ลิ้งค์เชื่อมต่อ

เสาธงชาติทาจิกิสถานทำสถิติในกินเนสบุคว่าสูงที่สุดในโลก


เสาธงชาติทาจิกิสถานทำสถิติในกินเนสบุคว่าสูงที่สุดในโลก
เสาธงชาติทาจิกิสถานทำสถิติในกินเนสบุคว่าสูงที่สุดในโลก

ทาจิกิสถานในเอเชียกลางสร้างเสาธงชาติที่สูงที่สุดในโลกโดยสูงถึง 165 เมตร ใช้งบประมาณ 3.5 ล้านดอลล่าร์สหรัฐเพื่อฉลองครบรอบยี่สิบปีแห่งการเป็นชาติเอกราช

เสาธงที่เมืองหลวงของทาจิกิสถานสูงถึง 165 เมตร ทำขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบยี่สิบปีความเป็นเอกราชและได้รับการบันทึกในกินเนสบุคออฟเวิร์ดเร็คคอร์ดเมื่อเร็วๆนี้ว่าเป็นเสาธงที่สูงที่สุดในโลก

คุณเดวิด ชอมเบอร์ส ชาวอเมริกันเป็นเจ้าของบริษัท Trident Support ในดูไบ รับทำเสาธงที่สูงที่สุดในโลกต้นนี้บอกว่าเขาอธิบายให้ลูกค้าทุกคนรู้ว่าทางบริษัทรับทำเสาธงขนาดยักษ์เพื่อเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละชาติ ไม่ได้ต้องการทำเสาธงเพื่อให้ได้รับการบันทึกในกินเนสบุค

เสาธงเหล็กนี้ มีรูกลวงข้างในพอให้คนยืนได้สบายๆสองคน ที่ต้นเสามีประตูเปิดเข้าไปข้างในและมีพื้นที่ต้นเสากว้างกว่าพื้นที่ปลายเสา บนมีบันไดเหล็กพาดขึ้นไปถึงปลายเสาธง บันไดมีจุดพักสิบสี่จุดทำเป็นตะแกรงเหล็กให้ยืนได้ คุณเดวิด ชอมเบอร์สทำการต่อท่อนเสาที่ละท่อนจากด้านในรูกลวงของเสานี้ เขาต้องสวม

ท่อนเสาธงเหล็กผลิตที่ดูไบ ขนส่งทางเรือไปที่อิหร่านก่อนจะนำขึ้นรถบรรทุก เดินทางผ่านอิหร่านเข้าเตริ์กมินนิสถานและอุเบกิสถานก่อนจะเดินทางถึงทาจิกิสถาน ดินแดนที่ไม่มีทางติดต่อทะเล

คุณเดวิด ชอมเบอร์ส พาผู้สื่อข่าววีโอเอปีนบันไดเหล็กด้านในเสากว่าห้าร้อยขั้นขึ้นไปยืนบนชานพักที่จุดปลายเสาที่ผูกธงชาติทาจิกิสถานผืนใหญ่มหึมาเอาไว้ ธงนี้หนัก 350 กิโลกรัม ใช้ผ้า 1,800 ตาราเมตร คุณเดวิด ชอมเบอร์ส กำลังเตรียมยื่นเรื่องเสนอให้กินเนสบุคพิสูจน์ว่าเป็นธงผืนใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

ชาวบ้านในพื้นที่หลายคนบอกว่าพวกเขารักเสาธงยักษ์นต้นใหม่ประจำชาติทาจิกิสถานนี้ บาร์บี มามู้ด นักศึกษาที่มาจากภาคตะวันออกของประเทศบอกว่าเสาและธงชาติยักษ์นี้ช่วยจรรโลงจิตใจชาวทาจิกและทำให้ทาจิกกิสถานเป็นที่รู้จักทั่วโลก

แต่ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วยกับการสร้างเสาธงมหึมาในทาจิกิสถานซึ่งเป็นชาติยากจนที่สุดชาติหนึ่งในเอเชียกลาง ทางการทาจิกิสถานใช้เงิน สามล้านห้าแสนดอลล่าร์สหรัฐเป็นค่าสร้างเสาธงสูงที่สุดในโลกและธงชาติผืนยักษ์นี้ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบยี่สิบปีการเป็นเอกราช โดยในการจัดงานทั้งหมด รับบาลต้องใช้เงินรวม 210 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เป็นสัดส่วนสิบเปอร์เซ็นของเงินงบประมาณประจำปีของชาติ

คุณซาฟาร์ อับดุลลาเยฟ บอกว่าไฟสปอตไลน์จะส่งธงชาติผืนยักษ์บนปลายเสาธงให้สว่างไสวตลอกฤดูหนาว ในขณะที่คนทาจิกส่วนใหญ่ยังลำบากเพราะไฟฟ้าไม่พอใช้

คุณมูฮิดดิน กาบิรี เปรียบเทียบว่าคนตัวเตี้ยมักชอบใส่รองเท่าส้นสูงเพื่อให้ดูสูงขึ้น เขาบอกว่าทาจิกิสถานต้องการหันเหความสนใจของสังคมนานาชาติจากนโยบายการเมืองและนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของตนด้วยเสาธงสูงที่สุดในโลกนี้

คุณเดวิด ชอมเบอร์ส ผู้สร้างเสาธงเคยชินกับคำวิจารณ์เหล่านี้ เพราะนี่ไม่ใช่เสาธงยักษ์ต้นแรกที่เขาสร้าง เสาธงชาติทาจิกิสถานสูงกว่าเสาธงชาติอาเซอร์ไบจันที่เขารับสร้างเสร็จไปเมื่อปีที่แล้ว เขาบอกว่าประธานาธิบดีของอาเซอร์ไบจันไม่พอใจที่เสาธงชาติทาจิกิสถานชิงตำแหน่งไป จนไม่ยอมเข้าร่วมการประชุมระดับภาคพื้นที่จัดขึ้นในทาจิกิสถานเมื่อเืดือนตุลาคมที่ผ่านมา

คุณเดวิด ชอมเบอร์ส บอกว่า บริษัท Trident Support ของเขาในดูไบมีงานเข้าไม่หยุดหย่อนเพราะผู้นำทั่วโลกชอบสร้างเสาธงสูงๆกัน เขารับสร้างเสาธงชาติสูงไม่ถึงร้อยเมตรในหลายๆประเทศด้วย อย่างในอาฟริกาใต้ แองโกล่าและอินเดีย

เขาบอกกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่า วันหนึ่งเขาอาจจะกลับไปอเมริกาเพื่อสร้างเสาธงขนาดยักษ์สักต้นหนึ่ง ถ้าไม่มีใครอยากได้เขาจะสร้างเองไว้ที่สวนหลังบ้าน แต่ว่าโครงการส่วนตัวของนักสร้างเสาธงชาวอเมริกันคนนี้คงต้องรอไปพักใหญ่เพราะตอนนี้เขาเองยุ่งกับการรับสร้างเสาธงให้ลูกค้าหลายรายที่ต่อแถวรออยู่ไล่จากไนจีเรีย มาเลเซีย และรัสเซียซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2014

XS
SM
MD
LG