตัวแทนประชากรที่หลากหลาย ทั้งในฐานะทหารผ่านศึกผู้เสียสละที่ได้รับการเคารพยกย่อง การเป็นลูกหลานของผู้กล้าในยุคสงครามปฏิวัติอเมริกา หรือการมีเชื้อสายไทยในฐานะตัวแทนของผู้อพยพเข้าเมือง

และแน่นอนเธอยังเป็นแบบอย่างความเข้มแข็งของผู้พิการ รวมทั้งเป็นความหวังในบทบาทของสุภาพสตรีที่โดดเด่น

คุณ Jewel Triplett สตรีอเมริกันเชื้อสายแอฟริกันในย่านชุมชนคนผิวดำทางใต้ของนครชิคาโก กล่าวว่าตอนนี้ยังมีเวลาสำหรับการออกไปเลือกตั้งล่วงหน้า ซึ่งเธอเลือกโหวตให้แทมมี่เพราะเชื่อว่าแทมมี่จะช่วยสานต่อความสำเร็จที่ประธานาธิบดีโอบาม่าเคยสร้างไว้ให้กับนครชิคาโก ในสมัยที่เป็นวุฒิสมาชิกของรัฐอิลลินอยล์ได้

ด้านวุฒิสมาชิกของสภาท้องถิ่นรัฐอิลลินอยส์ Terry Link กล่าวว่า ส.ส.แทมมี่ เหมาะสมอย่างยิ่งที่จะทำงานในตำแหน่งที่โอบาม่าเคยทำมาแล้ว ก่อนที่เขาจะชนะเลือกตั้งกลายเป็นประธานาธิบดี

ส.ว.สภาส่วนท้องถิ่นผู้นี้กล่าวว่า ส.ส.แทมมี่ และ ปธน.โอบาม่า มีความคล้ายคลึงกันตรงที่สามารถเชื่อมโยงกับชนกลุ่มน้อยต่างๆ ได้อย่างกลมกลืน

การที่นายมาร์ค เคิร์ก วุฒิสมาชิกเจ้าของตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน คู่แข่งของพันโทหญิงแทมมี ดักเวิร์ธ พูดพาดพิงในเชิงเหยียดเชื้อชาติบนเวทีโต้อภิปรายในระดับรัฐก่อนหน้านี้ กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้วุฒิสมาชิกจากพรรคริพับลิกันผู้นี้ สูญเสียคะแนนนิยมในผลสำรวจของทุกสำนัก และทำให้โอกาสการได้รับเลือกเข้าสู่วุฒิสภาอีกครั้ง น้อยลงไปด้วย

อย่างไรก็ตามฐานคะแนนเสียงของพรรคีพับลิกันยังคงเหนียวแน่นในแถบนอกเมือง โดยเฉพาะบริเวณพื้นที่เกษตรกรรมกว้างใหญ่ที่กระจายทั่วรัฐอิลลินอยส์

คุณ Ronald Miller ชาวรัฐอิลลินอยส์ ยืนยันว่าตนสนับสนุนพรรครีพับลิกันอย่างเหนียวแน่น และคงจะดีไม่น้อยหาก ส.ว.มาร์ค เคิร์ค ซึ่งสังกัดพรรครีพับลิกันเช่นกัน จะเปลี่ยนใจมาเข้าข้างนายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้แทนพรรครีพับลิกันในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังจากที่เขาเคยปฏิเสธไปแล้วว่าจะไม่สนับสนุนทรัมป์

ผลการสำรวจคะแนนนิยมครั้งล่าสุด พันโทหญิงแทมมี ลัดดา ดัคเวิร์ธ จากพรรคเดโมแครต ยังคงมีคะแนนนำ ส.ว.มาร์ค เคิร์ก อยู่ห่างพอสมควร คือราว 8-18 จุด ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงที่วุฒิสภาสหรัฐฯ จะมีโอกาสต้อนรับสมาชิกหญิงเชื้อสายไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ หลังการเลือกตั้งในวันที่ 8 พ.ย.

เกี่ยวข้อง

XS
SM
MD
LG