ลิ้งค์เชื่อมต่อ

รถจักรยานเช่าราคาถูกช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดในไทเป


มหานครไทเปพยายามแก้ปัญหาควันพิษและการจราจรที่ติดขัดด้วยการให้เช่ารถจักรยานแก่ประชาชนเพื่อใช้ปั่นไปไหนมาไหนได้ทั่วเมืองแต่ความนิยมของโครงการนี้กลับสร้างปัญหาน่าปวดหัวหลายอย่าง

เมื่อห้าปีแล้ว บรรดาคนขับรถมอร์เตอร์แบบสกู้ทเตอร์ในมหานครไทเปต้องเเก่งแย่งพื้นที่บนท้องถนนเเคบๆในเมืองกับรถแท็กซี่และรถเมลล์ในสภาพการจราจรที่ติดขัดในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน ทำให้ทางการในไทเปตัดสินใจสนับสนุนโครงการให้เช่ารถจักรยานหลังจากเห็นความสำเร็จของโครงการนี้ในเมืองใหญ่ๆในประเทศญี่ปุ่นกับเกาหลีใต้

ตั้งแต่เริ่มโครงการนี้มา เมืองไทเปได้ให้เช่ารถจักรยานไปแล้วถึง 11 ล้านครั้ง ลูกค้าไม่ต้องเสียค่าเช่าในช่วง 30 นาทีเเรก แต่ต้องจ่ายค่าเช่าไม่เกินครึ่งดอลล่าร์สหรัฐต่อทุก 30 นาทีหลังจากนั้นหรือน้อยกว่า 15 บาท

คุณ Hsu Tsai-tung หญิงชาวไทเปอายุ 37 ปี ทำงานตำแหน่งเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน เช่าจักรยานเพื่อปั่นไปตามที่ต่างๆ อาทิ สวนสาธารณะ สำนักงาน มหาวิทยาลัย

คุณ Hsu กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าข้อดีของการเช่ารถจักรยานอย่างหนึ่งก็คือไม่ต้องจ่ายค่าเข่าในช่วง 30 นาทีแรกและการปั่นจักรยานไปไหนมาไหนเป็นผลดีต่อสุขภาพเพราะเธอทำงานในสำนักงานและมักนั่งอยู่กับที่เกือบตลอดทั้งวัน นอกจากนี้เธอยังไม่ต้องเสียเวลาไปยืนรถเมลล์ คุณ Hsu กล่าวว่าการปั่นจักรยานเป็นทางเลือกของการเดินทางไปไหนมาไหนที่สะดวกช่วยประหยัดเงินและส่งเสริมสุขภาพไปในตัว

ชาวไทเปหลายคนเลือกเช่าจักรยานปั่นเพราะความสะดวก รถจักรยานสีส้มแบบสปีดเดียวเป็นจักรยานที่ผู้เช่าสามารถคืนจักรยานได้ที่จุดเช่าจุดใดก็ได้ 129 จุดทั่วเมืองและผู้เช่าให้บริการตนเองผ่านการใช้บัตรสมาร์ทการ์ด

นอกจากนี้การหันมาปั่นจักรยานยังช่วยลดปัญหามลพิษทางอากาศซึ่งได้กลายปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่งในเมืองใหญ่ๆทั่วเอเชีย

ในประเทศจีน มหานครเซี่ยงไฮ้ประสบกับปัญหามลพิษอากาศในระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเร็วๆนี้โดยสูงกว่าระดับที่องค์การอนามัยโลกกำหนดว่าเป็นระดับปลอดภัยเกือบ 20 เท่าตัว

คุณ Shen Shu-hung เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานพิทักษ์สิ่งเเวดล้อมในใต้หวันกล่าวว่าเขาต้องการตรวจดูว่าการปั่นจักรยานช่วยลดระดับมลพิษทางอากาศลงหรือไม่เนื่องจากไทเปพบว่ามลพิษทางอากาศเป็นอันตรายเเก่สุขภาพของประชาชนที่เดินทางบนท้องถนนและผู้ที่อาศัยในตัวอาคารต่างๆในระดับชั้นล่างๆ

คุณ Shen Shu-hung กล่าวกับผู้สื่อข่าววีโอเอว่าใต้หวันกำลังจัดทำการศึกษาถึงผลดีของโครงการเช่าจักรยานที่เรียกว่า YouBike นี้ว่าช่วยลดระดับมลพิษทางอากาศลงหรือไม่ คุณ Shen กล่าวว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาเรื่องนี้ในทางลึกเสียก่อนเพราะต้องวิเคราะห์ดูว่าใครบ้างที่เช่าจักรยาน หากผู้เช่าจักรยานเคยเป็นคนที่เดินเท้าหรือนั่งรถไฟใต้ดินไปทำงานก็คงไม่มีผลช่วยลดมลภาวะลง

อย่างไรก็ตาม รถจักรยานเช่าจำนวน 5,350 คันในท้องถนนของไทเปทุกวันนี้ได้สร้างปัญหาใหม่ๆแก่การจราจรในเมือง ผู้ปั่นจักรยานพากันขึ้นมาปั่นบนทางเท้าเพราะกลัวอันตรายจากการปั่นจักรยานบนพื้นที่ถนนที่มีรถมอร์เตอร์สกู้ทเตอร์ขับฉวัดเฉวียน หยุดและเลี้ยวกระทันหัน การปั่นจักรยานบนทางเท้าสร้างความไม่พอใจแก่คนเดินเท้าเพราะเกรงอันตราย ทำให้ตำรวจสั่งห้ามนำจักรยานขึ้นไปปั่นบนทางเท้าแต่ก็ไม่ได้ผลมากนัก

คุณ Huang Huang-chia เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมขนส่งใต้หวันชี้ว่ายังไม่มีปัญหาใดใดเป็นเรื่องใหญ่มากที่สุดแต่ผู้ปั่นจักรยานจำเป็นต้องมีความรู้เรื่องความปลอดภัยของการปั่นจักรยานมากกว่าที่เป็นอยู่ คุณ Huang Huang-chia กล่าวว่า ปัญหาที่เกิดกับการปั่นจักรยานมีหลายอย่างแตกต่างกันไปและทางการไทเปจะพยายามแก้ปัญหานี้ด้วยการให้ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในการปั่นจักรยานในทุกๆด้าน

โครงการเช่าจักรยานแบบนี้กำลังได้รับความนิยมใน Kyoto แห่งญี่ปุ่น ใน Hangzhou ประเทศจีนและใน Daejeon เกาหลีใต้ และภายในระยะเวลาหนึ่งปีต่อจากนี้ ไทเปวางแผนว่าจะมีสถานีบริการรถจักรยานเช่าทั่วเมืองถึง 162 สถานี
XS
SM
MD
LG