ลิ้งค์เชื่อมต่อ

ไต้หวันปรับรูปแบบสอบเอนทรานซ์เน้นสร้างนักประดิษฐ์นวัตกรรมและนักธุรกิจรุ่นใหม่


Elementary students are seen studying in a small cram school in hopes of success on their high school entrance exams, Tuesday, July 6, 2010, in Taipei, Taiwan. Taiwanese students spent months preparing for tests that will determine whether they to an elit
Elementary students are seen studying in a small cram school in hopes of success on their high school entrance exams, Tuesday, July 6, 2010, in Taipei, Taiwan. Taiwanese students spent months preparing for tests that will determine whether they to an elit

ไต้หวันเตรียมปรัับวิธีการสอบเข้ามหาวิทยาลัยเน้นส่งเสริมการใช้ศักยภาพและพรสวรรค์ในเชิงสร้างสรรค์และคิดค้นสิ่งใหม่ๆมากกว่าการท่องจำเพื่อสอบ

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:35 0:00
Direct link

ปีนี้จะมีนักเรียนชาวไต้หวันแข่งขันสอบ entrance เข้ามหาวิทยาลัยเกือบหนึ่งแสนห้าหมื่นคน วิชาที่สอบจะยังไม่มีอะไรใหม่ นอกจากคำนวณและภาษาแล้ว ก็จะเป็นความรู้ที่ได้เรียนและท่องจำในชั้นมัธยมปลาย แต่อีกสามปีข้างหน้า การสอบเข้ามหาวิทยาลัยในไต้หวันจะเปลี่ยนทั้งเนื้อหาและรูปแบบ​

ทางการไต้หวันเป็นห่วงว่าเศรษฐกิจของตนกำลังตามหลังประเทศเพื่อนบ้าน อย่างจีนและเกาหลีใต้ เพราะคนหนุ่มคนสาวชาวไต้หวันสมัยนี้ ไม่อยากเสี่ยงตั้งบริษัททำธุรกิจ หรือคิดค้นอุปกรณ์ไฮเทครุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา

กระทรวงศึกษาธิการของไต้หวันจึงจะเริ่มกระบวนการใหม่สำหรับการคัดเลือกนักเรียนเข้ามหาวิทยาลัย โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยชั้นยอดสิบแห่งของประเทศ ในอีกสามปีข้างหน้า กระบวนการดังกล่าวจะรวมการสัมภาษณ์ และให้ความสนใจกับกิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆ ของนักเรียนด้วย ส่วนการสอบข้อเขียนจะเป็นเพียงการพิสูจน์ว่า นักเรียนมีความรู้ขั้นพื้นฐานที่จำเป็นเท่านั้น

โครงการสอบ entrance ใหม่นี้จะเริ่มนำมาใช้ในระหว่างปี ค.ศ. 2018 ถึง 2021

Ma Hsiang-ping รองผู้อำนวยการ ฝ่ายอุดมศึกษา ของกระทรวงฯ บอกว่า ระบบการสอบ Entrance ใหม่ที่หลากหลายออกไปนี้ มุ่งจะกลั่นกรองหาคนที่สนใจในนวัตกรรมหรือการประกอบการ

เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาฯของไต้หวันผู้นี้ กล่าวว่า ทางกระทรวงฯ อยากจะเห็นการศึกษาตั้งแต่ชั้นประถมจนจบมัธยมปลาย ที่ไม่มุ่งเน้นแค่การเรียนรู้และการท่องจำเพื่อให้สอบได้เท่านั้น แต่จะต้องส่งเสริมให้นักเรียนได้แสดงความสามารถหรือพรสวรรค์ที่มีด้วย

และเพื่อจะสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ที่จะนำไปสู่นวัตกรรมใหม่ๆ ทางกระทรวงฯจะปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาชั้นมัธยมเสียใหม่ด้วย

Chang Wei-chun นักศึกษากฎหมายปีสามที่มหาวิทยาลัย Ming Chuan ในกรุง Taipei เห็นด้วยกับการปฏิรูปการศึกษา และเสนอแนะว่าไม่ควรหยุดที่ชั้นมัธยม แต่ควรขยายไปถึงระดับอุดมศึกษาด้วย

นักศึกษาผู้นี้บอกว่า ควรจะมีการจัดกลุ่มติวในระดับอุดมศึกษา และที่ไม่มีใครกล้าเสี่ยงทำธุรกิจ เพราะความรู้ที่ได้รับในมหาวิทยาลัย ขาดทักษะในเชิงปฏิบัติ

Ma Hsiang-ping รองผู้อำนวยการ ฝ่ายอุดมศึกษา ของกระทรวงฯ ให้ความเห็นด้วยว่า ขนบธรรมเนียมของไต้หวันที่ถ่ายทอดสั่งสอนกันมา จากบิดามารดาสู่ลูกหลาน ไม่สนับสนุนการทดลองของใหม่ๆ แต่อยากจะให้ลูกหลานมีงานทำเป็นหลักเป็นฐานมากกว่า

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่กระทรวงศึกษาธิการของไต้หวันผู้นี้ บอกว่า วิชาตามมหาวิทยาลัยที่มุ่งกระตุ้นการคิดค้นสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ นั้น มีนักศึกษาให้ความสนใจและลงทะเบียนเรียนกันมาก

เศรษฐกิจไต้หวันพึ่งพาอาศัยการส่งออกสินค้าไฮเทคเป็นหลัก และในการจัดอันดับสำหรับความสามารถในการแข่งขันระดับโลกในปีที่แล้ว โดยสถาบัน IMD (International Institute for Management Development) ซึ่งเป็นสถาบันสอนการบริหารธุรกิจชั้นนำของสวิสเซอแลนด์ ไต้หวันติดอันดับที่ 14 ตามหลังฮ่องกง สิงคโปร์ และ มาเลเซีย

XS
SM
MD
LG