ลิ้งค์เชื่อมต่อ

กู้ภัยไต้หวันพยายามช่วยเหลือประชาชนนับร้อยใต้ซากปรักหักพังหลังแผ่นดินไหว


In the early morning, emergency rescuers continue to search for the missing in a collapsed building from an earthquake in Tainan, Taiwan, Feb. 7, 2016.
In the early morning, emergency rescuers continue to search for the missing in a collapsed building from an earthquake in Tainan, Taiwan, Feb. 7, 2016.

จนถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 32 คน จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวความแรง 6.4 ริคเตอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

please wait

No media source currently available

0:00 0:03:21 0:00
Direct link

หน่วยกู้ภัยไต้หวันหลายพันคนพยายามรื้อเศษซากปรักหักพังของตึกที่ถล่มลงมาเพราะแผ่นดินไหว เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ติดอยู่ด้านใน ซึ่งคาดว่ามีจำนวนราว 120 – 250 คน

บรรดาเจ้าหน้าที่กู้ภัย พนักงานดับเพลิง และอาสาสมัคร พยายามใช้เครื่องมือต่างๆที่มีอยู่ รวมทั้งมือ เพื่อขุดซากปรักหักพังของอาคารอพาร์ตเมนต์ขนาด 17 ชั้นในเมืองไท่หนาน ที่ถล่มลงมาเพราะแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเมื่อวันเสาร์

นายกเทศมนตรีเมืองไท่หนาน Lai Ching-Te กล่าวผ่านโทรทัศน์ว่า เครื่องจับสัญญาณได้บ่งชี้ว่ามีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังอย่างน้อย 29 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ และคาดว่าอาจต้องใช้เวลาอีกหลายชั่วโมงกว่าที่เจ้าหน้าที่จะสามารถเข้าถึงผู้รอดชีวิตเหล่านั้น ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมุ่งเป้าไปที่การช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่อยู่ในระยะใกล้ที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก

นายกเทศมนตรีเมืองไท่หนานระบุด้วยว่า ยังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารแห่งนี้อีกกว่า 100 คน การเข้าถึงเป็นไปอย่างยากลำบาก แต่เจ้าหน้าที่จะใช้ความพยายามอย่างถึงที่สุดเพื่อช่วยเหลือผู้รอดชีวิตทุกคน

Rescue workers search a collapsed building from an early morning earthquake in Tainan, Taiwan, Feb. 6, 2016.
Rescue workers search a collapsed building from an early morning earthquake in Tainan, Taiwan, Feb. 6, 2016.

แผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นในระดับใกล้ผิวโลก มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเกาสง วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 6.4 ริคเตอร์ รายงานล่าสุดระบุว่ามีอาคารที่ถูกทำลาย 9 แห่งด้วยกัน ทั้งหมดอยู่ในเมืองไท่หนาน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบต่อไปว่าอาคารที่เสียหายเหล่านั้นสร้างอย่างถูกต้องตามกฎข้อบังคับด้านการก่อสร้างอาคารหรือไม่

ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาไต้หวันรายงานต่อมาว่า เกิดแรงสั่นสะเทือนหลังแผ่นดินไหว หรืออาฟเตอร์ช็อค ตามมาอีกหลายครั้ง

สำหรับเมืองไท่หนานซึ่งเป็นพื้นที่ที่เสียหายมากที่สุดจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ นอกจากเป็นเมืองเก่าแก่และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์แล้ว ยังถือเป็นฐานการผลิตสำคัญของอุตสาหกรรมไฮเทคในไต้หวัน รวมทั้งบริษัท Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิพคอมพิวเตอร์ให้แก่บริษัทใหญ่ๆหลายบริษัท รวมทั้ง Apple

ทางโฆษกของ TSMC กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า โรงงานของบริษัทในเมืองไท่หนานเสียหายอย่างหนัก

นอกจากนี้ แผ่นดินไหวยังได้ทำลายเครือข่ายรางรถไฟความเร็วสูงบางส่วน ทำให้ผู้โดยสารจำนวนมากติดค้างอยู่ตามสถานีรถไฟต่างๆ

ขณะเดียวกัน ในสื่อสังคมออนไลน์ของไต้หวัน ได้มีการเปรียบเทียบแผ่นดินไหวครั้งล่าสุดนี้กับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่สุดของไต้หวันในรอบ 100 ปี ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือน ก.ย. ปี ค.ศ. 1999 ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน โดยครั้งนั้นมีความรุนแรงราว 7.7 ริคเตอร์

ไต้หวันตั้งอยู่ในพื้นที่ที่เรียกว่า Pacific Ring of Fire ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง โดยนักวิทยาศาสตร์ระบุว่ามีแนวรอยเลื่อนของเปลือกโลกที่พาดผ่านเกาะไต้หวันมากกว่า 50 แนวด้วยกัน

(รายงานจาหห้องข่าววีโอเอ และเอพี / เรียบเรียงโดย ทรงพจน์ สุภาผล)

XS
SM
MD
LG