ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ทางการไต้หวันถอนผู้แทนพิเศษออกจากฟิลิปปินส์ แม้ว่าฟิลิปปินส์กล่าวขอโทษกรณียิงชาวประมงไต้หวันแล้วก็ตาม


ทางการไต้หวันถอนผู้แทนพิเศษออกจากฟิลิปปินส์ แม้ว่าฟิลิปปินส์กล่าวขอโทษกรณียิงชาวประมงไต้หวันแล้วก็ตาม โดยผู้นำไต้หวันกล่าวว่าคำขอโทษจากฟิลิปปินส์ไม่มีความจริงใจ

นอกจากนั้นกรุงไทเปกล่าวว่าจะไม่อนุญาตให้คนงานฟิลิปปินส์ ที่ต้องการเข้ามาทำงานในไต้หวันเดินทางเข้าได้ หนังสือพิมพ์ The Wall Street Journal ของสหรัฐประเมินว่ามีคนงานฟิลิปปินส์อยู่ในไต้หวันราว 78,000 คน ส่วนมากแล้วจะทำงานตามบ้าน หรือไม่ก็เป็นคนงานหรือวิศวกรในโรงงาน

ความขัดแย้งครั้งนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์ชาวประมงไต้หวันคนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตโดยเรือตรวจการของฟิลิปปินส์ ในทะเลประมาณ 300 กิโลเมตรห่างจากชายฝั่งทางใต้ของไต้หวัน ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของฟิลิปปินส์

สำนักข่าว Al Jazeera รายงานว่านายกรัฐมนตรี Jiang Yi-huah ของไต้หวันไม่พอใจที่คำกล่าวขอโทษของฟิลิปปินส์เป็นคำขอโทษจากประชาชนชาวฟิลิปปินส์ แทนที่จะเป็นจากระดับรัฐบาลกรุงมะนิลา

Al Jazeera กล่าวว่าเป็นไปไม่ได้ที่ ฟิลิปปินส์จะทำเช่นนั้น เพราะหากทำตามนโยบาย One-China Policy ของจีนแผ่นดินใหญ่ แล้วฟิลิปปินส์จะไม่สามารถยอมรับท่าที เช่นการสื่อสารโดยตรงระดับรัฐบาล ซึ่งอาจถูกตีความได้ว่าไต้หวันมีสถานะเป็นประเทศ

โปรดติดตามรายละเอียดจากคลิปเรื่องนี้ในรายการข่าวสดสายตรงจากวีโอเอ

รายงานโดย ห้องข่าววีโอเอและสำนักข่าวต่างประเทศ /เรียบเรียงโดยรัตพล อ่อนสนิท
XS
SM
MD
LG