ลิ้งค์เชื่อมต่อ

นักวิทยาศาสตร์ไต้หวันคิดค้นโปรแกรมแปลง 'คลื่นสมอง' ของผู้ป่วยเป็น 'คำพูด'


please wait

No media source currently available

0:00 0:03:05 0:00

Tom Chen ป่วยด้วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Amyotrophic lateral Sclerosis) หรือ ALS เเละอาการป่วยของเขารุนแรงขึ้นจนถึงขั้นที่เขาไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้และต้องนอนอยู่บนเตียง

แต่โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยแปลงสัญญาณคลื่นสมองช่วยให้เขาสามารถสื่อสารกับภรรยาได้

Kiki Qu ภรรยาของ Tom Chen กล่าวว่าเธอมักถามสามีว่าเขาเจ็บที่ส่วนใดของร่างกายบ้าง? หรือถามว่าเขาคิดอะไรอยู่หรือเปล่า?

ระบบแปลงสัญญาณสมองจะช่วยแปลงคลื่นสมองเป็นคำตอบง่ายว่า yes หรือ no โดยคนไข้ไม่จำเป็นต้องกระพริบตาหรือทำอะไรทั้งสิ้น เขาเพียงแค่ใช้ความคิดเท่านั้น

โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ช่วยให้ Tom Chen สื่อสารกับภรรยาได้นี้ พัฒนาขึ้นโดยทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Taipei University of Technology โปรแกรมนี้จะตรวจจับสัญญาณคลื่นสมองแล้วประมวลเป็นข้อมูล

Liu Yi-Hung นักวิจัยแห่ง Taipei University of Technology กล่าวว่าข้อมูลที่ได้นี้จะถูกนำเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ที่คำนวณทางคณิตศาสตร์ แล้วแปลความหมายของความคิดหรือความตั้งใจของผู้ป่วยว่าต้องการอะไร หลังจากนั้นจะส่งข้อมูลเป็นตัวหนังสือที่จะปรากฏบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ว่า yes หรือ no

Tom Chen เป็นคนไข้คนเเรกที่เข้ารับการทดสอบใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์นี้ และเทคโนโลยีนี้ช่วยให้เขาสามารถสื่อสารกับคนในครอบครัวได้

Kiki Qu ภรรยาของ Tom Chen กล่าวว่าพ่อของสามีก็ป่วยและเสียชีวิตจากโรค ALS เช่นกัน ตอนที่ป่วยหนัก พ่อไม่สามารถพูดได้ ทำให้ไม่สามารถสื่อสารกับใครได้ ประสบการณ์นั้นทำให้ตัวสามีและเธอคิดถึงสถานการณ์เช่นเดียวกันนั้นจึงได้ติดต่อกับศาสตราจารย์ Liu Yi-hung ที่คิดค้นโปรแกรมนี้ เพื่อให้ความร่วมมือในโครงการทดสอบเพื่อช่วยให้สามีสื่อสารกับตนเองได้

ในขณะนี้ เทคโนโลยียังมีใช้เฉพาะในไต้หวันเท่านั้น แต่ทีมนักวิจัยที่มหาวิทยาลัย Taipei University of Technology หวังว่าทีมงานจะประสบความสำเร็จในการขออนุญาตส่งออกไปขายในสหรัฐอเมริกาและยุโรปในอนาคตอันใกล้

(รายงานโดย Kevin Enochs / เรียบเรียงโดยทักษิณา ข่ายแก้ว)

XS
SM
MD
LG