ลิ้งค์เชื่อมต่อ

คนในวงการเทคโนโลยีคาดว่า ในที่สุดราคาโทรศัพท์ smart phone อาจเหลือเครื่องละไม่ถึง 2,000 บาท


ขณะนี้ราคาโทรศัพท์ smart phone กำลังลดลงเพราะผู้ผลิตในประเทศจีนสามารถนำเสนอสินค้าที่ถูกกว่าเดิมเพื่อทำตลาดในประเทศที่ผู้ใช้เคยมองว่า smart phone เป็นผลิตภัณฑ์ของตลาดบนเท่านั้น

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโทรศัพท์ smart phone เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในประเทศพัฒนาแล้ว และคาดว่าน่าขายได้อีก 875 ล้านเครื่องในปีนี้

ข่าวดีสำหรับผู้ที่เห็นว่า smart phone น่าใช้แต่ราคาแพงเกินไป ก็คือขณะนี้์ราคากำลังจะลดลง ทั้ง smart phone และสินค้าประเทศคอมพิวเตอร์ tablet ที่ iPad ของบริษัท Apple ครองตลาดอยู่

นั่นหมายความผผลิตภัณฑ์ประเภทดังกล่าวจะเข้าถึงคนที่มีรายได้จำกัดในประเทศเศรษฐกิจกำลังพัฒนามากยิ่งขึ้น

นักวิเคราะห์ Wilson Mao จากบริษัทวิจัย TrendForce ที่ไทเป กล่าวว่าราคา smart phone ในอนาคตอาจลดลงมาอยู่ที่ 100 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,000 บาทต่อเครื่องโดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นผลิตภัณฑ์จากประเทศจีน

เขากล่าวว่าบริษัทจีนอย่างเช่น Lenovo Huawei และ ZTE น่าจะนำรุ่นราคาประหยัดออกมาแข่งกับรายใหญ่ของตลาดเช่น Apple Blackberry และ Samsung เพิ่มมากขึ้น นักวิเคระห์ผู้นี้คาดการณ์ว่าราคา smart phone รุ่นที่ถูกที่สุดในอนาคตอาจสนนราคาอยู่เพียงเครื่องละ 65 ดอลลาร์ (ไม่ถึง 2,000 บาท) ถึง 70 ดอลลาร์ เท่านั้น

ในรายงานของบริษัทวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยี Gartner ข้อมูลขี้ว่ายอดขายของผู้ผลิตจีนสามราย ซึ่งก็คือ Huawei ZTE และ TCL เพิ่มขึ้น โดยยอดขายรวมอยู่ที่ 150ล้านเครื่องเมื่อปีที่แล้ว เพิ่มขึ้น 15 เปอร์เซนต์จากปีก่อน

ข้อมูลจาก Gartner ระบุอีกด้วยว่า smart phone กำลังกินส่วนแบ่งตลาดของโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นธรรมดาซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายหลักอยู่ในประเทศกำลังพัฒนา

บริษัทวิจัยตลาดเทคโนโลยีอีกแห่งหนึ่งที่ชื่อ IHS iSuppli คาดการณ์ว่า smart phone ราคาถูกจะขายได้ 559 ล้านเครื่องในอีกสามปีข้างหน้า หรือเป็นสองเท่าจากยอดขายปีที่แล้ว

ขณะนี้ไต้หวันเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้าเทคโนโลยีประจำปีครั้งใหญ่ที่ชื่อ Computex และน่าจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ๆหลายชนิดในสัปดาห์นี้

นักวิเคราะห์จากบริษัท Gartner CK Lu ที่กรุงไทเป กล่าวว่า ผู้ผลิตสินค้าสมาร์ทโฟนราคาระดับกลางกำลังเจอกับแรงกดดัน ที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในช่วงเวลาสองปีจากนี้ เพราะ smart phone ราคาถูกจะเข้ามาแย่งตลาดมากขึ้น และผู้ผลิต smart phone ราคาระดับกลางจะประสบกับปัญหาในการนำเสนอความแต่งต่างให้กับลูกค้า

เขาชี้ถึงจุดอ่อนหนึ่งของ smart phone ระดับกลางว่า สินค้าที่ตั้งราคาไว้ประมาณ 150 ดอลลาร์ต่อเครื่อง แม้จะใช้งานได้ในระดับหนึ่ง แต่ก็มีระบบสั่งการช้าและหน้าจอขาดความคมชัด

นักวิเคราะห์บางรายคาดการณ์ว่า ในที่สุดแล้วบริษัทผู้นำตลาด เช่น Apple คงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะเปิดตัวสมาร์ทโฟนสำหรับตลาดล่างเช่นกัน นอกจากนั้นก็เป็นไปได้ว่าจะออก iPad รุ่นประหยัดภายในสามปีจากนี้อีกด้วย

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย Ralph Jennings /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG