ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิจัยอเมริกันชี้ว่ากังหันลมนอกชายฝั่งช่วยลดความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนลงได้


ทีมนักวิจัยอเมริกันพบว่ากังหันลมมีประโยชน์ทางสิ่งเเวดล้อมนอกเหนือจากช่วยผลิตกระเเสไฟฟ้า โดยเฉพาะกังหันลมที่ติดตั้งนอกชายฝั่งเนื่องจากสามารถช่วยลดความรุนแรงของพายุเฮอร์ริเคนลงได้

ในช่วงหลายสิบปีที่่ผ่านมา ศาสตราจารย์ Mark Jacobson ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัย Stanford ได้พัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์เฉพาะขึ้นมาเพื่อศึกษามลพิษทางอากาศ พลังงาน สภาพภูมิอากาศและสภาวะทางอากาศ

เมื่อเร็วๆ นี้ ศาสตราจารย์ Jacobson ได้ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่เขาคิดค้นขึ้นมานี้ในการหาคำตอบแก่คำถามที่ว่ากังหันลมนอกชายฝั่งจะช่วยลดความแรงของพายุเฮอร์ริเคนได้หรือไม่

ศาสตราจารย์ Jacobson กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าเขาเชื่อตั้งเเต่ต้นว่ากังหันลมสามารถดึงความแรงออกจากพายุเฮอร์ริเคนทำให้พายุอ่อนเเรงได้ในที่สุด แต่เขาต้องการพิสูจน์ทฤษฎีนี้อย่างมีหลักฐานยืนยัน

ศาสตรจารย์ Jacobson ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการศึกษาพายุเฮอร์ริเคนลูกใหญ่ที่สุดสามลูกที่พัดเข้าชายฝั่งทางตะวันออกและแนวชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกในสหรัฐช่วงหลายปีที่ผ่านมา โปรแกรมคอมพิวเตอร์ในการศึกษาได้ทดสอบดูว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับพายุเฮอร์ริเคน หากมีกังหันลมจำนวนหลายหมื่นตัวอยู่ในทางผ่านของพายุ

ศาสตราจารย์ Jacobson กล่าวว่าการทดลองพบว่าความเเรงของพายุเฮอร์ริเคนจะลดลงมาหากมีกังหันลมนอกชายฝั่งจำนวนมากตั้งอยู่ในทางผ่านของพายุเขากล่าวว่าขนาดของคลื่นพายุหมุนยกซัดฝั่งจะลดลงได้ถึง 79 เปอร์เซ็นต์และความเร็วของลมจะลดลงมาครึ่งหนึ่งหรือมากกว่านั้น และเมื่อเเรงลมพายุอ่อนตัวลง กังหันลมก็ไม่ได้รับความเสียหาย ศาสตราจารย์ Jacobson อธิบายว่าเมื่อพายุเฮอร์ริเคนเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ขึ้น ใบพัดของกังหันลมจะดูดความเเรงจากขอบของพายุและทำให้พายุลดความเร็วลง เมื่อพายุลดความเร็วลง ขนาดของคลื่นพายุหมุนยกซัดฝั่งและความรุนแรงของลมที่พัดเข้าฝั่งก็จะลดลงตามไปด้วย

ศาสตราจารย์ Cristina Archer แห่งมหาวิทยาลัย Delaware หนึ่งในสมาชิกของทีมวิจัยกล่าวว่าคลื่นพายุหมุนยกซัดฝั่งที่เกิดจากพายุเฮอร์ริเคนพัดเข้าฝั่งป็นสาเหตุให้เกิดน้ำท่วมและการสูญเสียทางชีวิต เธอกล่าวว่าการสร้างเขื่อนกั้นหรือกำเพงกั้นช่วยลดความแรงของคลื่นพายุหมุนยกซัดฝั่ง และผลการศึกษานี้พบว่ากังหันลมก็สามารถช่วยลดความเเรงของลมพายุได้

ศาสตราจารย์ Cristina Archer กล่าวว่าทีมวิจัยเห็นว่าหากเราสามารถลดความเร็วของลมพายุลงได้ก็จะสามารถลดความเเรงของคลื่นพายุหมุนยกซัดฝั่งลงได้เพราะความเร็วของลมเป็นต้นเหตุให้เกิดคลื่นทะเลซัดเข้าฝั่ง

ศาสตราจารย์ Archer เเนะนำว่าควรมีการติดตั้งกังหันลมนอกชายฝั่งที่ในเขตที่ล่อเเหลมต่อพายุเฮอร์ริเคนเพื่อช่วยลดความรุนแรงของพายุ นอกเหนือไปจากเพื่อผลิตกระเเสไฟฟ้าจากพลังงานลม ที่จะช่วยลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงลงไปในตัวแล้วยังมีผลช่วยลดมลพิษและลดการปล่อยเเก็สเรือนกระจกลงตามไปได้ด้วย

อย่างไรก็ตามในสหรัฐ ยังมีเเรงต่อต้านการติดตั้งกังหันลมนอกชายฝั่งเพื่อผลิตกระเเสไฟฟ้า ศาสตราจารย์ Archer ชี้ว่าฝ่ายนโยบาย ฝ่ายรับมือกับเหตุฉุกเฉินและฝ่ายอุตสาหกรรมพลังงานลมต้องร่วมมือกันเพื่อหาทางสร้างนโยบายใหม่ๆ ในการผลิตพลังงานจากกังหันลมตามเเนวชายฝั่งและการปกป้องชีวิต
XS
SM
MD
LG