ลิ้งค์เชื่อมต่อ

"แทมมี่ ลัดดา ดัคเวิร์ธ" ขึ้นดีเบตรอบสุดท้ายที่ชิคาโก้... โชว์ความสามารถตอบคำถามเป็นภาษาไทย!


Tammy Final Debate
Tammy Final Debate

วันนี้ที่สถานีโทรทัศน์ ABC 7 นครชิคาโก ได้มีการจัดการโต้วาทีหรือดีเบต รอบสุดท้าย ในการชิงตำแหน่งวุฒิสมาชิกรัฐอิลลินอยส์ ระหว่าง แทมมี่ ลัดดา ดัคเวิร์ธ ส.ส.ลูกครึ่งไทย-อเมริกัน จากพรรคเดโมแครต กับ ส.ว. มาร์ค เคิร์ค จากพรรครีพับลิกัน ผู้นั่งในตำแหน่งนี้ในปัจจุบัน

สถานีข่าว ABC 7 เป็นเจ้าภาพจัดการดีเบตครั้งนี้ ร่วมกับสหพันธ์สตรีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งรัฐอิลลินอยส์ และ Univision Chicago โดยได้มีการถ่ายทอดบันทึกเทปในช่วงคืนวันศุกร์ตามเวลาในสหรัฐฯ

การดีเบตครั้งนี้เริ่มต้นด้วย ส.ว. มาร์ค เคิร์ค กล่าวขอโทษต่อ ส.ส. ดัคเวิร์ธ สำหรับความเห็นที่ได้กล่าวล่วงเกินต่อเชื้อสายบรรพบุรุษของคุณแทมมี่ ในการดีเบตครั้งที่ผ่านมา โดยระบุว่าไม่ได้หมายความตามที่ได้พูดออกไป และยอมรับว่าเป็นความผิดพลาด

ซึ่ง ส.ส. แทมมี่ยอมรับคำขอโทษนั้น พร้อมบอกว่าที่ผ่านมา ส.ว.มาร์ค มักจะพูดอะไรโดยไม่คิดให้รอบคอบเสียก่อนอยู่แล้ว

Tammy Final Debate
Tammy Final Debate



และในช่วงหนึ่งของการดีเบต เมื่อผู้ดำเนินรายการถามคำถามว่าผู้สมัครทั้งสองคนจะทำงานกับ โดนัลด์ ทรัมป์ อย่างไร หากเขาได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี? โดยคำตอบของทั้งสองคนสร้างความแปลกใจไม่น้อย

ส.ว. เคิร์ค ยอมรับว่า "ตนอาจจะมีความสัมพันธ์ที่ไม่สู้ดีนักกับ โดนัลด์ ทรัมป์ เพราะบุคลิกที่ขัดกัน และตนไม่คิดว่าทรัมป์จะชนะ" ส่วน ส.ส.ดัคเวิร์ธ ตอบว่า "ตนยินดีจะทำงานร่วมกับ โดนัลด์ ทรัมป์ หากนโยบายของเขาเป็นผลดีต่อประเทศ และมีเหตุผล ซึ่งตนจะไม่ค้านอย่างหัวชนฝา"

ผู้สมัครทั้งสองคนยังได้กล่าวตอบโต้กันในเรื่องนโยบายภาษี กฏหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ กฏหมายที่อนุญาตให้ซื้อขายกัญชาอย่างถูกกฎหมาย และงบขาดดุลของรัฐบาล

ที่สำคัญ ระหว่างการดีเบตครั้งนี้ มาร์ค เคิร์ค ได้แสดงความสามารถด้านภาษาสเปน ต่อมาในช่วงตอบคำถามนักข่าว แทมมี่ ดัคเวิร์ธ ก็ได้ใช้ภาษาไทยในการตอบคำถามอย่างคล่องแคล่วเช่นกัน

ทางเจ้าหน้าที่ของวีโอเอภาษาไทยที่ได้ติดตามรายงานข่าวการดีเบตครั้งนี้ ได้ถามคุณแทมมี่ระหว่างการประชุมแถลงข่าวว่า "ในขณะที่คุณแทมมี่มีคะแนนนำในโพลล์ต่างๆ คุณแทมมี่มีอะไรที่ต้องการจะบรรลุผลสำเร็จในช่วงโค้งสุดท้ายนี้หรือไม่?" ซึ่งคุณแทมมี่บอกว่า "ยังต้องไปเยี่ยมเยียนและเข้าถึงอีกหลายชุมชนในชิคาโก้ และตนยังไม่ถือเอาว่ากำลังจะเป็นผู้ชนะแล้วไม่ทำอะไร แต่จะทำงานหนักต่อไปจนถึงวันเลือกตั้ง"

Tammy Final Debate
Tammy Final Debate

ขณะเดียวกัน ด้านนอกสถานีโทรทัศน์ ABC 7 ใจกลางนครชิคาโก้ ได้มีกลุ่มผู้สนับสนุน ส.ส. แทมมี่ ลัดดา ดัคเวิร์ธ รวมตัวกันชูป้ายให้กำลังใจนักการเมืองลูกครึ่งไทย-อเมริกันผู้นี้ โดยหนึ่งในผู้สนับสนุนบอกว่า "เธอสนับสนุนคุณแทมมี่เพราะคุณแทมมี่มาจากครอบครัวที่ทำงานหนักเหมือนกับเธอ และเธอเชื่อว่าคุณแทมมี่มีโอกาสสูงที่จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ แต่ทุกอย่างก็ยังไม่แน่นอน"

(ทรงพจน์ สุภาผล รายงานจากนครชิคาโก้)

XS
SM
MD
LG